Toàn cảnh cao tốc 20.000 tỷ đồng trước giờ thông xe kỹ thuật

Gần ba năm sau ngày khởi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cơ bản hoàn thành, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để thông xe kỹ thuật ngày 19/12.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 - Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 1/1/2023 và chính thức thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 - Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 1/1/2023 và chính thức thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025.

Dự án có quy mô lớn nhất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài hơn 4,5km. Trong đó, hầm Bình Đê (hầm số 3) dài 3,2km là hầm cao tốc lớn nhất cả nước. Ngoài ra, toàn tuyến có 77 cầu vượt, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh.

Dự án có quy mô lớn nhất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài hơn 4,5km. Trong đó, hầm Bình Đê (hầm số 3) dài 3,2km là hầm cao tốc lớn nhất cả nước. Ngoài ra, toàn tuyến có 77 cầu vượt, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh.

Công trình có điểm đầu giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km1050 hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Giang và điểm cuối giao với tỉnh lộ 639, thuộc địa phận phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai.

Công trình có điểm đầu giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km1050 hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Giang và điểm cuối giao với tỉnh lộ 639, thuộc địa phận phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai.

Dự án đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, khối lượng thi công đồ sộ. Để thi công, nhà thầu phải huy động hơn 12,6 triệu m³ đất đắp và 1,3 triệu m³ cát.

Dự án đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, khối lượng thi công đồ sộ. Để thi công, nhà thầu phải huy động hơn 12,6 triệu m³ đất đắp và 1,3 triệu m³ cát.

Dọc tuyến có hàng trăm hầm chui, cầu vượt dân sinh để người và phương tiện lưu thông qua lại.

Dọc tuyến có hàng trăm hầm chui, cầu vượt dân sinh để người và phương tiện lưu thông qua lại.

Được thiết kế với quy mô 4 làn xe giai đoạn 1, trong đó hệ thống 77 cầu trên tuyến đóng vai trò then chốt, mang tính bước ngoặt về tiến độ toàn dự án. Tất cả 77 công trình cầu đã hoàn tất hầu hết các đầu việc liên quan, đảm bảo đưa vào khai thác hiệu quả, an toàn.

Được thiết kế với quy mô 4 làn xe giai đoạn 1, trong đó hệ thống 77 cầu trên tuyến đóng vai trò then chốt, mang tính bước ngoặt về tiến độ toàn dự án. Tất cả 77 công trình cầu đã hoàn tất hầu hết các đầu việc liên quan, đảm bảo đưa vào khai thác hiệu quả, an toàn.

Cầu Sông Vệ, công trình cầu lớn nhất của dự án với chiều dài 610m bắc qua dòng sông cùng tên thuộc địa phận xã Đình Cương, tỉnh Quảng Ngãi.

Cầu Sông Vệ, công trình cầu lớn nhất của dự án với chiều dài 610m bắc qua dòng sông cùng tên thuộc địa phận xã Đình Cương, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án có khối lượng công việc khổng lồ, để đưa dự án về đích sớm vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng, nhà thầu Đèo Cả và liên doanh đã huy động hơn 4.000 nhân sự, gần 1.800 đầu máy móc thiết bị, tổ chức thi công cả ngày, cả đêm, kể cả ngày lễ, ngày Tết.

Dự án có khối lượng công việc khổng lồ, để đưa dự án về đích sớm vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng, nhà thầu Đèo Cả và liên doanh đã huy động hơn 4.000 nhân sự, gần 1.800 đầu máy móc thiết bị, tổ chức thi công cả ngày, cả đêm, kể cả ngày lễ, ngày Tết.

Toàn tuyến có 6 nút giao để phương tiện ra vào cao tốc. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 5 nút giao và đoạn qua tỉnh Gia Lai có một nút giao. Phần lớn các nút giao được thiết kế hiện đại với hệ thống đường dẫn ra vào hợp lý, khó xảy ra xung đột giao thông. Đồng thời, các nút giao này đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Toàn tuyến có 6 nút giao để phương tiện ra vào cao tốc. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 5 nút giao và đoạn qua tỉnh Gia Lai có một nút giao. Phần lớn các nút giao được thiết kế hiện đại với hệ thống đường dẫn ra vào hợp lý, khó xảy ra xung đột giao thông. Đồng thời, các nút giao này đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nút giao Sa Huỳnh, một trong những vị trí ra vào cao tốc quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nối thông ra quốc lộ 1 để vào đô thị Đức Phổ.

Nút giao Sa Huỳnh, một trong những vị trí ra vào cao tốc quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nối thông ra quốc lộ 1 để vào đô thị Đức Phổ.

Đặc biệt, dự án này có hệ thống ba hầm xuyên núi với chiều dài lần lượt hầm Đức Phổ 610m, hầm Huân Phong 700m và hầm Bình Đê, hầm cấp đặc biệt về hạ tầng giao thông dài 3.200m. Các hầm này được đào xuyên núi để rút ngắn khoảng cách đi lại.

Đặc biệt, dự án này có hệ thống ba hầm xuyên núi với chiều dài lần lượt hầm Đức Phổ 610m, hầm Huân Phong 700m và hầm Bình Đê, hầm cấp đặc biệt về hạ tầng giao thông dài 3.200m. Các hầm này được đào xuyên núi để rút ngắn khoảng cách đi lại.

Trong đó, hầm Bình Đê chạy xuyên qua dãy núi Bình Đê nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Quá trình thi công gặp địa chất thực tế sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu. Đá đào từ hầm không thể tận dụng, phải bổ sung gần 1 triệu m³ đá thương mại để bù đắp. Song với kinh nghiệm và sáng kiến phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả” đã góp phần cải tiến tiến độ nhanh hơn gấp đôi so với phương pháp truyền thống, đồng thời khắc chế các khó khăn, trở ngại, mở toang đường găng lớn nhất của dự án qua đó thông toàn tuyến.

Trong đó, hầm Bình Đê chạy xuyên qua dãy núi Bình Đê nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Quá trình thi công gặp địa chất thực tế sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu. Đá đào từ hầm không thể tận dụng, phải bổ sung gần 1 triệu m³ đá thương mại để bù đắp. Song với kinh nghiệm và sáng kiến phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả” đã góp phần cải tiến tiến độ nhanh hơn gấp đôi so với phương pháp truyền thống, đồng thời khắc chế các khó khăn, trở ngại, mở toang đường găng lớn nhất của dự án qua đó thông toàn tuyến.

Hầm nối hàm, cầu nối cầu được tăng tốc thi công và hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng tạo nên một kỳ tích trong xây dựng HTGT nối liền mạch máu quốc gia, từng bước hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc Bắc - Nam.

Hầm nối hàm, cầu nối cầu được tăng tốc thi công và hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng tạo nên một kỳ tích trong xây dựng HTGT nối liền mạch máu quốc gia, từng bước hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc Bắc - Nam.

Dọc tuyến được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn để phương tiện lưu thông hợp lý. Song song với đó, hệ thống dải dừng xe khẩn cấp cũng được tăng cường qua đó đảm bảo phương tiện có nơi dừng đỗ hợp lý trong điều kiện phương tiện gặp sự cố.

Dọc tuyến được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn để phương tiện lưu thông hợp lý. Song song với đó, hệ thống dải dừng xe khẩn cấp cũng được tăng cường qua đó đảm bảo phương tiện có nơi dừng đỗ hợp lý trong điều kiện phương tiện gặp sự cố.

Hơn 1.000 ngày cùng với quyết tâm chính trị cao nhất, vượt qua mọi áp lực về tiến độ thi công, mặt bằng, vật liệu, thời tiết... cùng sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi và liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia.

Hơn 1.000 ngày cùng với quyết tâm chính trị cao nhất, vượt qua mọi áp lực về tiến độ thi công, mặt bằng, vật liệu, thời tiết... cùng sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi và liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia.

Lê Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/toan-canh-cao-toc-20000-ty-dong-truoc-gio-thong-xe-ky-thuat-192251218103657925.htm