Toàn cảnh cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang được đẩy nhanh thi công

Cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình)-Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) khởi công tháng 9/2020, đến nay giải ngân đạt 3.442,54 tỷ đồng, tương đương 50,1% khối lượng công việc, Bộ GTVT dự kiến thông tuyến vào cuối năm nay.

Sau chuyến công tác "Xuyên Tết, xuyên Việt" của Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thi công các dự án giao thông trọng điểm, phóng viên VOV.VN ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các ban quản lý dự án, nhà thầu trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Ninh Bình đến Thanh Hóa.

Sau chuyến công tác "Xuyên Tết, xuyên Việt" của Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thi công các dự án giao thông trọng điểm, phóng viên VOV.VN ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các ban quản lý dự án, nhà thầu trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Ninh Bình đến Thanh Hóa.

Tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km), khởi công từ 30/9/2020, đến nay sau hơn 1 năm triển khai, sản lượng thi công đã đạt 3.442,54 tỷ đồng (đạt 50,1% giá trị xây lắp theo hợp đồng). Hiện nay toàn dự án, các nhà thầu đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm. "Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2022.

Tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km), khởi công từ 30/9/2020, đến nay sau hơn 1 năm triển khai, sản lượng thi công đã đạt 3.442,54 tỷ đồng (đạt 50,1% giá trị xây lắp theo hợp đồng). Hiện nay toàn dự án, các nhà thầu đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm. "Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2022.

Tại gói thầu số XL-10 (Km274+111,86 - Km289+500, dài 15,39km) do iiên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Các hạng mục chính của gói thầu gồm 14,56 km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh

Tại gói thầu số XL-10 (Km274+111,86 - Km289+500, dài 15,39km) do iiên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Các hạng mục chính của gói thầu gồm 14,56 km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh

Trên gói thầu XL-10 đang triển khai 16 mũi thi công, gồm 5 mũi thi công đường, 7 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công cấu kiện, 2 mũi thi công hoàn thiện hầm Tam Điệp.

Trên gói thầu XL-10 đang triển khai 16 mũi thi công, gồm 5 mũi thi công đường, 7 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công cấu kiện, 2 mũi thi công hoàn thiện hầm Tam Điệp.

Riêng hầm Tam Điệp hiện đã hoàn thành công tác đào và đúc bê tông vỏ cả 2 ống hầm. Sản lượng thi công gói thầu XL-10 đến nay đạt 862,49/1.502,23 tỷ đồng, tương đương 57,41%.

Riêng hầm Tam Điệp hiện đã hoàn thành công tác đào và đúc bê tông vỏ cả 2 ống hầm. Sản lượng thi công gói thầu XL-10 đến nay đạt 862,49/1.502,23 tỷ đồng, tương đương 57,41%.

Hầm Tam Điệp dài 245m. Trong đó, nhánh trái từ Km288+405.35 đến Km288+650.35; nhánh phải từ từ Km288+413.35 đến Km288+658.35. Đường dẫn, quảng trường và cửa hầm phía Nam dài khoảng 80m (nhánh trái) và 72m (nhánh phải) đã hoàn thiện phần vỏ hầm, đang thi công nền hầm.

Hầm Tam Điệp dài 245m. Trong đó, nhánh trái từ Km288+405.35 đến Km288+650.35; nhánh phải từ từ Km288+413.35 đến Km288+658.35. Đường dẫn, quảng trường và cửa hầm phía Nam dài khoảng 80m (nhánh trái) và 72m (nhánh phải) đã hoàn thiện phần vỏ hầm, đang thi công nền hầm.

Hầm chui Tam Điệp được thi công theo phương pháp đào hầm của Áo đã được áp dụng thành công tại công trình hầm Hải Vân, hầm Đèo Ngang và một số công trình khác), bao gồm công tác khoan nổ, kết cấu chống đỡ và vỏ hầm được kiểm soát cường độ và biến dạng kết cấu chống đỡ và biến dạng vách đá xung quanh hầm, xử lý kết cấu chống đỡ tăng cường, điều chỉnh nếu cần thiết.

Hầm chui Tam Điệp được thi công theo phương pháp đào hầm của Áo đã được áp dụng thành công tại công trình hầm Hải Vân, hầm Đèo Ngang và một số công trình khác), bao gồm công tác khoan nổ, kết cấu chống đỡ và vỏ hầm được kiểm soát cường độ và biến dạng kết cấu chống đỡ và biến dạng vách đá xung quanh hầm, xử lý kết cấu chống đỡ tăng cường, điều chỉnh nếu cần thiết.

Công trình hầm Tam Điệp giai đoạn phân kỳ đầu tư hoàn chỉnh 02 ống hầm, khai thác với quy mô 06 làn xe (không bố trí làn dừng xe khẩn cấp), phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, bề rộng mỗi ống hầm 14,05m. Tốc độ thiết kế 100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 2012.

Công trình hầm Tam Điệp giai đoạn phân kỳ đầu tư hoàn chỉnh 02 ống hầm, khai thác với quy mô 06 làn xe (không bố trí làn dừng xe khẩn cấp), phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, bề rộng mỗi ống hầm 14,05m. Tốc độ thiết kế 100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 2012.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi của mùa khô, các gói thầu dự án đều tập kết máy móc, vật liệu, trạm trộn tại chỗ để thi công móng mặt đường, thảm cấp phối đá dăm, đắp nền đường chờ gia tải, khoan cọc nhồi, xử lý nền đất yếu... đảm bảo kế hoạch thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi của mùa khô, các gói thầu dự án đều tập kết máy móc, vật liệu, trạm trộn tại chỗ để thi công móng mặt đường, thảm cấp phối đá dăm, đắp nền đường chờ gia tải, khoan cọc nhồi, xử lý nền đất yếu... đảm bảo kế hoạch thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT giao, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT giao, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022.

Gói thầu 10 - XL (Km274 +111,86 - Km 289+500) dài hơn 14 km do liên danh nhà thầu Xuân Trường đang triển khai 16 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 50% tổng thể.

Gói thầu 10 - XL (Km274 +111,86 - Km 289+500) dài hơn 14 km do liên danh nhà thầu Xuân Trường đang triển khai 16 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 50% tổng thể.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các hạng mục san nền, đắp đất mặt đường, đào đất đổ thải, lu lèn gia tải, hạ ống cống ngầm... đều được các nhà thầu tăng tốc thi.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các hạng mục san nền, đắp đất mặt đường, đào đất đổ thải, lu lèn gia tải, hạ ống cống ngầm... đều được các nhà thầu tăng tốc thi.

Tuy nhiên, theo các tư vấn giám sát các gói thầu, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án vẫn là thiếu vật liệu đất đắp nền đường, nhất là nguồn cung tại địa phương.

Tuy nhiên, theo các tư vấn giám sát các gói thầu, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án vẫn là thiếu vật liệu đất đắp nền đường, nhất là nguồn cung tại địa phương.

Vì vậy, các nhà thầu, đơn vị thi công đề xuất Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ thủ tục cấp phép, khai thác, nâng công suất các mỏ vật liệu... đảm bảo đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu và tiến độ thi công theo kế hoạch.

Vì vậy, các nhà thầu, đơn vị thi công đề xuất Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ thủ tục cấp phép, khai thác, nâng công suất các mỏ vật liệu... đảm bảo đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu và tiến độ thi công theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, giá vật liệu, xăng dầu tăng cao đang làm khó các nhà thầu thi công coa tốc. Đại diện Ban điều hành gói thầu XL10 thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho hay giá thép vượt 50% so với dự toán, trong khi đó dự án điều chỉnh giá theo chỉ số của tỉnh, chủ yếu dao động bù giá khoảng 5-8%. Mức điều chỉnh này không thể giúp nhà thầu bù được giá thực tế.

Bên cạnh đó, giá vật liệu, xăng dầu tăng cao đang làm khó các nhà thầu thi công coa tốc. Đại diện Ban điều hành gói thầu XL10 thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho hay giá thép vượt 50% so với dự toán, trong khi đó dự án điều chỉnh giá theo chỉ số của tỉnh, chủ yếu dao động bù giá khoảng 5-8%. Mức điều chỉnh này không thể giúp nhà thầu bù được giá thực tế.

Được biết, trước tình hình giá nguyên vật liệu tăng “phi mã”, trong thời gian qua, các Ban Quản lý dự án đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ cho phép bổ sung điều khoản hoặc thỏa thuận hợp đồng trường hợp được phép điều chỉnh giá như giá cả vật tư tăng, giảm đột biến quá lớn so với phạm vi dự phòng phí của dự án.

Được biết, trước tình hình giá nguyên vật liệu tăng “phi mã”, trong thời gian qua, các Ban Quản lý dự án đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ cho phép bổ sung điều khoản hoặc thỏa thuận hợp đồng trường hợp được phép điều chỉnh giá như giá cả vật tư tăng, giảm đột biến quá lớn so với phạm vi dự phòng phí của dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền đôn đốc địa phương tiếp tục thực hiện đúng theo các Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ đã ban hành để đảm bảo tiến độ toàn dự án cao tốc Bắc – Nam.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền đôn đốc địa phương tiếp tục thực hiện đúng theo các Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ đã ban hành để đảm bảo tiến độ toàn dự án cao tốc Bắc – Nam.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/toan-canh-cao-toc-bac-nam-doan-mai-son-quoc-lo-45-dang-duoc-day-nhanh-thi-cong-post930862.vov