Toàn cảnh cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 10 năm thi công
Cao tốc Bến Lức-Long Thành dự kiến đưa vào sử dụng năm 2019, song do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành.
Những ngày qua trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn nhánh phía Tây qua TP.HCM, Long An đã tạm dừng thi công do vướng mắc về nguồn vốn chưa được giải quyết.
Tại các gói thầu, do vắng bóng công nhân nên đường công vụ cỏ hoang mọc um tùm. Nhiều đoạn tuyến chính rơi vào tình trạng "trùm mền".
Tương tự tại các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA), công trường cũng “đứng hình” khi vắng bóng công nhân, kỹ sư. Hai cầu Bình Khánh, Phước Khánh kết nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) huyện Nhơn Trạch thi công dở dang chưa được khớp nối.
Các gói thầu A5, A6, A7 qua Đồng Nai sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023 nhưng không khí thi công khá trầm lắng do tắc vốn.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, các gói thầu nhánh phía Tây (vốn ADB) đoạn qua TP.HCM, Long An và các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA) đang thi công dở dang do chưa giải quyết được vốn.
Các gói thầu qua Đồng Nai, gói thầu A5 đã cơ bản hoàn thành, gói A7 đang thi công đạt tiến độ 80%. Riêng gói thầu A6 đã chấm dứt hợp đồng chờ đấu thầu lại.
Nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho dự án, ngày 3/4/2023, Bộ GTVT tiếp tục có Tờ trình gửi Chính phủ đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hai vấn đề trọng tâm được đề xuất điều chỉnh là gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 30/9/2025 và điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, trong đó giảm ngân sách Nhà nước, giảm vốn vay ADB. Thay vào đó, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC được sử dụng nguồn vốn hiện có của mình để đầu tư.
>>>
Một số hình ảnh mới nhất về tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai, TP.HCM: