Toàn cảnh khu phức hợp Bến xe miền Đông mới sắp hoạt động

Các hạng mục nhà ga trung tâm, nơi đón trả khách, khu vực đậu xe chờ tài thuộc giai đoạn 1 của dự án Bến xe miền Đông mới TP.HCM đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng trước 15/8.

Bến xe miền Đông mới (nằm tại phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được khởi công vào tháng 4/2017, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng, do Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV làm chủ đầu tư. Công trình này lâu nay bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Bến xe miền Đông mới (nằm tại phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được khởi công vào tháng 4/2017, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng, do Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV làm chủ đầu tư. Công trình này lâu nay bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp, bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha, với mặt tiền nằm bên quốc lộ 1 và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án được đưa vào hoạt động trước ngày 15/8 với một số hạng mục như nhà ga trung tâm, nơi đón trả khách, khu vực đậu xe chờ tài...

Dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp, bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha, với mặt tiền nằm bên quốc lộ 1 và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án được đưa vào hoạt động trước ngày 15/8 với một số hạng mục như nhà ga trung tâm, nơi đón trả khách, khu vực đậu xe chờ tài...

Nhà ga Bến xe miền Đông mới được xây dựng gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi đã hoàn thành. Khu phức hợp này được đặt mục tiêu trở thành bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Nhà ga Bến xe miền Đông mới được xây dựng gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi đã hoàn thành. Khu phức hợp này được đặt mục tiêu trở thành bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Bảng tên đã được gắn. Đơn vị thi công tiếp tục hoàn thành một số hạng mục trước và trong nhà ga.

Bảng tên đã được gắn. Đơn vị thi công tiếp tục hoàn thành một số hạng mục trước và trong nhà ga.

Hai bên nhà ga trung tâm là lối lên xuống các tầng hầm.

Hai bên nhà ga trung tâm là lối lên xuống các tầng hầm.

Mặt tường phía trước, sau và tầng mái được thiết kế lắp đặt kính trong suốt, đưa ánh sáng tự nhiên vào sảnh của toàn bộ công trình.

Mặt tường phía trước, sau và tầng mái được thiết kế lắp đặt kính trong suốt, đưa ánh sáng tự nhiên vào sảnh của toàn bộ công trình.

Nhà ga trung tâm có tổng diện tích sàn xây dựng gần 50.000 m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên, căn tin ăn uống, giải khát… Khách lên xuống nhà ga trung tâm sử dụng cầu thang bộ và thang cuốn tự động hai hướng giữa trung tâm.

Nhà ga trung tâm có tổng diện tích sàn xây dựng gần 50.000 m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên, căn tin ăn uống, giải khát… Khách lên xuống nhà ga trung tâm sử dụng cầu thang bộ và thang cuốn tự động hai hướng giữa trung tâm.

Bên trong nhà ga, công nhân đang lắp đặt quầy bán vé, quầy thông tin... Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, bến xe kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ, giải trí...

Bên trong nhà ga, công nhân đang lắp đặt quầy bán vé, quầy thông tin... Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, bến xe kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ, giải trí...

Một số đoạn đường nội bộ bên trong bến xe đã được trồng cây xanh, tạo cảnh quan, hệ thống chiếu sáng cũng đã được lắp đặt.

Một số đoạn đường nội bộ bên trong bến xe đã được trồng cây xanh, tạo cảnh quan, hệ thống chiếu sáng cũng đã được lắp đặt.

Diện tích phía sau và bên hông nhà ga là khu vực bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh. Hạng mục này bao gồm tầng trệt là bãi đón khách và bãi đậu xe chờ tài có diện tích sàn hơn 30.000 m2, dự kiến đáp ứng khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm khu vực trả khách dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe.

Diện tích phía sau và bên hông nhà ga là khu vực bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh. Hạng mục này bao gồm tầng trệt là bãi đón khách và bãi đậu xe chờ tài có diện tích sàn hơn 30.000 m2, dự kiến đáp ứng khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm khu vực trả khách dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe.

Bãi đậu xe chờ tài rộng 27.660 m2 với khoảng 250 chỗ đậu được thiết kế, kẻ vạch hình xương cá. Lối lên xuống tầng trệt nhà ga xây dựng hai đường trên cao chạy xuống bãi xe.

Bãi đậu xe chờ tài rộng 27.660 m2 với khoảng 250 chỗ đậu được thiết kế, kẻ vạch hình xương cá. Lối lên xuống tầng trệt nhà ga xây dựng hai đường trên cao chạy xuống bãi xe.

Giữa trung tâm bến xe là tuyến đường có 5 làn xe kết nối đường Hoàng Hữu Nam với quốc lộ 1.

Giữa trung tâm bến xe là tuyến đường có 5 làn xe kết nối đường Hoàng Hữu Nam với quốc lộ 1.

Dù còn ít ngày nữa là đưa vào hoạt động nhưng đến ngày 5/8, mặt tiền, đường cổng chính vào bến xe bên quốc lộ 1 vẫn là những bãi đất. Việc lưu thông của phương tiện ra vào bến xe chưa thuận lợi bởi hệ thống giao thông kết nối khu vực này chưa hoàn thiện.

Dù còn ít ngày nữa là đưa vào hoạt động nhưng đến ngày 5/8, mặt tiền, đường cổng chính vào bến xe bên quốc lộ 1 vẫn là những bãi đất. Việc lưu thông của phương tiện ra vào bến xe chưa thuận lợi bởi hệ thống giao thông kết nối khu vực này chưa hoàn thiện.

Theo Sở GTVT TP.HCM, metro số 1 được xem là tuyến giao thông công cộng chủ lực đưa khách từ khu vực trung tâm thành phố ra Bến xe miền Đông và ngược lại. Bến xe hoạt động trước nên sẽ vẫn phải đợi công trình này hoàn thành mới có lượng khách ổn định. Hiện tại, các tuyến xe buýt đóng vai trò chính vận chuyển hành khách tới đây.

Theo Sở GTVT TP.HCM, metro số 1 được xem là tuyến giao thông công cộng chủ lực đưa khách từ khu vực trung tâm thành phố ra Bến xe miền Đông và ngược lại. Bến xe hoạt động trước nên sẽ vẫn phải đợi công trình này hoàn thành mới có lượng khách ổn định. Hiện tại, các tuyến xe buýt đóng vai trò chính vận chuyển hành khách tới đây.

Tuy nhiên, các dự án xây dựng, nâng cấp đường D13, đường số 400, Hoàng Hữu Nam ra vào bến xe từ cổng phụ còn ngổn ngang, ì ạch. Những tuyến đường này đang trong tình trạng hư hỏng nặng nhiều đoạn. Xe container, xe tải qua lại nhiều, gây khó khăn cho việc đi lại của các phương tiện khác và người dân.

Tuy nhiên, các dự án xây dựng, nâng cấp đường D13, đường số 400, Hoàng Hữu Nam ra vào bến xe từ cổng phụ còn ngổn ngang, ì ạch. Những tuyến đường này đang trong tình trạng hư hỏng nặng nhiều đoạn. Xe container, xe tải qua lại nhiều, gây khó khăn cho việc đi lại của các phương tiện khác và người dân.

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết UBND TP đã cấp vốn cho dự án “Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới". Theo đó, dự án gồm 2 cầu vượt qua quốc lộ 1 và hai hầm chui hai bên trước bến xe với tổng vốn đầu tư 437 tỷ đồng, khởi công vào tháng 11/2019.

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết UBND TP đã cấp vốn cho dự án “Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới". Theo đó, dự án gồm 2 cầu vượt qua quốc lộ 1 và hai hầm chui hai bên trước bến xe với tổng vốn đầu tư 437 tỷ đồng, khởi công vào tháng 11/2019.

Hiện, một phần diện tích để thực hiện giai đoạn 2 của dự án được xây dựng hạ tầng bên trong. Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D. Khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480 m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Hiện, một phần diện tích để thực hiện giai đoạn 2 của dự án được xây dựng hạ tầng bên trong. Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D. Khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480 m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Vị trí Bến xe miền Đông mới. Theo kế hoạch, việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định từ Bến xe miền Đông hiện hữu ra Bến xe miền Đông mới gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 29 tuyến vận tải hành khách cố định với cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc). Giai đoạn 2, sau một năm sẽ di dời tiếp 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên - Huế trở vào Nam. Ảnh: Google Maps.

Vị trí Bến xe miền Đông mới. Theo kế hoạch, việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định từ Bến xe miền Đông hiện hữu ra Bến xe miền Đông mới gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 29 tuyến vận tải hành khách cố định với cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc). Giai đoạn 2, sau một năm sẽ di dời tiếp 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên - Huế trở vào Nam. Ảnh: Google Maps.

Lê Quân

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/toan-canh-khu-phuc-hop-ben-xe-mien-dong-moi-sap-hoat-dong-post974913.html