Toàn cảnh thi công hầm Núi Vung dài 2,2km nối thông Ninh Thuận với Bình Thuận

Hiện nay, nhà đầu tư Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo đi qua địa bàn 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã đưa vào công trường những đơn vị thi công tinh nhuệ nhất nhằm hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng.

Những ngày qua, các mũi trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam đang tất bật thi công ngày đêm. Đặc biệt là tại gói thầu khoan hầm Núi Vung dài 2,2km nối 2 tỉnh Ninh Thuận với Bình Thuận.

Những ngày qua, các mũi trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam đang tất bật thi công ngày đêm. Đặc biệt là tại gói thầu khoan hầm Núi Vung dài 2,2km nối 2 tỉnh Ninh Thuận với Bình Thuận.

Đại diện nhà thầu thi công cho biết, các mũi thi công chia nhau khoan núi 3 ca liên tục ngày đêm. Trung bình mỗi ngày các tổ thi công khoan được 4m.

Đại diện nhà thầu thi công cho biết, các mũi thi công chia nhau khoan núi 3 ca liên tục ngày đêm. Trung bình mỗi ngày các tổ thi công khoan được 4m.

Ở đầu hầm phía Bắc (Ninh Thuận) hai hướng của hầm Núi Vung đã được khoan sâu vào lòng núi. Những xe ben liên tục chở đá từ bên trong lòng núi ra ngoài.

Ở đầu hầm phía Bắc (Ninh Thuận) hai hướng của hầm Núi Vung đã được khoan sâu vào lòng núi. Những xe ben liên tục chở đá từ bên trong lòng núi ra ngoài.

Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc thường trực doanh nghiệp dự án cho biết, đến nay đã khoan được 1.200m chiều dài, dự kiến đến tháng 3/2023 sẽ thông hầm. Từ tháng 11 sẽ bắt đầu đổ bê tông vỏ hầm và tiếp tục đào phần hơn 1km còn lại.

Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc thường trực doanh nghiệp dự án cho biết, đến nay đã khoan được 1.200m chiều dài, dự kiến đến tháng 3/2023 sẽ thông hầm. Từ tháng 11 sẽ bắt đầu đổ bê tông vỏ hầm và tiếp tục đào phần hơn 1km còn lại.

Để có thể hoàn thành trước tiến độ 3 tháng đối với hầm Núi Vung, đơn vị thi công đã đầu tư mới 6 máy khoan hầm hiện đại vào thi công. Cùng đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại dự án (thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…) cũng như là cơ sở để rút ngắn tiến độ hoàn thành 3 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để có thể hoàn thành trước tiến độ 3 tháng đối với hầm Núi Vung, đơn vị thi công đã đầu tư mới 6 máy khoan hầm hiện đại vào thi công. Cùng đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại dự án (thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…) cũng như là cơ sở để rút ngắn tiến độ hoàn thành 3 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi khoan xong, thiết bị bơm bê tông tươi gia cố thành hầm được triển khai liền ngay sau đó.

Sau khi khoan xong, thiết bị bơm bê tông tươi gia cố thành hầm được triển khai liền ngay sau đó.

"Mục tiêu là cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung. Đá khoan từ Núi Vung ra được tập kết để nghiền, sàng làm vật liệu để chuẩn bị cho giai đoạn làm cấp phối", ông Thắng cho biết.

"Mục tiêu là cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung. Đá khoan từ Núi Vung ra được tập kết để nghiền, sàng làm vật liệu để chuẩn bị cho giai đoạn làm cấp phối", ông Thắng cho biết.

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN tại hạng mục khoan, thi công trong hầm, công nhân thay nhau thực hiện 3 ca liên tục không kể ngày đêm bên trong lòng núi.

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN tại hạng mục khoan, thi công trong hầm, công nhân thay nhau thực hiện 3 ca liên tục không kể ngày đêm bên trong lòng núi.

Sau khi khoan xong, thiết bị bơm bê tông tươi gia cố thành hầm được triển khai liền ngay sau đó.

Sau khi khoan xong, thiết bị bơm bê tông tươi gia cố thành hầm được triển khai liền ngay sau đó.

Dự kiến tháng 2/2023 hầm Núi Vung sẽ được khoan thông, rút ngắn việc đi lại trên công trường gần 70km từ Ninh Thuận sang Bình Thuận khi hiện nay phải đi đường vòng để chở vật liệu thi công công trình.

Dự kiến tháng 2/2023 hầm Núi Vung sẽ được khoan thông, rút ngắn việc đi lại trên công trường gần 70km từ Ninh Thuận sang Bình Thuận khi hiện nay phải đi đường vòng để chở vật liệu thi công công trình.

Đá sau khi khoan xong được đưa ra ngoài nghiền sàng, làm vật liệu để thi công cấp phối của đường cao tốc.

Đá sau khi khoan xong được đưa ra ngoài nghiền sàng, làm vật liệu để thi công cấp phối của đường cao tốc.

Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công vào tháng 11/2021, thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Tuy nhiên, nhà thầu đang hạ quyết tâm sẽ đưa dự án về đích sớm hơn dự kiến khoảng 3 tháng.

Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công vào tháng 11/2021, thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Tuy nhiên, nhà thầu đang hạ quyết tâm sẽ đưa dự án về đích sớm hơn dự kiến khoảng 3 tháng.

Được biết, trên công trường, tại phân đoạn Km92+260-Km134+000, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại dự án như: Thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…

Được biết, trên công trường, tại phân đoạn Km92+260-Km134+000, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp với các điều kiện địa chất thực tế tại dự án như: Thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…

Đối với vật liệu đá, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đánh giá chất lượng thực tế các vật liệu đá từ thi công hầm, thi công nền đường để phân loại và tận dụng tối đa để xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Đến nay, đơn vị đã cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại.

Đối với vật liệu đá, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đánh giá chất lượng thực tế các vật liệu đá từ thi công hầm, thi công nền đường để phân loại và tận dụng tối đa để xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Đến nay, đơn vị đã cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại.

Nhờ nguồn đá từ khoan núi, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động được nguồn vật liệu thi công các đoạn tuyến cao tốc.

Nhờ nguồn đá từ khoan núi, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động được nguồn vật liệu thi công các đoạn tuyến cao tốc.

Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo), mặc dù mới trải qua khoảng 1/3 thời gian thi công nhưng đến thời điểm này trên toàn công trường dài gần 80 km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, ngoại trừ các vị trí cầu lớn và hầm đường bộ Núi Vung, công tác thi công nền đường thuộc Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã đạt hơn 80%.

Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo), mặc dù mới trải qua khoảng 1/3 thời gian thi công nhưng đến thời điểm này trên toàn công trường dài gần 80 km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, ngoại trừ các vị trí cầu lớn và hầm đường bộ Núi Vung, công tác thi công nền đường thuộc Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã đạt hơn 80%.

Phần nền đường sau khi đã được địa phương tạo điều kiện cấp các mỏ đất, nhà thầu đã tích cực vận chuyển về công trường để thi công. Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành phần nền đường, sau đó là thi công cấp phối.

Phần nền đường sau khi đã được địa phương tạo điều kiện cấp các mỏ đất, nhà thầu đã tích cực vận chuyển về công trường để thi công. Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành phần nền đường, sau đó là thi công cấp phối.

Một số đoạn đã thi công nền đường, dự kiến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành phần nền đường đất đắp.

Một số đoạn đã thi công nền đường, dự kiến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành phần nền đường đất đắp.

Cũng giống như các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác, ngay từ khi triển khai cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, nhà đầu tư gặp phải nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, vật liệu đá, cát và tình trạng giá nguyên vật tăng đột biến liệu ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thành dự án.

Cũng giống như các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác, ngay từ khi triển khai cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, nhà đầu tư gặp phải nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, vật liệu đá, cát và tình trạng giá nguyên vật tăng đột biến liệu ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thành dự án.

Theo tính toán của lãnh đạo Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tính đến cuối tháng 10/2022, khối lượng thi công tại dự án đã đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu; trong đó phân đoạn do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận đạt sản lượng là 1.418 tỷ đồng, đạt 31,19% tổng giá trị các gói thầu (vượt 5% kế hoạch); phân đoạn do Công ty 194 sản lượng là 789,55 tỷ đồng, đạt 26% tổng giá trị các gói thầu.

Theo tính toán của lãnh đạo Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tính đến cuối tháng 10/2022, khối lượng thi công tại dự án đã đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu; trong đó phân đoạn do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận đạt sản lượng là 1.418 tỷ đồng, đạt 31,19% tổng giá trị các gói thầu (vượt 5% kế hoạch); phân đoạn do Công ty 194 sản lượng là 789,55 tỷ đồng, đạt 26% tổng giá trị các gói thầu.

Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ và chủ động kiểm soát. Cụ thể, đối với vật liệu đất đắp do một số mỏ vật liệu tư vấn thiết kế dự kiến không có khả năng khai thác, nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế và đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía UBND tỉnh Ninh Thuận.

Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ và chủ động kiểm soát. Cụ thể, đối với vật liệu đất đắp do một số mỏ vật liệu tư vấn thiết kế dự kiến không có khả năng khai thác, nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế và đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía UBND tỉnh Ninh Thuận.

Được biết, để phát huy hiệu quả kết nối giao thông giữa tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến cảng biển tổng hợp Cà Ná và khu kinh tế phía Nam, UBND tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo trong giai đoạn 1 của dự án (khoảng cách giữa 2 nút giao theo hồ sơ thiết kế giai đoạn 1 là 42km), tuy nhiên đến nay, Bộ GTVT chưa có ý kiến thống nhất điều chỉnh bổ sung vào dự án làm cơ sở triển khai. Việc chậm có ý kiến thống nhất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về phương án thiết kế điều chỉnh nút giao làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai dự án do một số hạng mục phải chờ điều chỉnh thiết kế.

Được biết, để phát huy hiệu quả kết nối giao thông giữa tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến cảng biển tổng hợp Cà Ná và khu kinh tế phía Nam, UBND tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo trong giai đoạn 1 của dự án (khoảng cách giữa 2 nút giao theo hồ sơ thiết kế giai đoạn 1 là 42km), tuy nhiên đến nay, Bộ GTVT chưa có ý kiến thống nhất điều chỉnh bổ sung vào dự án làm cơ sở triển khai. Việc chậm có ý kiến thống nhất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về phương án thiết kế điều chỉnh nút giao làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai dự án do một số hạng mục phải chờ điều chỉnh thiết kế.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong ba dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cao tốc Bắc - Nam nhưng là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công tính đến thời điểm hiện tại.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong ba dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cao tốc Bắc - Nam nhưng là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công tính đến thời điểm hiện tại.

Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã dần hình thành một tuyến cao tốc hiện đại.

Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã dần hình thành một tuyến cao tốc hiện đại.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/toan-canh-thi-cong-ham-nui-vung-dai-22km-noi-thong-ninh-thuan-voi-binh-thuan-post981407.vov