Toàn cảnh tuyến cao tốc huyết mạch nối Tp.HCM với ĐBSCL sắp được mở rộng

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan khẩn trương mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận ngay trong quý II năm 2025.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND Tp.HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND Tp.HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương khởi công dự án trong quý II/2025, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương khởi công dự án trong quý II/2025, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.

Cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là trục huyết mạch nối Tp.HCM với vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giúp rút ngắn thời gian đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút so với hơn 3 giờ nếu đi Quốc lộ 1.

Cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là trục huyết mạch nối Tp.HCM với vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giúp rút ngắn thời gian đến Mỹ Thuận còn khoảng 1 giờ 45 phút so với hơn 3 giờ nếu đi Quốc lộ 1.

Dự án sắp triển khai có chiều dài hơn 96km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, Tp.HCM và kết thúc tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án sắp triển khai có chiều dài hơn 96km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, Tp.HCM và kết thúc tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Về quy mô đầu tư, đoạn Tp.HCM - Trung Lương sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h, bao gồm 8 làn xe ở giai đoạn phân kỳ, và 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4) khi hoàn thiện.

Về quy mô đầu tư, đoạn Tp.HCM - Trung Lương sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h, bao gồm 8 làn xe ở giai đoạn phân kỳ, và 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4) khi hoàn thiện.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 hơn 42.000 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 là giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện 10 - 12 làn xe của đoạn cao tốc Tp.HCM - Trung Lương theo phương thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 6.968 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 hơn 42.000 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 là giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện 10 - 12 làn xe của đoạn cao tốc Tp.HCM - Trung Lương theo phương thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 6.968 tỷ đồng.

Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thanh Lâm

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/toan-canh-tuyen-cao-toc-huyet-mach-noi-tphcm-voi-dbscl-sap-duoc-mo-rong-204250216120703121.htm