Ngày 24/12, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ khánh thành. Từ TP.HCM về Cần Thơ sẽ có thêm một tuyến đường chỉ dành riêng cho ô tô, điều này chia tải rất lớn cho quốc lộ 1, nhất là khi tết Dương lịch và Âm lịch sắp tới.
Từ Bình Chánh (TP.HCM) đến nút giao Chà Và (Vình Long) đi qua 3 tuyến cao tốc gồm TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ với tổng chiều dài khoảng 121km, rút ngắn khoảng 30km so với đi quốc lộ 1, và rút ngắn gần 2 giờ.
Cụ thể, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, dài 41km, tốc độ tối đa cho phép lưu thông từ 100km/h – 120km/h. Nếu chạy đúng tốc độ thiết kế cho phép, thời gian di chuyển qua cao tốc này chỉ khoảng 30 phút.
Thế nhưng, cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đang quá tải, mỗi ngày có trên 50 nghìn lượt phương tiện lưu thông, vì vậy tốc độ giảm đi rất nhiều.
Tiếp đến là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuyến này được đưa vào khai thác dịp 30/4/ 2022. Đoạn này có chiều dài 51km, tốc độ lưu thông 80km/h, sắp tới được nâng lên 90km/h, thời gian di chuyển khoảng 40 phút.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa có làn dừng khẩn cấp, cứ khoảng 5km có một điểm dừng khẩn cấp để phương tiện dừng khi có sự cố.
Đi hết cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nếu rẽ phải sẽ ra quốc lộ 30 để về thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp). Còn tiếp tục đi thẳng sẽ lên cầu Mỹ Thuận 2. Cầu này có chiều dài 6km, mỗi bên 3 làn xe. Ảnh: Chí Hùng
Cầu Mỹ Thuận 2 là câu dây văng lớn đầu tiên do chính các kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công, giám sát, nguồn vốn đầu tư trong nước hơn 5.000 tỷ đồng. Ảnh: Chí Hùng
Ngay cả hạng mục khó nhất là căng cáp dây văng, lâu nay chỉ có những nhà thầu nước ngoài đảm nhận, nhưng tại cầu Mỹ Thuận 2, các kỹ sư nhà thầu Việt Nam đã làm chủ công nghệ. Ảnh: Chí Hùng
Khi đã chạy thẳng lên cầu Mỹ Thuận 2, du khách sẽ phóng tầm mắt quan sát dòng sông Tiền thơ mộng. Bên trái là cầu Mỹ Thuận cũ, cách cầu mới 350m. Ảnh Chí Hùng
Qua khỏi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ đến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những ngày qua các nhà thầu chạy nước rút để hoàn thành những hạng mục cuối cùng, kịp khánh thành cùng với 3 dự án khác. Ảnh: Huỳnh Như
Lãnh đạo Bộ GTVT liên tục có mặt tại công trường để chỉ đao thi công. Ảnh: Huỳnh Như
Tuyến này có chiều dài 23km, chưa có làn dừng khẩn cấp, chỉ có những điểm dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Chạy khoảng 14km sẽ gặp nút giao với đường tỉnh 908. Đây là nút giao khác mức duy nhất của tuyến cao tốc này. Chạy thêm 9km nữa gặp nút giao Chà Và, tức là kết thúc tuyến cao tốc 121km từ TP.HCM đến đây. Ảnh: Nguyễn Việt
Toàn bộ tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 121km có những đoạn băng qua nhiều cánh đồng lúa xanh bát ngát, những vựa trái cây xanh mướt đặc trưng miệt vườn miền Tây. Ảnh: Huỳnh Như
Tuyến kết thúc ở nút giao Chà Và, phương tiện rẽ xuống ra quốc lộ 1 qua cầu Cần Thơ. Từ nút giao Chà Và đến thành phố Cần Thơ dài khoảng 8km theo quốc lộ 1. Ảnh: Huỳnh Như
Tư Doãn