Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 27/12, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ năm, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thành Văn

GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thành Văn

Dưới đây là toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan:

Năm 2024, chúng ta tự hào vì đã có nhiều đóng góp vào những kết quả tốt đẹp vào những phát triển của đất nước. Hội Khuyến học Việt Nam đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động như thiếu tỉnh hội, thiếu nguồn lực, thiếu cả lực lượng triển khai đến thiếu cả cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho công việc, đặc biệt thiếu cả kinh phí cho việc thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân giao cho Hội hoạt động.

Song, với trách nhiệm trong công việc, đội ngũ cán bộ khuyến học đã luôn say mê, sáng tạo trong công việc, khắc phục khó khăn, tạo nên bức tranh khuyến học ngày càng tươi đẹp, năm sau đẹp hơn năm trước. Nhìn vào công cuộc xây dựng đất nước năm 2024, cả đất nước ta là một công trường xây dựng khổng lồ, mỗi lĩnh vực là một công trường nhỏ trong công trường xây dựng khổng lồ ấy, phải đảm nhiệm từ khâu thiết kế, thi công đến xây dựng công trình. Chúng ta vui mừng nhận thấy, Hội Khuyến học của chúng ta đang góp phần xây dựng có kết quả xã hội học tập ở Việt Nam thông qua việc thực hiện 5 mô hình học tập và tham gia quản lý các trung tâm học tập cộng đồng.

Chưa bao giờ lại thấy sự học diễn ra sôi động từ trong từng công dân đến gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị như hiện nay. Xã hội Việt Nam đang trở thành một trường học lớn mà ở đó mỗi người đang vừa là thầy giáo, vừa là học sinh và ngược lại mỗi học sinh lại trở thành giáo viên. Đây là đặc điểm lớn nhất của một xã hội học tập. Vì người người học tập, nhà nhà học tập và cả xã hội đều học tập.

Nhờ vậy mà năng suất lao động được nâng cao, giá trị xuất khẩu... đều đạt kết quả tốt, thấy rõ nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Sự học ở mọi nơi, mọi lúc, bằng mọi phương pháp với nguồn học liệu mở đã góp phần giúp đất nước phát triển như vừa qua.

Hệ thống khuyến học - khuyến tài của chúng ta tự hào vì đã có mặt trong công trường xây dựng khổng lồ đó. Chuỗi giá trị liên kết trong sự nghiệp khuyến học - khuyến tài - xây dựng xã hội học tập đã được phát huy, tạo sức mạnh tổng hợp giúp chúng ta thành công trong năm qua.

Với tinh thần đó, nhiệm vụ của Hội nghị Tổng kết 2024 này có mục đích:

Một là, đánh giá kết quả công tác theo 10 nhiệm vụ chúng ta đang thực hiện theo Nghị quyết đại hội 6 đã đề ra, phân tích sâu việc thực hiện 2 chương trình 387, 677 mà Thủ tướng giao.

Hai là, đóng góp hoàn thiện báo cáo tổng kết, nhấn mạnh thuận lợi, khó khăn trong thực hiện 5 mô hình, chỉ rõ những điểm nghẽn cần tập trung tháo gỡ, nhất là 2025 là năm quan trọng, thực hiện nhiều chủ trương mới trong phát triển đất nước.

Ba là đề ra những giải pháp thực hiện tốt hơn Kết luận số 49-KL/TW, nhất là đối với những nội dung mà nhiều địa phương chưa thực hiện tốt như:

- Số chi bộ phấn đấu trở thành đơn vị học tập;

- Tỉ lệ Đảng viên là Hội viên Hội Khuyến học;

- Lồng ghép các chuyên đề xây dựng xã hội học tập vào nội dung giảng dạy ở các trường chính trị;

-Tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện kết luận số 49-KL/TW.

- Giải pháp để các trung tâm học tập cộng đồng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong bối cảnh hiện nay

- Vấn đề huy động nguồn lực phát triển Quỹ Khuyến học trong điều kiện khó khăn.

Công tác khuyến học năm 2025 ngoài thực hiện 10 nhiệm vụ mà chúng ta đang theo đuổi với tinh thần, chất lượng cao hơn, tư duy đổi mới hơn và chúng ta hăng say hơn để đạt kết quả tốt hơn, còn tập trung thực hiện một số nội dung. Trong đó có phát triển khuyến học xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kinh tế xanh, yêu cầu mọi lĩnh vực phải phát triển theo hướng xanh hóa. Theo đó, năm 2025, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tổ chức các buổi tọa đàm, thảo luận sâu về khuyến học xanh.

Tiếp đến là chú trọng, quan tâm đến những điều chúng ta chưa thực hiện tốt. Với vai trò chúng ta là một hội xã hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ hỗ trợ giáo dục, Hội Khuyến học các cấp tăng cường hỗ trợ học sinh sau khi bước ra khỏi nhà trường, thúc đẩy sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho học sinh.

Năm 2025, Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục thực hiện Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" dự kiến trao giải vào tháng 10/2025, trong đó có giải tự học thành tài. Đồng thời tiếp tục thực hiện việc trao tặng học bổng, đặc biệt là học bổng "Học không bao giờ cùng".

Nhóm Phóng viên

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/toan-van-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-ban-chap-hanh-hoi-khuyen-hoc-viet-nam-lan-thu-5-khoa-vi-nhiem-ky-2021-2026-179241227083711915.htm