Tốc độ sạt lở gia tăng, Bạc Liêu cần hơn 19.200 tỷ xử lý bờ biển, bờ sông
Để thực hiện đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030, tỉnh Bạc Liêu cần kinh phí lên đến hơn 19.200 tỷ đồng.
Một vị trí sạt lở bờ sông dẫn vào chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) được gia cố trước đó bằng cừ tràm đang cho thấy dấu hiệu tiếp tục bị sạt lở. (ảnh chụp tháng 12/2020)
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, đến năm 2030, tỉnh này cần hơn 19.200 tỷ đồng để thực hiện đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển thuộc địa bàn, được chia làm 2 giai đoạn thực hiện.
Cụ thể, giai đoạn 2021-2025 cần 11.147 tỷ đồng để đầu tư và sớm hoàn thiện 27 dự án, công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển (có 16 dự án chống sạt lở bờ sông; 9 dự án chống sạt lở bờ biển) và Dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông do sạt lở bờ sông.
Giai đoạn 2026-2030 cần 8.110 tỷ đồng để thực hiện 23 dự án, công trình (kể cả dự án giai đoạn 2021-2025 chuyển sang). Trong đó, có 21 dự án và công trình chống sạt lở bờ sông; 1 dự án di dân tái định cư; 1 dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng hệ thống công trình giao thông.
Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nhằm tạo điều kiện ổn định và phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven sông, ven biển, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các địa phương và các cơ quan Nhà nước, các đơn vị liên quan và các cá nhân trong việc ứng phó, khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông, bờ biển, xâm thực triều cường gây ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để thực hiện tốt đề án này, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu chịu trách nhiệm phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức kiểm tra các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa trên các tuyến bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở, sụp trượt, để chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm ứng phó kịp thời và sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố sạt lở đường bộ, đường thủy nội địa.
Chủ động lập phương án phân luồng, cảnh giới giao thông cho người, các phương tiện trong các trường hợp xảy raa ách tắc giao thông do sạt lở, sụt trượt gây nguy hiểm trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa.
Tỉnh Bạc Liêu hiện có 39 khu vực sạt lở bờ sông, nhiều nhất là ở huyện Hồng Dân (11 khu vực), ít nhất là TP. Bạc Liêu (2 khu vực), tốc độ sạt lở thường từ 1,0 - 2,0m/năm. Trong đó, có 1 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm (khu vực 36) ảnh hưởng trực tiếp đến các khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung.
Song song đó, có 4 khu vực sạt lở bờ biển tập trung ở huyện Đông Hải (2 khu vực) và TP. Bạc Liêu (2 khu vực). Tại các khu vực bị sạt lở, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các đô thị, khu dân cư,...vết sạt gần đến chân đê, ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng đang sử dụng như: giao thông, đường điện...