Tóc Tiên: Sự thay đổi kỳ lạ về giọng hát khiến ai cũng ngỡ ngàng để vươn lên một trong những ngôi sao giải trí hàng đầu
Tóc Tiên hơn người ở một giọng hát linh hoạt, đa dạng và dễ dàng biến hóa theo từng dòng nhạc, phong cách nhạc cô thể hiện.
Tóc Tiên hiện là một trong những ngôi sao hàng đầu Vpop hiện nay, sở hữu lượng fan đông đảo và nhiều bài hit đình đám, lôi cuốn giới trẻ. Cô nàng cũng được ngưỡng mộ bởi phong cách trình diễn chuyên nghiệp cùng chất nhạc bắt trend, vừa catchy vừa mang đậm hơi thở thời đại.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được thành công của ngày hôm nay, Tóc Tiên đã phải nỗ lực rất nhiều. Nhờ đó, cô có được những bước chuyển mình đầy táo bạo và tiến xa trong sự nghiệp, đặc biệt về giọng hát cũng như phong cách trình diễn.
Những cú chuyển mình về giọng hát khiến ai cũng ngỡ ngàng
Tóc Tiên không phải một giọng hát nổi bật theo hướng vocalist. Cô không sở hữu âm sắc giọng lạ, đặc biệt tới mức dễ nhận biết hay một giọng hát nội lực, phô diễn kỹ thuật phức tạp như nhiều nữ ca sĩ khác.
Nhưng phải thừa nhận rằng, Tóc Tiên hơn người ở một giọng hát linh hoạt, đa dạng và dễ dàng biến hóa theo từng dòng nhạc, phong cách nhạc cô thể hiện. Nói cách khác, đây là một giọng hát thông minh, hiện đại và có sự nỗ lực, vươn lên dù không nắm trong tay nhiều lợi thế bẩm sinh sẵn có.
Ở thời kỳ đầu mới đi hát, Tóc Tiên thể hiện rõ mình là một nữ trung (mezzo soprano), hát trung và cận trầm rất tốt, với âm sắc hơi tối. Điều này được thể hiện rõ nhất ở bài hát Khúc tình xa.
Thông thường, các ca sĩ nữ đi hát từ sớm như Tóc Tiên sẽ có chiều hướng phát triển giọng từ cao, sáng mảnh (do cơ địa, giọng hát chưa phát triển hết về mặt sinh lý, thể chất) sang dày, mạnh và trầm hơn. Nhưng riêng Tóc Tiên thì ngược lại, xuất phát điểm là nữ trung nhưng càng về sau giọng lại càng sáng, mảnh, lên cao dễ dàng và sử dụng giả thanh tốt hơn.
Điều đó cho thấy, Tóc Tiên rất nỗ lực trong việc luyện thanh, cải thiện giọng hát, mở rộng quãng giọng để thể hiện được ca khúc tốt hơn, đa dạng hơn.
Trong giai đoạn trình diễn ở nước ngoài, màu giọng Tóc Tiên đã có phần sáng hơn, nhưng vẫn giữ được độ ấm, hơi ngả màu tối nhẹ và có độ xốp, airy, đặc trưng của giọng kim pha mộc. Đây là kiểu giọng được khán giả hải ngoại ưa chuộng, thích hợp để thể hiện những bản ballad tân nhạc trữ tình, dịu dàng, nhẹ nhàng, gợi không khí xưa cũ từ những thập niên trước.
Thời điểm này, Tóc Tiên vẫn thể hiện mình là nữ trung với quãng cận trầm êm ái, unique, nhưng gần với nữ cao hơn ở những đoạn chuyển giọng light mixed và giả thanh. Tóc Tiên ở giai đoạn này hát khá trưởng thành, gợi cảm, đậm chất "đàn bà". Điều này được thể hiện qua những màn trình diễn trên sân khấu hải ngoại các ca khúc Cho em ngày mới, Tiễn anh về nơi xa, Tóc mây…
Tới khi về Việt Nam và kết hợp cùng Hoàng Tourliver, Tóc Tiên gần như chuyển hẳn thành nữ cao trữ tình sáng mảnh (light lirico soprano). Giọng cô trở nên rất sáng, bay, mảnh nhẹ và thậm chí trẻ trung hơn cả những giai đoạn trước, lột xác trở thành thiếu nữ.
Sở dĩ Tóc Tiên có cuộc thay đổi ngoạn mục như vậy vì cô cần sử dụng giọng hát của mình cho những chất nhạc mới của Hoàng Tourliver (thiên về EDM, Dance, Trap, Dubstep), với giai điệu, hòa thanh mới, hiện đại, trẻ trung, hướng đến đối tượng là khán giả tuổi teen tại Việt Nam (ngược với lớp khán giả có tuổi tại hải ngoại). Nhờ sự thay đổi này, Tóc Tiên thành công khi dẫn đầu các xu hướng nhạc, tiếp cận được khán giả trẻ và trở thành thần tượng được đông đảo công chúng yêu thích.
Tuy nhiên, không hiểu vì một lý do gì đó mà từ thời điểm về Việt Nam, Tóc Tiên hát trầm không còn tốt, mờ và thường xuyên chênh phô, chới với, thiếu kiểm soát. Có thể do sự thay đổi cách hát, kỹ thuật và hệ thống luyện thanh khiến Tóc Tiên đánh mất phần âm cữ trầm, cận trầm của mình.
Thay vào đó, cô lên cao dễ dàng hơn. Tóc Tiên hiện tại thực hiện được mixed voice, belt full mixed tới E5 và chạm tới G5 (trong những màn hát live ca khúc Em không là duy nhất), giả thanh cũng cao hơn, head voice lên tới A5 (trong các màn hát live ca khúc Ngày mai), đúng chất nữ cao. Dù thường xuyên strain ở quãng cao nhưng điều này vẫn cho thấy sự nỗ lực, cố gắng thay đổi ở Tóc Tiên để vượt giới hạn, chinh phục cái mới. Đây là điều đáng khen ở một ca sĩ trẻ như Tóc Tiên vì ngay cả nhiều thế hệ ca sĩ lớn đi trước cũng lười nhác trong việc cải thiện giọng hát dù bản thân họ được ban cho nhiều lợi thế bẩm sinh về chất giọng.
Người nghệ sĩ lao động nghiêm túc, phấn đấu vì nghề
Nếu theo dõi chặng đường sự nghiệp của Tóc Tiên, có thể thấy cô là người nghệ sĩ rất tâm huyết và luôn nỗ lực, kiên trì với con đường đã chọn. Tóc Tiên vốn không được gia đình ủng hộ việc theo đuổi ca hát và suốt quãng thời gian đi học, cô phải gồng mình để vừa giữ vững vị trí học sinh giỏi tại trường vừa được đi hát. Tóc Tiên có lẽ là thí sinh kiên trì nhất tại giải Sao Mai Tiếng hát truyền hình vì đăng ký thi trong nhiều năm liên tiếp, dù bị loại vẫn không nản chí. Thậm chí, cô còn bị mẹ ruột từ mặt vì kiên quyết theo đuổi con đường nghệ thuật.
Tới khi về Việt Nam, Tóc Tiên không ngừng nỗ lực vươn lên trong âm nhạc, dưới sự trợ giúp đắc lực của Hoàng Tourliver – một bậc thầy về hòa thanh, phối khí, làm nhạc.
Tóc Tiên không chịu yên phận với những dòng nhạc Pop, trữ tình mình từng hát mà liên tục biến hóa, thử nghiệm nhạc mới để bắt kịp thời đại, tiếp cận giới trẻ như Trap, EDM, R&B… Sự biến hóa này diễn ra toàn diện ở cả giọng hát, lối hát, phong cách trình diễn và xây dựng hình ảnh. Cô cũng đầu tư luyện tập vũ đạo để trở thành nghệ sĩ đa năng trên sân khấu.
Là một kỹ sư âm thanh giỏi, được mệnh danh là phù thủy trong âm nhạc, Hoàng Tourliver chắc hẳn đã có nhiều định hướng cho Tóc Tiên để giúp cô thay đổi được cách hát sao cho thích hợp nhất với dòng nhạc mới.
Nhờ đó, Tóc Tiên trở nên thông minh, khéo léo hơn khi hòa được tiếng hát của mình vào những bản hòa thanh, nhịp điệu hiện đại, lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc lại dùng airy voice thì thầm như hơi thở. Cách hát của Tóc Tiên lúc này thiên về nhấn nhá nhịp điệu và góp phần tôn lên điệu nhạc hơn là phô diễn kỹ thuật, hạn chế ngân rung, tiệm cận Âu Mỹ, bắt kịp thời đại hơn, thể hiện qua những bài hit đình đám như Có ai thương em như anh, 1 cọng tóc mai, Ngày mai…
Không chỉ Hoàng Tourliver, Tóc Tiên còn nhanh nhạy cộng tác với nhiều nhạc sĩ trẻ khác như Hứa Kim Tuyền, Bùi Công Nam, Trang, Kai Đinh… Sự hiện diện của họ giúp màu sắc âm nhạc của Tóc Tiên ngày càng đa dạng, trẻ trung và mang hơi thở thời đại, thể hiện qua một số ca khúc như Từ những thói quen, Nếu anh là em…
Tóc Tiên còn có khả năng làm chủ sân khấu, giao tiếp với khán giả rất tốt, tự nhiên, năng động. Ở Tóc Tiên là hình ảnh nghệ sĩ thế hệ mới, chăm chỉ, cần mẫn, biết làm mọi việc và chủ động trong tất cả mọi thứ, không dựa dẫm vào những thứ quen thuộc.