Tôi chi 7.300 USD đi tàu hỏa 7 sao đầu tiên tại Việt Nam
Khi nghỉ việc tại Viện Ngoại Vụ Mỹ, tôi chu du trên nhiều tàu hạng sang khắp thế giới. Hành trình xuyên Việt trên tàu 7 sao là lần đầu tiên tôi trải nghiệm du lịch cao cấp tại Việt Nam.
Tôi là Peggy Gennatiempo, sống tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Tôi có 26 năm sự nghiệp với tư cách là nhà ngoại giao tại Viện Ngoại Vụ Mỹ, được phân công đến các Đại sứ quán ở châu Âu và châu Mỹ Latinh. Thông qua thời gian công tác tại khu vực, tôi thạo tiếng Italy và Tây Ban Nha. Nhờ đó, việc du ngoạn cũng dễ dàng hơn.
Ra khỏi nước Mỹ, tôi phấn khích khi đặt chân đến vùng đất mới, mở rộng tầm nhìn, tìm hiểu các nền văn hóa khác, tham quan di tích lịch sử, gặp gỡ nhiều dân tộc và thưởng thức ẩm thực bản địa. Những trải nghiệm thông qua du lịch ảnh hưởng rất nhiều đến cách tôi nhận thức và tương tác với cá nhân khác biệt.
7 ngày trên tàu hạng sang
Tôi bắt đầu dấn thân vào con đường khám phá thế giới, trong đó có Việt Nam. Năm 2018, tôi từng đến TP.HCM, tham quan một số địa danh chính bao gồm địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Dinh Độc Lập... sau đó đi thuyền ngược sông Mekong với chuyến thám hiểm của National Geographic đến Campuchia.
Hành trình xuyên Việt 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM - Hà Nội trên chuyến tàu SJourney là lần đầu tiên tôi trải nghiệm sản phẩm du lịch hạng sang tại đất nước hình chữ S. Và tôi may mắn là một trong số hành khách đầu tiên khi tàu lăn bánh ngày 18-25/12/2024.
Thời điểm bén duyên với giám đốc đơn vị trên trên tàu hỏa Golden Eagle Luxury Trains khám phá Uzbekistan vào mùa xuân 2023, chính tôi cũng không ngờ SJourney mang tôi trở lại thành phố sôi động một lần nữa.
Tương tự Golden Eagle, các cabin tàu 7 sao được trang bị đầy đủ tiện nghi, thoải mái và thanh lịch, gợi nhớ đến phong cách trang trí của người Việt Nam thời Pháp thuộc những năm 1930.
Hành trình đưa tôi đến Phan Thiết - Nha Trang - Hội An - Huế - Quảng Bình - Ninh Bình.
Các hoạt động hàng ngày dành cho hành khách được chọn lọc cẩn thận, đa dạng và được tổ chức tương đối tốt, cung cấp những điểm nổi bật về văn hóa, lịch sử và các công viên thiên nhiên của Việt Nam từ Cung điện Hoàng gia Huế, đến TP Hội An, chuyến đi bộ đường dài giữa những nhũ đá và măng đá của động Thiên Đường.
Mỗi ngày với tôi là một trải nghiệm mới.
Đêm đầu tiên, tàu xuất phát từ TP.HCM. Tất cả hành khách mặc đồ chỉn chu, lộng lẫy mừng ngày khai trương của đoàn tàu, mở ra hành trình thú vị phía trước.
Điểm dừng chân đầu tiên vào sáng hôm sau (ngày thứ 2) là Phan Thiết. Tôi ngồi thuyền, đi bộ đường dài đến địa điểm hành hương tâm linh của núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ.
Đoàn trở lại thăm bảo tàng nước mắm, khám phá lịch sử và tầm quan trọng của thứ nước rỉ từ cá trong ẩm thực Việt Nam. Sau đó, thưởng thức bữa trưa tại một nhà hàng ven biển. Chúng tôi đã đến Đồi Cát Trắng (Mũi Né), lướt cát trên xe jeep mui trần.
Tôi mê đắm vẻ thanh bình một làng chài ở Nha Trang vào ngày thứ 3. Khung cảnh người đánh cá đan lưới, một số thanh niên chăm sóc gà chọi, trẻ em đi bộ đến trường.
Buổi chiều, chúng tôi khám phá nhà thờ Núi, chùa Lộc Thọ và Nhà cổ ông Hai Thái. Điểm nhấn của ngày là lớp học nấu ăn do các đầu bếp chuyên nghiệp hướng dẫn tại một khu nghỉ dưỡng ven biển. Tôi tự tay làm tất cả từ việc thái rau, đu đủ, đến gắp nem, gỏi bưởi, xoài, thịt bò lá lốt và nem chua.
Sáng ngày thứ 4, chúng tôi leo lên chiếc xe jeep cũ của quân đội Mỹ dạo quanh vùng nông thôn bên ngoài Hội An, đi qua những cánh đồng lúa và ngắm trâu nước. Đến bảo tàng và xưởng của một nghệ nhân chạm khắc gỗ nổi tiếng, chúng tôi thử sức chạm khắc tác phẩm nghệ thuật dựa trên khuôn mẫu in sẵn.
Với sự giúp đỡ của một nhân viên lành nghề, tôi rất vui khi được chạm khắc chú chim nhỏ trên gỗ. Đoàn thưởng thức bữa trưa đặc biệt tại một trang trại gia đình. Như những du khách khác khi đến Hội An, tôi không thể bỏ lỡ chuyến lênh đênh, thả hoa đăng trên sông Hoài.
Sau bữa sáng ngày thứ 5 với một vài món Tây trên tàu, tôi ngạc nhiên khi hàng chiếc Vespa đợi sẵn. Ngồi sau tài xế, tôi khám phá quá khứ hoàng tộc tại Hoàng thành Huế và lăng mộ Vua Tự Đức.
Vào bữa trưa, chúng tôi mặc trang phục đầy màu sắc của các vị vua, hoàng hậu và thưởng thức "thực đơn hoàng gia" kèm theo âm nhạc trong một ngôi nhà vườn truyền thống.
Buổi chiều, chúng tôi đến làng hoa giấy Thanh Tiên, học nghề làm những bông hoa tinh xảo. Một sự kiện đặc biệt tại Nhà vườn Bến Xuân bao gồm một buổi hòa nhạc thân mật với nhạc sĩ Ngô và Camille khép lại bữa tối.
Đoàn tàu hạng sang đưa chúng tôi đến ga Thọ Lộc (Quảng Bình), bắt đầu ngày thứ 6 khám phá Động Thiên Đường, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Bữa tối là tiệc nướng cùng lớp học nấu ăn với đầu bếp đến từ thung lũng Napa (Mỹ) trên sân ga xe lửa, sau đó ca hát, nhảy múa.
Điểm dừng chân tại ngày cuối cùng là ga Ninh Bình. Ngồi trên chiếc xe đạp, chúng tôi đi qua vùng nông thôn đẹp như tranh đến đền Thái Vi. Tiếp theo, một chuyến đi yên bình trên thuyền tam bản đưa chúng tôi qua một cảnh quan được UNESCO công nhận của Tràng An, thảm thực vật xanh tươi, hang động và gần nơi quay bộ phim Tarzan năm 2016.
Đêm đó, bữa tối chia tay diễn ra tại di tích lịch sử đền vua Đinh, vua Lê (đây là lần đầu tiên địa điểm này được phép sử dụng cho một sự kiện). Các nghệ nhân vẽ tranh thư pháp, giỏ mây, thêu, cưỡi trâu nước, nhạc công và ca sĩ biểu diễn trên những chiếc thuyền nhỏ trên dòng sông bên cạnh khi chúng tôi thưởng thức bữa ăn.
Vẫn cần cải thiện
Mỗi lần đặt chân đến một trong 6 tỉnh, thành của Việt Nam, tôi không thôi ngỡ ngàng với vẻ đẹp yên bình từ làng chài ở Nha Trang, đồi cát trắng xóa ở Mũi Né, đồng lúa êm ả ở Hội An, công trình lịch sử ở Huế hay sự ngoạn mục tại hang động ở Quảng Bình, Ninh Bình.
Nếu hỏi tôi kỷ niệm nào nổi bật, thật sự rất khó để trả lời. Trong suốt hành trình 7 đêm, tất cả đều là trải nghiệm, những khoảnh khắc hòa hợp và hiểu biết sâu sắc về vẻ đẹp của Việt Nam.
SJourney là một sản phẩm du lịch tàu hỏa cao cấp đầu tiên tại Việt Nam. Do đó, vẫn có một số thứ đơn vị cần cải thiện.
Trong đó, đáng chú ý là lịch trình chuyến đi. Tôi là một người năng động, khỏe mạnh và có thể chinh chiến mọi hoạt động từ đi bộ đường mòn, băng qua các hang động đến đạp xe. Nhưng không phải du khách nào cũng có thể đảm đương hoạt động dày đặc như vậy.
Đơn vị nên đảm bảo cung cấp lựa chọn cho du khách có thể không đủ khả năng về mặt thể chất.
Ngoài ra, nhờ kinh nghiệm đi qua nhiều nước trên thế giới, tôi rất thích lịch trình du lịch bận rộn với hoạt động hàng ngày đổi mới. Nhưng việc di chuyển liên tục như vậy sẽ là quá nhiều với hành khách ưa nghỉ dưỡng.
Tôi cho rằng công ty nên có lựa chọn khác cho hành trình thư thả trên tàu cao cấp. Mức giá vé thời điểm tháng 12 là 7.320 USD/khách. Con số nâng lên hoảng 8.610 USD/khách vào năm 2025.