Tôi chi hơn 1 tỷ đồng, cùng vợ con roadtrip 5 châu lục

Cách đây 6 năm, tôi cùng vợ con thực hiện chuyến roadtrip đầu tiên đến châu Âu. Mỗi năm, cả nhà đều lên kế hoạch đến một địa điểm mới, hiện tại đã đi qua 5 châu lục.

Mỗi năm, gia đình tôi đều dành thời gian đi roadtrip để hâm nóng tình cảm.

Tôi là Vũ Minh Trà (38 tuổi, sống tại Hà Nội), từng du học tại Mỹ và du lịch khắp châu Âu. Cảnh quan và con người ở những nơi từng đi qua luôn để lại trong tôi suy nghĩ: "Sau này, mình phải đưa cả gia đình cùng trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên".

Tôi thực hiện hóa mong muốn cùng vợ - Trần Hải Yến (37 tuổi), ngay khi con gái lớn Hope lên 4,5 tuổi và con trai nhỏ Hip vừa tròn 20 tháng tuổi. Chúng tôi lên kế hoạch và xin nghỉ phép ở trường học, công ty từ sớm.

Tháng 5/2018, gia đình tôi chính thức bắt đầu hành trình mang tên Babyhop's roadtrip trên chiếc ôtô tự lái.

4 người, một xe và 6 chuyến roadtrip

Năm 2018, gia đình tôi roadtrip ở châu Âu trong 21 ngày. Sự chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên mất nửa năm, tôi và vợ tự lên kế hoạch và vẽ cung đường chi tiết.

Đến châu Âu vào tháng 5, khi thời tiết dần ấm áp và hoa nở rực rỡ, chúng tôi dừng chân tại những ngôi làng nhỏ, cho các con chạm và nếm tuyết mùa hè trên đỉnh Mt.Titlis ở Thụy Sỹ, hái dâu tây ở Đức và trải nghiệm phong tục của người dân Hà Lan, Bỉ, Monaco...

Tôi nhớ như in lần cả nhà ngủ lại ở căn lều trên núi ở vùng Annecy (Pháp). Giữa khung cảnh tĩnh mịch, mọi tiện nghi đều trở nên xa xỉ. Vợ tôi lộ rõ sự lo lắng dành cho các con. Đêm xuống, chúng tôi quây quần bên bếp sưởi, tâm sự đủ chuyện. Bé Hope và Hip ngủ ngon trong lều dưới bầu trời đầy sao, giống hệt truyện cổ tích mà chúng thường đọc.

Tôi luôn mong muốn đưa vợ và con quay lại nơi mình từng học tập.

Năm 2019, gia đình tôi roadtrip bờ Tây nước Mỹ trong 35 ngày. Bờ Tây đẹp nhất là thiên nhiên được giữ gần như hoàn hảo. Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ Los Angeles đến Vancouver, đi qua gần 10 công viên quốc gia nổi tiếng.

Tôi và vợ ấn tượng nhất với hẻm núi Antelope Canyon - nơi du khách có thể đi xuống lòng đất và ngỡ ngàng trước những mỏm đá hình sư tử mà trước đây chỉ thấy qua hình nền của Microsoft.

Lần đầu tiên trong đời, các con của tôi được ngắm sư tử biển, chơi đùa với làn nước xanh biếc ở bờ biển Thái Bình Dương, nghịch tuyết ở hồ Crater hay nhặt những viên sỏi trong như pha lê ở biển Grass để tặng bạn bè. Thậm chí, các con còn nhảy cẩng lên vui sướng khi tận mắt thấy bộ xương khủng long từ sách vở ra đời thực ở bảo tàng California.

Chuyến roadtrip Australia mở ra nhiều cái nhìn lý thú về thiên nhiên.

Năm 2020, gia đình tôi roadtrip đảo Tasmania (Australia) trong 18 ngày. Lái xe trên đường, chúng tôi thật sự choáng ngợp với hàng trăm con kangaroo bao quanh, dù biết trước loài vật này ở Australia nhiều không đếm xuể. Đổi lại, những con gấu túi được cho uống sữa lại rất đáng yêu.

Những tảng đá đỏ ở Vịnh Lửa khắc họa cái nhìn kỳ thú trong mắt tôi về đảo Tasmania. Làn nước ở đây trong vắt, cát trắng muốt và đá granit phủ đầy địa y. Cả Hope và Hip đều ồ lên thích thú trước những đợt sóng lao qua kênh ngầm, phun ra từ khe hở hẹp ở Bicheno. Sự xói mòn của hàng trăm năm trước đã "nhào nặn" nên lớp đá rắn chắc, tạo thành đài phun nước tuyệt đẹp ven biển.

Một lần đến tham quan tại vườn Royal Botanic, con tôi bị lạc. Tôi và vợ chạy đi tìm trong hoảng sợ, nhưng không ngờ con biết chủ động nhờ lễ tân ở trung tâm điều hành gọi loa cho bố mẹ đến đón. Tôi nhận ra sau 2 chuyến đi, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống của các con dần hình thành.

Chuyến roadtrip xuyên Việt mang đến cảm xúc khác biệt so với các chuyến ra nước ngoài.

Năm 2021, do đại dịch Covid-19, gia đình tôi chọn roadtrip xuyên Việt trong 24 ngày. Trước khi đi, tôi và vợ sợ bị nhàm chán bởi những địa điểm từng thấy nhiều lần, nhưng chúng tôi sớm nhận ra nỗi lo là thừa thãi. Quãng đường đi qua 18 tỉnh thành mang đến cảm xúc đặc biệt.

Ở Hà Tĩnh, bình minh ráng mỡ gà, mặt trời như lòng đỏ trứng. Ở Nha Trang, mặt trời vàng rực hiện lên sau những hòn đảo nhỏ. Ở Bình Thuận, mặt trời có màu đỏ cam ở đường chân trời. Ấn tượng nhất là hoàng hôn ở Đà Nẵng với bầu trời màu tím hồng như kẹo bông.

Hơn 1.000 km chạy dọc bờ biển, làn nước xanh những màu khác nhau. Từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, nước biển nửa xanh nửa nâu. Từ Huế trở vào, nước biển xanh lam đúng nghĩa. Đến Nha Trang lại chuyển sang màu xanh ngọc sáng bừng. Chiếc ôtô của chúng tôi như một chấm nhỏ đi giữa mảng xanh của biển và rừng núi, khám phá từng vùng đất của quê hương.

Tôi đưa vợ và con quay lại Mỹ để khám phá bờ Đông.

Năm 2022, gia đình tôi roadtrip bờ Đông nước Mỹ trong 20 ngày. Lần quay lại này, chúng tôi ghé thăm các bảo tàng, công viên quốc gia và thành phố lớn. Thời tiết lúc này vào độ chớm thu, không quá bị lạnh, nhưng chưa nhiều lá đỏ rơi.

Sau quãng đường lái xe đến Maine - tiểu bang xa nhất bờ Đông - chúng tôi đến công viên quốc gia Acadia. Không khí trong lành đến mức khó tìm ra hạt bụi, cảnh sắc thiên nhiên mãn nhãn với những vách đá lộ thiên, thung lũng chữ U và ngọn núi Cadillac chót vót. Ngoài ra, nơi đây còn có món tôm hùm nổi tiếng thế giới.

Hip - con trai nhỏ của tôi - mạnh dạn đá bóng cùng người dân ở làng Zulu.

Năm 2023, gia đình tôi roadtrip tại South Africa trong 21 ngày. Quốc gia Nam Phi này phát triển nhất lục địa đen, thuận lợi cho việc đi cùng con nhỏ. Với chúng tôi, không nơi nào trên thế giới có nhiều trải nghiệm khác biệt như Nam Phi.

Đến công viên quốc gia Hluhluwe, đi trước đầu xe của chúng tôi là đàn voi 30 con, ngoài ra còn báo và tê giác. Lần đầu tiên, bé Hope và Hip được đi thuyền trên hồ Saint Lucia ngắm hà mã lặn như tàu ngầm, trải nghiệm sinh hoạt cùng người dân ở làng Zulu hay quan sát động vật đi săn trên chiếc xe không kính.

Những ngày ở Nam Phi, gia đình tôi vẫn có lúc thót tim khi đi lạc vào đoạn đường đất dài 40 km giữa màn đêm đen. Trải nghiệm chuyện cắt điện hàng ngày và chứng kiến người vô gia cư gõ cửa kính để xin tiền. Tuy nhiên, mỗi trải nghiệm đều làm chuyến đi thêm đáng giá.

Trải nghiệm vô giá

Số tiền gia đình tôi bỏ ra cho những chuyến roadtrip khiến không ít người giật mình, nhưng trải nghiệm nhận lại là vô giá.

Cùng con lớn lên qua những chuyến roadtrip là điều khiến tôi và vợ hạnh phúc.

Cuộc sống trôi rất nhanh, chúng tôi xem trọng hiện tại và mong muốn mang lại cho các con nhiều vốn sống để phát triển bản thân và rèn tính tự lập. Mỗi năm, chúng tôi đều dành ra một khoảng thời gian đủ dài để các thành viên ở bên nhau, hiểu nhau hơn và tình cảm gia đình thêm gắn kết.

Trên chiếc ôtô rong ruổi khắp 5 châu lục, ngày nào cũng trở nên khác biệt. Cứ mở mắt ra là bắt đầu một chuyến phiêu lưu tại những vùng đất mới. Sau mỗi chuyến đi, tôi và vợ nhận thấy các con trưởng thành nhiều về mặt thể chất và nhận thức.

Có cơ hội tiếp xúc nhiều với người nước ngoài, các con trở nên mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp. Chúng tôi tin rằng các con sẽ hiểu thêm về lịch sử, câu chuyện của mỗi điểm đến. Ngoài ra, tình yêu dành cho thiên nhiên và động vật cũng dần tăng lên khi các con được chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp của tạo hóa và chứng kiến các nước khác ra sức bảo tồn động vật.

Trúc Hồ (ghi)

Ảnh: Vũ Minh Trà

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-chi-hon-1-ty-dong-cung-vo-con-roadtrip-5-chau-luc-post1496127.html