Tồn tại ở dự án quốc lộ 19: 'Nhắc' cũng như không?
Quá trình thi công Dự án nâng cấp quốc lộ 19 qua Gia Lai làm ách tắc giao thông, nguy cơ gây tai nạn. Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã nhắc nhở chủ đầu tư và nhà thầu nhiều lần, nhưng tình trạng chưa được khắc phục.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tân - Giám đốc Dự án nâng cấp quốc lộ 19, dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7/2023, song nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng.
Trong đó, gói thầu 4A (từ Km131+300-Km155+00, địa bàn huyện Đak Đoa) dài 24km đang chậm so với tiến độ, thi công kiểu cầm chừng. Gói thầu này do Cty TNHH Hợp Tiến (tỉnh Hà Nam) và Cty Cổ phần Vinadelta (Hà Nội) liên danh trúng thầu.
Theo tìm hiểu của Tiền Phong, từ đầu năm 2023 đến nay, trên tuyến đường này xảy ra ít nhất 5 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết.
Mới đây, Công an huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết, khoảng 21h30 ngày 31/3, tại Km116+350 quốc lộ 19, đoạn qua thôn Phú Yên (xã Hra, huyện này), anh Nguyễn Trung Nghĩa (SN 2000, trú xã Hra) điều khiển xe máy 81E-195.26 lưu thông hướng từ huyện Mang Yang đi TP.Pleiku.
Khi đến đoạn đường trên, xe anh Nghĩa đã va chạm với xe máy chưa xác định biển số đi hướng ngược lại do anh M. điều khiển chở theo anh G. (SN 2001, cùng trú xã Hra). Vụ tai nạn khiến anh M. tử vong tại chỗ, anh G. tử vong trên đường đi cấp cứu.
Cũng trên quốc lộ 19 này, sau trận mưa lớn chiều 30/3, đoạn qua xã Kdang, huyện Đak Đoa bị sình lầy, gây ách tắc giao thông, xe cộ nối đuôi nhau cả cây số. Nhiều giờ sau đoạn đường này mới có thể lưu thông.
Theo người dân địa phương, Dự án nâng cấp quốc lộ 19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các hộ dân hai bên đường. Ông Nguyễn Văn Lân (xã Kbang, huyện Đak Đoa) bức xúc: “Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì sình lầy. Đơn vị thi công múc mương hai bên đường, đổ đất từng ụ cao ngất trước nhà dân xong rồi để đó, cản trở việc buôn bán dọc vùng này”.
Vừa qua, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) ban hành văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) - chủ đầu tư dự án trên, chỉ đạo các nhà thầu phải đảm bảo an toàn giao thông khi thi công.
Theo đó, qua kiểm tra thực tế hiện trường, Khu Quản lý đường bộ III nhận thấy nhiều đoạn bị sình lầy, gây ùn tắc giao thông kéo dài; việc thi công quốc lộ thiếu người hướng dẫn giao thông, gây khó khăn cho phương tiện qua lại; đường thiếu rào chắn, biển báo…
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 19 vừa thi công vừa khai thác, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện khắc phục ngay các nội dung nêu trên; nếu chậm chỉ đạo sẽ báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem lại năng lực quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 2.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, được khởi công từ cuối tháng 8/2021 (giai đoạn 1 đầu tư BOT nâng cấp, cải tạo từ Km17+027 - Km51+152 với tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016).
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 143km, trong đó, qua tỉnh Gia Lai 126km, qua Bình Định 17km, tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (tương đương hơn 3.600 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật, 3,7 triệu USD còn lại là vốn đối ứng trong nước.
Đến tháng 7/2022, Bộ GTVT quyết định bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án này. Nếu tính cả hai giai đoạn, nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng.