Tổn thất phi chiến đấu của hàng không quân sự Mỹ giai đoạn 2013 - 2020
Thiệt hại của hàng không quân sự Mỹ là khá lớn do lực lượng này sở hữu số lượng máy bay khổng lồ.
Ủy ban Quốc gia về An ninh quân sự của máy bay Mỹ (Ủy ban Quốc gia về An toàn Hàng không Quân sự) đã tổng kết về tổn thất phi chiến đấu của phi cơ quân sự Mỹ trong thời gian từ 2013 đến 1/12/2020. Báo cáo cho biết trong giai đoạn này, 186 máy bay và 224 phi công đã bị mất.
Theo tính toán của Ủy ban, trong giai đoạn 2013 - 2018, trong 6 nghìn vụ tai nạn máy bay không liên quan đến chiến sự, hàng không quân sự Mỹ đã mất 157 máy bay các loại, 198 phi công. Tổng chi phí cho những chiếc máy bay bị mất trong thời gian này lên tới 9,4 tỷ USD. Trong giai đoạn 2019 - 2020, tổn thất phi chiến đấu lên tới 29 máy bay khác nhau và 26 phi công thiệt mạng. Thiệt hại lên tới 2,25 tỷ USD.
Như vậy, từ năm 2013 đến ngày 1 tháng 12 năm 2020, tổn thất phi chiến đấu của hàng không quân sự Mỹ lên tới 186 máy bay và 224 phi công, tổng chi phí số máy bay bị mất là 11,6 tỷ USD.
Tài liệu nhấn mạnh rằng dù chi phí đào tạo nhân viên bay khá cao, nhưng tổn thất phi chiến đấu của máy bay quân sự Mỹ là quá lớn.
Chi phí đào tạo phi công máy bay chiến đấu và máy bay ném bom được đưa ra làm ví dụ. Trong đó, việc đào tạo cơ bản một phi công đủ tiêu chuẩn cho F-16 ước tính khoảng 5,6 triệu USD và F-22 là 10,9 triệu USD. Việc đào tạo phi công máy bay ném bom B-1 ước tính khoảng 7,3 triệu USD, và B-52 là 9,7 triệu USD.
Quá trình đào tạo phi công của máy bay vận tải quân sự rẻ hơn. Theo ủy ban, chi phí cho mỗi phi công C-17 là 1,1 triệu USD, C-130J - 2,5 triệu. Đào tạo phi công của máy bay trinh sát và AWACS tốn trung bình 5,5 triệu USD.