Tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao

Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm hàng Việt tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước thực trạng vẫn còn doanh nghiệp, địa phương chưa làm tốt công tác này, Ban Chỉ đạo cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' Hà Nội yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, nâng cao hơn nữa hiệu quả cuộc vận động.

Hàng thời trang chất lượng cao luôn thu hút nhiều khách hàng lựa chọn. Ảnh: Nguyễn Quang

Chia sẻ về các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động trên địa bàn quận Đống Đa, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Đống Đa, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Đỗ Trọng Nam cho biết, quận đã chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội quận, các phường thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cuộc vận động trong các cuộc họp tổ dân phố, địa bàn dân cư, sinh hoạt đoàn thể… Đồng thời, phối hợp tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam, tư vấn cách nhận biết chất lượng sản phẩm...

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, các chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, các hội chợ, phiên chợ hàng Việt được đông đảo người dân tham quan, mua sắm, góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt chất lượng cao gần hơn với người tiêu dùng. Đáng chú ý, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm...

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, hỗ trợ kết nối cung - cầu hàng hóa; kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; tổ chức các hội chợ, hội nghị giao thương, chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã… giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận thị trường mới.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền và nhiều chương trình của ngành Công Thương như “Tuần hàng Việt Hà Nội”, “Hội chợ đặc sản vùng, miền”, “Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn Việt tại Hà Nội”, “Hội chợ hàng Việt”… đã giúp người tiêu dùng biết và tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao. Bà Tô Quỳnh Trang (phố Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân) chia sẻ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình bình chọn, người tiêu dùng mới biết đến nhiều sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng tốt, những đặc sản nổi tiếng ở khắp các vùng, miền mà không phải người tiêu dùng nào cũng có thể đến tận vùng đó để mua sắm.

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, để triển khai cuộc vận động sâu, rộng, hiệu quả hơn đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể. Tuy nhiên, bên cạnh việc một số doanh nghiệp chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, thì một số quận, huyện, thị xã trong quá trình truyền thông về cuộc vận động còn chưa đồng bộ… nên tác động và sức lan tỏa tới người tiêu dùng chưa đạt kết quả như mong muốn.

Do đó, để hàng Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, hoạt động thông tin, quảng bá sản phẩm là rất cần thiết. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, thời gian tới các đơn vị thành viên cần tiếp tục tập trung đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), mô hình làng nghề, sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành…, để từ đó nâng cao chất lượng cuộc vận động. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền rộng rãi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới người dân, tăng cường đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, ngăn chặn vi phạm sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại lợi ích người tiêu dùng...

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/996034/ton-vinh-hang-viet-nam-chat-luong-cao