Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra dự án sân bay Long Thành
Tổng Bí thư nhấn mạnh cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được xây dựng, vận hành với tinh thần vượt lên những khác biệt, là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: TTXVN.
Sáng 13/11, tại tỉnh Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã thăm, làm việc về tình hình thực hiện dự án trọng điểm quốc gia xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành và định hướng phát triển trong môi trường cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Bảo đảm hoàn thành phần xây dựng trước ngày 19/12/2025
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm; diện tích đất sử dụng là 5.000 ha; phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Về tình hình triển khai, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 gồm 6 dự án công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước (Trụ sở Cảng vụ hàng không miền Nam; trụ sở Hải quan; trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh; trụ sở Công an địa phương; trụ sở Kiểm dịch động vật và trụ sở Kiểm dịch thực vật), đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành cơ bản xây dựng, đang triển khai công tác hoàn thiện, đảm bảo hoàn thành trước ngày 19/12/2025.
Dự án thành phần 2, bao gồm các công trình đảm bảo hoạt động bay do chủ đầu tư là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai, hiện công tác xây dựng đã hoàn thành, đang hoàn thiện và lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn thành các hạng mục đảm bảo công tác bay kỹ thuật ngày 19/12/2025.
Dự án thành phần 3, gồm các công trình thiết yếu, có 15 gói thầu, trong đó 3/15 gói thầu đã hoàn thành, 12/15 gói thầu đang triển khai thi công xây dựng. Dự án thành phần 4 là các công trình khác.
Đối với các dự án ưu tiên phục vụ khai thác giai đoạn 1, các nhà đầu tư đang tích cực triển khai, phấn đấu hoàn thành cơ bản phần xây dựng vào ngày 19/12/2025 và bảo đảm sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ trong tháng 6/2026.
Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến khởi công đường cất hạ cánh thứ 3 (thuộc giai đoạn 2) vào ngày 19/12/2025.
Đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á
Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá tiến độ chung của dự án giai đoạn 1 đạt kết quả tích cực, bước đầu chứng minh được hiệu quả tài chính và năng lực tự chủ của doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, việc ứng dụng và làm chủ các công nghệ quản lý tiên tiến sẽ đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành hướng tới chuẩn sân bay xanh, thông minh.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và tặng quà, động viên các đơn vị thi công. Ảnh: TTXVN.
Tổng Bí thư ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, chủ đầu tư dự án, các liên danh, nhà thầu đã tích cực triển khai và hoàn thành nhiều hạng mục công trình, bảo đảm đúng tiến độ.
Tổng Bí thư nêu rõ cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ là một cảng hàng không mà còn là động lực chiến lược cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đặc biệt ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, để phát huy hiệu quả vai trò, các cấp, các ngành cần xác định rõ năng lực cạnh tranh quốc gia, khu vực và quốc tế; cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được xây dựng và vận hành với tinh thần vượt lên những khác biệt, tiên phong, trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh.
Các Bộ, ngành và chủ đầu tư phối hợp xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt chú trọng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách; năng suất và hiệu quả khai thác; mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng lưới hàng không khu vực. Mục tiêu là đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, sánh ngang và vượt các sân bay hàng đầu khu vực.
Về hiệu quả đầu tư và quản trị dự án, Tổng Bí thư đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam tiếp tục đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án không chỉ về mặt tài chính mà còn về kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng và an ninh. Mỗi đồng vốn đầu tư vào cảng hàng không quốc tế Long Thành phải mang lại giá trị lan tỏa lớn hơn cho vùng và cả nước, từ tăng trưởng GDP, việc làm đến chuyển giao công nghệ và phát triển nhân lực.
Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm cảng hàng không quốc tế Long Thành thực sự là công trình thế kỷ minh bạch, hiệu quả và sớm chuẩn bị cho giai đoạn 2; chủ động đề xuất đầu tư thêm đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách, tận dụng máy móc để nâng công suất sớm nhất có thể; đồng thời phát triển đồng bộ kết nối vùng và hệ sinh thái dịch vụ hàng không.

Tổng Bí thư phát biểu tại cuộc làm việc về tình hình thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai. Ảnh: TTXVN.
Để cảng hàng không quốc tế Long Thành thực sự phát huy hiệu quả khi kết nối giao thông, dịch vụ đô thị và logistics được tổ chức đồng bộ, hiện đại, Tổng Bí thư yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương bảo đảm kết nối hạ tầng đa phương thức giữa TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long Thành; đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM; sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, từng bước kết nối metro nội đô trực tiếp tới sân bay và quy hoạch trung tâm trung chuyển hành khách, logistics liên vùng ngay tại sân bay, giảm chi phí logistics toàn vùng.
Tổng Bí thư cũng lưu ý xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại và đồng bộ, gồm khu lưu trú, khách sạn, trung tâm hội nghị, thương mại, y tế, đào tạo - bồi dưỡng, hậu cần, kỹ thuật logistics, thuế quan, dịch vụ tài chính hỗ trợ để hình thành mô hình đô thị sân bay (“aerotropolis”), đưa Long Thành trở thành trung tâm dịch vụ logistics và trung chuyển của khu vực Đông Nam Á.
Tổng Bí thư đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ Xây dựng, Tài chính, Bộ Ngoại giao, các doanh nghiệp sớm xây dựng các chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác; phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hóa, cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu để Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên. Các hãng hàng không quốc tế là cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới.
Mục tiêu là hành khách quốc tế đến Việt Nam thì chọn cảng hàng không quốc tế Long Thành vì tiện ích, tiện lợi và hài lòng. Các hãng bay quốc tế chọn cảng hàng không quốc tế Long Thành vì hiệu quả, chất lượng dịch vụ và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, khi hoàn thành cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ giải tỏa áp lực cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; thúc đẩy liên kết vùng trong không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ và khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tổng Bí thư tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp hiệp đồng của các Bộ, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và tinh thần cống hiến của hàng vạn người lao động, cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng quốc tế, an toàn tuyệt đối, trở thành biểu tượng của Việt Nam hiện đại, năng động và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.













