Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 4 cẩu RTG Hybrid do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất

Sáng 11-5, tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) đã tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu bánh lốp Hybrid (RTG Hybrid), do Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Huỳnh Thy phối hợp với Tập đoàn Mitsui E&S (Nhật Bản) sản xuất, bàn giao.

Đây là hệ thống giàn cẩu chuyên dụng hiện đại đầu tiên do Việt Nam sản xuất trong hoạt động xếp dỡ container tại các cảng.

Với thiết kế khung thép cao, di chuyển linh hoạt bằng bánh lốp cao su, loại cẩu này đặc biệt phù hợp với những cảng có không gian hạn chế nhưng yêu cầu hiệu suất vận hành cao. Điểm nổi bật là việc kết hợp giữa pin lưu trữ năng lượng tái tạo và động cơ diesel công suất nhỏ, giúp thiết bị tiết kiệm đến 60-64% nhiên liệu và giảm đáng kể lượng khí thải CO₂ ra môi trường.

Đáng chú ý, 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid lần này được sản xuất ngay tại Việt Nam bởi Công ty Huỳnh Thy, dưới sự giám sát chất lượng của Tập đoàn Mitsui E&S, một trong những nhà sản xuất thiết bị nâng container hàng đầu Nhật Bản. Quá trình chế tạo còn có sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước như Lilama 18, Vinalift, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng.

Mỗi thiết bị hoàn thiện trong khoảng 7 tháng, với tỷ lệ nội địa hóa trên 50%, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc làm chủ công nghệ và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Đại diện các bên cung ứng, tiếp nhận hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid ký kết hợp tác.

Đại diện các bên cung ứng, tiếp nhận hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid ký kết hợp tác.

Theo ông Huỳnh Minh Tài, Chủ tịch Công ty Huỳnh Thy, việc sản xuất trong nước hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid và bàn giao cho Tổng công ty Tân Cảng (Quân chủng Hải quân), đơn vị cảng biển hàng đầu Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc cung ứng thiết bị chuyên dụng phục vụ cảng, hạ giá thành thiết bị, tăng khả năng tiếp cận công nghệ xanh cho các cảng trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Việc phát triển thiết bị xanh như RTG Hybrid phù hợp với Chiến lược phát triển logistics quốc gia đến năm 2030, trong đó đề ra mục tiêu giảm ít nhất 10% lượng phát thải trong vận tải. Điều này có ý nghĩa trong bối cảnh phần lớn cảng tại Việt Nam vẫn đang sử dụng thiết bị diesel thế hệ cũ, đây được xem là cơ hội để đẩy mạnh hiện đại hóa và phát triển bền vững toàn ngành logistics.

Ông Huỳnh Minh Tài, Chủ tịch Công ty Huỳnh Thy phát biểu tại sự kiện bàn giao hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid.

Ông Huỳnh Minh Tài, Chủ tịch Công ty Huỳnh Thy phát biểu tại sự kiện bàn giao hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid.

Tham gia điều khiển hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid vận hành làm hàng đầu tiên tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, Trung tá Phạm Việt Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Tân Cảng cho biết, việc tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ container, làm hàng tại các cảng, kho bãi của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cụ thể hóa mục tiêu phát triển xanh hóa dịch vụ cảng, giảm phát thải ô nhiễm, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng.

Việc ký kết hợp tác với đơn vị sản xuất cũng khẳng định sự hợp tác mạnh mẽ trong việc phát triển các hệ thống giàn cẩu cảng hiện đại, thân thiện môi trường trong thời gian tới.

Hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid thực hiện làm hàng đầu tiên tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.

Hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid thực hiện làm hàng đầu tiên tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện không chỉ minh chứng năng lực sản xuất thiết bị công nghệ cao của doanh nghiệp Việt, mà còn cho thấy tiềm năng chuyển giao công nghệ sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp cảng biển.

Bên cạnh đó, việc sản xuất trong nước sẽ góp phần hạ giá thành thiết bị, tăng khả năng tiếp cận công nghệ xanh cho các cảng trong nước, vốn đang có nhu cầu đổi mới thiết bị mạnh mẽ.

Tin, ảnh: BẢO MINH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/tong-cong-ty-tan-cang-sai-gon-tiep-nhan-4-cau-rtg-hybrid-do-doanh-nghiep-viet-nam-san-xuat-827862