Tổng Công ty Viglacera (VGC): Doanh số xuất khẩu tháng đầu năm tăng 11%
Doanh số xuất khẩu tháng 1/2024 của Tổng Công ty Viglacera (mã cổ phiếu VGC) đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,63 triệu USD. Hiện doanh nghiệp này đang đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thiết bị vệ sinh sang thị trường Mỹ và châu Âu.
Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC - sàn HoSE) cho biết doanh số xuất khẩu tháng 1/2024 đạt 2,63 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 90% kế hoạch tháng.
Công ty Cổ phần Thương mại Viglacera - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Viglacera vừa qua đã bổ nhiệm một nhân sự là người Mỹ đảm nhiệm vị trí giám đốc xuất khẩu.
Ban lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera cho biết, quyết định trên nhằm hướng đến việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sứ vệ sinh, sen vòi sang các thị trường Mỹ và châu Âu với mục tiêu doanh số đạt 3 triệu USD. Trong cả năm 2024, Tổng Công ty Viglacera đặt mục tiêu doanh số xuất khẩu ở mức 63 triệu USD.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho mảng thiết bị vệ sinh của Tổng Công ty Viglacera trong bối cảnh thị trường nội địa chịu sự cạnh tranh gay gắt. Dữ liệu của hãng chứng khoán Vietcap cho thấy, 40% thị phần mảng thiết bị vệ sinh tại Việt Nam hiện thuộc về hàng nhập khẩu với các thương hiệu lớn như Toto, Kohler và American Standard.
Ngoài ra, khoảng 45% thị trường thuộc về các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, như Inax và Caesar. Trong bối cảnh cạnh tranh này, Tổng Công ty Viglacera vẫn cố gắng duy trì vị thế đáng chú ý, chiếm khoảng 10% thị phần.
Bên cạnh lĩnh vực thiết bị vệ sinh, Tổng Công ty Viglacera cũng đang sản xuất kinh doanh nhóm sản phẩm kính xây dựng; gạch ốp lát và gạch xây dựng; và kinh doanh bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp.
Tính chung các mảng kinh doanh, doanh thu hợp nhất trong tháng 1/2024 của Tổng Công ty Viglacera ước đạt 840 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 37% kế hoạch của cả quý 1/2024.
Qua đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 64 tỷ đồng trong tháng 1/2024, tương đương cùng kỳ năm 2023.
Tổng Công ty Viglacera hiện đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu 13.468 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.216 tỷ. Như vậy, doanh nghiệp này đã hoàn thành hơn 6% mục tiêu doanh thu và 5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Trong năm 2023, Tổng Công ty Viglacera ghi nhận doanh thu thuần 13.194 tỷ đồng và lãi ròng 1.162 tỷ đồng, lần lượt giảm 10% và 30% so với mức nền cao kỷ lục của năm 2022. Đáng chú ý, trong quý 4/2023, doanh nghiệp này lần đầu tiên ghi nhận lỗ 48 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera cho biết, lợi nhuận giảm mạnh do nhóm sản phẩm kính gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ, giá bán giảm, sản lượng tiêu thụ giảm dẫn đến doanh thu giảm. Bên cạnh đó, công ty thực hiện trích 100 tỷ đồng Quỹ phát triển Khoa học và công nghệ theo chủ trương đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.
Tổng Công ty Viglacera hiện là đơn vị sản xuất kính xây dựng lớn thứ hai tại Việt Nam sau tập đoàn Indevco Group. Sự phục hồi chậm của mảng bất động sản dân dụng đã khiến nhu cầu vật liệu xây dựng nói chung, kính xây dựng nói riêng tiếp tục ở mức thấp.
Hiện tăng trưởng về mảng kính xây dựng của Tổng Công ty Viglacera được kỳ vọng sẽ đến từ các sản phẩm kính đặc biệt như kính cản nhiệt (low-e) và kính nổi siêu trắng. Biên lợi nhuận gộp của các sản phẩm này có thể lên tới 30%, cao gấp đôi so với các sản phẩm kính truyền thống.