Tổng cục Đường bộ 'điểm tên' hàng loạt địa phương để xe quá tải hoành hành

Lợi dụng trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tại nhiều địa phương xe quá tải, cơi nới thành thùng đang hoạt động suốt ngày đêm, thách thức pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT cho biết, tình trạng xe quá tải đang bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố. Đặc biệt có nhiều xe cơi nới kích thước để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ".

Xe quá tải liên tục tràn đường gom tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Xe quá tải liên tục tràn đường gom tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Trong văn bản Tổng cục ĐBVN nêu rõ, hàng loạt các tỉnh thành để xe quá tải "lộng hành" như: Mỗi ngày có hàng chục lượt xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Tại Tuyên Quang, các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL37.

Tại Thái Nguyên, nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT261 và một số đường địa phương, huyện Đại Từ.

Tại Vĩnh Phúc, nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, lưu thông trên ĐT309, ĐT309B, phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT309B, huyện Tam Dương.

Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương xử lý xe quá tải gia tăng trở lại trên các tuyến quốc lộ.

Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương xử lý xe quá tải gia tăng trở lại trên các tuyến quốc lộ.

Tại Thái Bình, có tới hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL37 và một số tuyến đường địa phương địa bàn huyện Thái Thụy.

Tại Hà Nội, hàng loạt xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá vẫn hoành hành trên QL21B.

Tại Hải Phòng, phát hiện đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên ĐT359, địa phận huyện Thủy Nguyên.

Tại Hà Nam, nhiều xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, lưu thông trên QL21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý.

Những chiếc xe Howo bằng mắt thường cũng có thể thấy chở quá tải nhiều lần cho phép chạy trên tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Những chiếc xe Howo bằng mắt thường cũng có thể thấy chở quá tải nhiều lần cho phép chạy trên tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Tại Ninh Bình, nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy tại xã Khánh Phú, lưu thông trên các tuyến đường địa phương và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh.

Tại Nghệ An, nhiều xe tải có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở khoáng sản quá tải lưu thông trên ĐT532, huyện Quỳ Hợp.

Tại Thừa Thiên Huế, các đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên ĐT16, ĐT19, QL1; các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền.

Tại Bình Định: Được coi là điểm nóng xe quá tải tại các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, lưu thông trên QL1, QL19 để phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. Đồng thời, Tổng cục ĐBVN phát hiện xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại các xã Bình Nghi, Tây Bình, huyện Tây Sơn, lưu thông trên ĐT636B, QL19, huyện Tây Sơn.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Huyện còn chỉ rõ các xe siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông trên tuyến QL1A Bắc – Nam.

Để siết chặt kiểm soát trọng tải xe, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng Cục ĐBVN đã có văn bản đề nghị các UBND các tỉnh, thành phố phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt là các địa phương đã bị nêu, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

“Tổng cục ĐBVN kiến nghị UBND các địa phương nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định như mô hình trạm cân lắp đặt tại Km78 trên tuyến QL5, TP. Hải Phòng để kiểm soát xe quá tải’, ông Huyện nói.

Tổng cục ĐBVN đề nghị Cục Đăng kiểm chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh để nhiều xe quá tải, cơi nới thành thùng xe lộng hành”, Tổng cục ĐBVN cho biết./.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tong-cuc-duong-bo-diem-ten-hang-loat-dia-phuong-de-xe-qua-tai-hoanh-hanh-889080.vov