Tổng đài 156 chuyên tiếp nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo hoạt động từ ngày 1/11
Đầu số 156 được Bộ TT&TT triển khai thêm để tiếp nhận bằng cuộc gọi, bên cạnh tổng đài nhận tin nhắn thông tin cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo công bố việc các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) triển khai Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua cuộc gọi thoại.
Theo thống kê từ Bộ TT&TT, thời gian gần đây, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021. 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34.2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%. Số tin nhắn rác đã chặn 458,7 triệu tin (tăng 67.2% so với cùng kỳ năm 2021).
Trước thực trạng đó, cần thiết phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Bộ TT&TT cùng các DNVT đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, bên cạnh đầu số 5656, sẽ mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Tổng đài 5656 vẫn sẽ được duy trì, đến khi lưu lượng tin nhắn đến đầu số này giảm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện.
Theo kế hoạch mà Bộ TTTT và các DNVT thống nhất triển khai, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156, cụ thể:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656 + Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn Fat th + cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo).
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TTTT để có biện pháp xử lý theo quy định.
Các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.