Tổng kết hoạt động thí điểm Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng
Ngày 18/6, Hội thảo tổng kết hoạt động thí điểm Bộ công cụ 'Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng – Bạo lực học đường trên cơ sở giới''.

GS.TS Lê Anh Vinh- Phát bỉeu khai mạc Hội thảo.
Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thí điểm, xác định mức độ phù hợp của Bộ công cụ đối với đối tượng học viên GDTX, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý, giáo viên và các bên liên quan về khả năng triển khai nhân rộng trong thời gian tới.
Bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng – Connect With Respect (CWR)” là một chương trình phòng ngừa bạo lực học đường trên cơ sở giới, cung cấp tài liệu hướng dẫn dành cho giáo viên và cán bộ quản lý trong nhà trường, giúp áp dụng các phương pháp sư phạm đã được kiểm chứng nhằm thúc đẩy môi trường học tập an toàn, thân thiện và tôn trọng. Bộ công cụ được phát triển bởi Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN), và từng được triển khai tại một số trường phổ thông trong giai đoạn 2019–2020 với những kết quả tích cực.

TS Lê Thị Hằng- Phó Cục trưởng Cục GDNN-GDTX phát biểu tại tại Hội thảo.
Trong bối cảnh bạo lực học đường, đặc biệt là bạo lực trên cơ sở giới, vẫn còn tồn tại trong hệ thống giáo dục nói chung và GDTX nói riêng – nơi tập trung nhiều học viên có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế về học lực, điều kiện kinh tế và kỹ năng xã hội – Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT (nay là Cục Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và UN Women đã phối hợp triển khai thí điểm Bộ công cụ tại các trung tâm GDTX.

Bà Caroline Nyamayemombe- Đại diện Quốc gia UN-Women tại Việt Nam phát biểu.
Chương trình thí điểm được thực hiện từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025 tại 8 trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thuộc ba địa phương: tỉnh Điện Biên, thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng tham gia là học viên lớp 10 tại các trung tâm được lựa chọn, đồng thời nhiều chủ đề và hoạt động được mở rộng cho học viên toàn khối. Một số kết quả nổi bật của quá trình triển khai:
Về công tác tập huấn: Đã tổ chức 3 đợt tập huấn cho 77 cán bộ quản lý và giáo viên tại các địa phương.
Tác động tích cực: Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học viên về bạo lực trên cơ sở giới được cải thiện rõ rệt; Mối quan hệ giữa giáo viên – học viên và giữa học viên với nhau trở nên tích cực hơn, mang tính hỗ trợ, hợp tác và tôn trọng; Học viên thể hiện những thay đổi tích cực về hành vi, đặc biệt là xu hướng ứng xử bình đẳng và tôn trọng trong các mối quan hệ, cả giữa bạn cùng giới và khác giới.

TS Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ kết quả thử nghiệm Bộ công cụ.
Kết quả đánh giá cho thấy Bộ công cụ phù hợp với môi trường giáo dục thường xuyên, được đánh giá là cần thiết, có giá trị thực tiễn và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đội ngũ giáo viên và học viên. Học viên được nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn và bình đẳng giới trong môi trường học đường.

Cô Trần Mai Thanh- Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên chia sẻ kết quả, kinh nghiệm triển khai Bộ công cụ Tại trung tâm.

Cô Trần Nguyễn Bảo Trân- Trung tâm GDTX Số 1 Thành phố Đà Nẵng chia sẻ kết quả, kinh nghiệm triển khai Bộ công cụ Tại trung tâm.

Thầy La Thanh Tín- PGĐ Trung tâm GDNN-GDTX Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kết quả đạt được và cảm nhận của học viên khi được thí điểm Bộ công cụ.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, Hội thảo đã đưa ra một số kiến nghị: Tiếp tục hoàn thiện nội dung Bộ công cụ để phù hợp hơn với đặc thù của các cơ sở GDTX; Mở rộng phạm vi triển khai tại ba địa phương thí điểm (Điện Biên, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh), tiến tới nhân rộng toàn quốc; Bộ GD&ĐT cần ban hành hướng dẫn chính thức cho các cơ sở GDTX trong việc triển khai thực hiện, lồng ghép thực hiện Bộ công cụ trong chương trình phòng chống bạo lực học đường của Bộ; Trong bối cảnh hiện nay, khi giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ GD&ĐT quản lý, Bộ GD&ĐT cần có những nghiên cứu tiếp theo để triển khai cho học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng có đối tượng học sinh học văn hóa GDTX, học nghề; Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên GDTX; Đề nghị UN Women tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí nhằm duy trì và mở rộng chương trình cho các TTGDTX trên toàn quốc.

Các đại biểu tham dự trực tiếp chụp ảnh lưu niệm.