Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông muốn có thêm 50 triệu USD
Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, phía tổng thầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.
Báo cáo mới nhất gửi Quốc hội về dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự làm việc tại dự án được nhập cảnh vào Việt Nam và giao Bộ Công An, Bộ Ngoại giao tiếp tục xử lý.
Hiện nay, các thủ tục đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn văn bản chấp thuận của UBND TP Hà Nội) các bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của hai nước để tháo gỡ các vướng mắc còn lại, sớm đưa nhân sự sang Việt Nam.
Về giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án, trong đó có đề nghị của Tổng thầu về nhu cầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khu bàn giao.
Việc này, Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.
Về hồ sơ hoàn công và nghiệm thu, Ban QLDA Đường sắt đã rà soát về hiện trạng, số lượng hồ sơ chưa đủ điều kiện nghiệm thu và cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý các bên. Tại các cuộc họp trực tuyến và bằng văn bản, Ban này tiếp tục đôn đốc Tổng thầu tập trung bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ các hạng mục về phần xây dựng (hạng mục kiến trúc các nhà ga và đơn thể Depot) và các tồn tại về hồ sơ phần thiết bị đổng thời yêu cầu các đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, kiểm tra có ý kiến dứt điểm các vấn đề tồn tại, làm cơ sở để Tổng thầu hoàn thiện cuối cùng.
Về đề cương vận hành thử và kế hoạch vận hành thử, Chính phủ cho biết, Ban QLDA Đường sắt đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo TEDI, Tổng thầu. Đồng thời tiếp tục có văn bản đôn đốc TEDI, Tổng thầu EPC phối hợp, khẩn trương hoàn chỉnh, đóng dấu thẩm tra và yêu cầu Tổng thầu EPC cập nhật lại nội dung để hoàn chỉnh bản kế hoạch vận hành thử chi tiết.
Liên quan đến đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, các khó khăn, vướng mắc hiện tại trong công tác đánh giá an toàn hệ thống Ban QLDA Đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức họp với Liên danh tư vấn ACT trong thời gian tới và cần sự phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu để kịp thời cung cấp hồ sơ.
Tuy nhiên, các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong Quý II/2019, nhưng đến nay vẫn còn loay hoay dừng lại ở mức chạy thử.