Không quân Mỹ tháng 1/2016 ký hợp đồng với Boeing để chế tạo chuyên cơ Air Force One thế hệ mới. Boeing sẽ thay thế hai phi cơ Boeing 747-200, đang đảm nhiệm vai trò chuyên cơ tổng thống, bằng hai máy bay 747-8I.
Phi cơ 747-8I dài 76 m, sải cánh 68 m, có tầm bay xa hơn so với Không lực Một hiện tại và có thể bay thẳng từ Washington đến Hong Kong mà không cần dừng tiếp nhiên liệu.
Theo hợp đồng, Boeing được trả khoảng 4 tỷ USD cho dự án này. Chiếc Air Force One thế hệ mới đầu tiên dự kiến được giao năm 2024, tuy nhiên những vướng mắc về tài chính và kỹ thuật khiến cho việc bàn giao bị chậm lại.
Tổng thống Trump khi còn tại vị cho biết chuyên cơ Air Force One mới sẽ được thay màu xanh nhạt truyền thống bằng màu đỏ, trắng và xanh tím than như quốc kỳ Mỹ.
"Air Force One sẽ trở nên đáng kinh ngạc, sẽ là chuyên cơ hàng đầu thế giới", ông Trump nói khi đó.
Tuy nhiên giờ đây Mỹ sẽ giữ thiết kế màu xanh trắng truyền thống cho chuyên cơ Air Force One, thay vì màu sắc được cựu Tổng thống Trump đề xuất.
Không quân Mỹ hôm 10/3 thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden đã lựa chọn màu sơn xanh lam và trắng cho hai phi cơ Boeing 747-8I đang được chế tạo làm chuyên cơ Air Force One trong tương lai.
Thiết kế màu sơn được Tổng thống Biden lựa chọn được lấy cảm hứng từ thời của cố Tổng thống John F. Kennedy.
Màu sơn do cựu Tổng thống Trump đã bị bác bỏ sau khi nghiên cứu cho thấy việc sử dụng những gam màu này sẽ khiến máy bay bị quá tải nhiệt.
Không những vậy màu xanh đậm mà ông Trump đề xuất ở phần bụng sẽ khiến phi cơ ngoài hấp thụ nhiều nhiệt và vượt ngưỡng chịu đựng của một số hệ thống điện tử tinh vi.
Màu sơn này cũng cản trở khả năng duy trì liên lạc giữa tổng thống với quan chức dưới mặt đất.
Dự án chế tạo chuyên cơ mới cho tổng thống Mỹ cũng tiếp tục chậm tiến độ, khi không quân Mỹ thông báo thời hạn dự kiến bàn giao máy bay bị lùi sang năm 2027-2028.
Air Force One là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.
Cụm từ này cũng thường được dùng khi đề cập chuyên cơ chủ lực của tổng thống Mỹ là mẫu VC-25A.
Phiên bản đặc biệt phát triển từ máy bay chở khách Boeing 747-200B và đưa vào vận hành từ năm 1990.
Boeing chỉ sản xuất hai chiếc VC-25A mang số đuôi 28000 và 29000, mỗi phi cơ có giá khoảng 325 triệu USD.
Chúng nằm trong biên chế Không đoàn vận tải số 89, đóng tại căn cứ Andrews ở bang Maryland, Mỹ.
Không quân Mỹ cho biết chi phí bảo dưỡng hai chiếc VC-25A liên tục tăng và phụ tùng ngày càng lạc hậu, buộc họ tìm cách duy trì hoạt động của chúng đến khi tiếp nhận dòng VC-25B.
Tập đoàn Boeing đến nay đã phải chịu khoản lỗ lên tới 1,9 tỷ USD đối với chương trình sản xuất chuyên cơ Air Force One trị giá 4,3 tỷ USD.
Chương trình Air Force One cho tới nay cũng đã chậm tiến độ khoảng 3 năm.
Ban lãnh đạo Boeing cho rằng chi phí tăng thêm của Air Force One là do các vấn đề về nhà cung cấp, thách thức kỹ thuật và tình trạng thiếu lao động.
Một loạt vấn đề với dự án Air Force One của Boeing cũng khiến chi phí của các cổ đông tăng thêm, bao gồm những vấn đề kỹ thuật chưa được báo cáo trước đây liên quan đến các vết nứt về mặt cấu trúc.
Giám đốc tài chính Brian West của Boeing hôm 26/10/2022 cho biết khoản phí mới nhất dành cho Air Force One phản ánh ước tính tốt nhất của nhà sản xuất về những gì họ cần để hoàn thành máy bay phản lực này.
Tại một hội nghị nhà đầu tư hôm 1/11/2022, ban lãnh đạo cho biết mục đích của họ là cải thiện kỹ thuật và chất lượng của chuyên cơ Air Force One trong khi cố gắng ổn định hoạt động.
“Chúng tôi tự hào và vui mừng khi được giao hai chiếc máy bay hoàn hảo cho tổng thống của chúng ta”, Ted Colbert, một lãnh đạo của Boeing, cho biết.
Dự án chế tạo chuyên cơ mới cho tổng thống Mỹ dự kiến bàn giao máy bay bị lùi sang năm 2027-2028.
Ông Andrew Hunter, lãnh đạo bộ phận thu mua của Không quân Mỹ cho biết, họ đang làm việc chặt chẽ với Boeing để giải quyết các vấn đề và sự chậm trễ liên quan tới dự án chế tạo chuyên cơ Air Force One.