Tổng thống Trump ký sắc lệnh bãi bỏ quy định về xe điện của Biden
Ngay sau khi tuyên thệ nhập chức tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã 'lật ngược' nhiều quy định từ ông Biden, trong đó có việc áp đặt quy định về xe điện.
Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ, ông Donald Trump đã chính thức trở thành "ông chủ" của Nhà Trắng. Ngay sau khi kết thúc các nghi thức tuyên thệ, ông Trump đã ban hành nhiều sắc lệnh khác nhau. Một trong những sắc lệnh quan trọng được ông Trump ký vào thứ Hai là hủy bỏ mục tiêu của chính quyền Biden về việc đạt 50% số xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện vào năm 2030.
Tân tổng thống Mỹ dự kiến sẽ loại bỏ khoản khấu trừ thuế liên bang trị giá 7.500 USD cho xe điện, mặc dù sắc lệnh hành pháp của ông không nêu rõ điều này. Nội dung sắc lệnh chỉ ra rằng ông đang "xem xét việc loại bỏ các khoản trợ cấp không công bằng và các biện pháp can thiệp thị trường sai lầm của chính phủ, vốn thiên vị xe điện so với các công nghệ khác và thực tế buộc người dân, doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan chính phủ phải mua xe điện bằng cách khiến các loại xe khác trở nên không còn khả năng chi trả".
Sắc lệnh của ông Trump cũng nhằm mục tiêu "thúc đẩy quyền lựa chọn thực sự của người tiêu dùng", khẳng định rằng điều này là "sự cần thiết cho tăng trưởng kinh tế và đổi mới". Ông cũng có kế hoạch chấm dứt "các miễn trừ về khí thải ở cấp độ bang, vốn hạn chế việc phân phối các loại xe sử dụng động cơ đốt trong". Dưới chính quyền mới, nguồn tài trợ liên bang cho các trạm sạc xe điện cũng sẽ bị rút lại. Vào năm 2021, ông Biden đã phân bổ 7,5 tỷ USD để thiết lập một mạng lưới sạc xe điện quốc gia, hy vọng xây dựng được 500.000 trạm sạc vào năm 2030.
Sắc lệnh của ông Donald Trump chỉ rõ rằng "tất cả các cơ quan chính phủ phải ngay lập tức tạm dừng việc giải ngân vốn" được cung cấp thông qua "Chương trình Công thức Cơ sở Hạ tầng Xe Điện Quốc gia và Chương trình Hỗ trợ Cơ sở Hạ tầng Sạc và Tiếp Nhiên Liệu". Ngoài ra, các quy trình, chính sách và chương trình cấp khoản hỗ trợ, cho vay và hợp đồng cũng sẽ được xem xét lại.
Tiêu chuẩn khí thải cũng có khả năng được nới lỏng dưới chính quyền Trump. Ông đã ra lệnh xem xét ngay lập tức việc phát triển các nguồn năng lượng nội địa mà theo ông, đang hạn chế "sự lựa chọn xe của người tiêu dùng". Các chi tiết cụ thể vẫn chưa được công bố nhưng có báo cáo cho rằng chính quyền mới muốn đưa các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và khí thải trở lại mức của năm 2019. Điều này có thể cho phép lượng khí thải trên mỗi dặm (1,6 km) của xe tăng khoảng 25% so với giới hạn hiện tại của năm 2025.
Trước đó, một tổ chức gồm 42 nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump không loại bỏ các ưu đãi thuế hiện có cho xe điện và các quy định về khí thải, trong một bức thư nêu quan điểm của nhóm về một loạt chính sách liên quan đến ô tô như vận hành tự động và an toàn đường bộ. Bức thư, được viết ngày 12/11 năm ngoái, được gửi bởi Liên minh Đổi mới Ô tô (Alliance for Automotive Innovation), mà các thành viên của tổ chức này chiếm phần lớn doanh số bán xe mới tại Hoa Kỳ mỗi năm.
Cùng với mối lo ngại về các quy định khí thải, bức thư từ Liên minh Đổi mới Ô tô cho thấy nhiều nhà sản xuất ô tô cũng lo lắng về việc mất khoản tín dụng thuế 7.500 USD được cung cấp theo Đạo luật Giảm Lạm Phát năm 2022. Tuy vậy, hãng xe điện Tesla của ông Elon Musk không phải là thành viên của Liên minh này, và theo một báo cáo riêng từ New York Times, ông Musk muốn loại bỏ khoản tín dụng thuế này. Báo cáo dẫn lời ông Musk cho rằng việc loại bỏ tín dụng thuế "sẽ gây tổn hại lớn cho các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi" nhưng lại ít ảnh hưởng đến Tesla.
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!