TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 17/01: PHIÊN HỌP CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI TRONG KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XV.

Theo dự kiến chương trình, sáng 17/01/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp cho ý kiến về các nội dung liên quan đến Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

PHIÊN HỌP UBTVQH TRONG KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ NĂM: CHO Ý KIẾN GIẢI TRÌNH, TIẾP THU, CHỈNH LÝ DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI HỌP CHO Ý KIẾN VỀ VIỆC TIẾP THU, GIẢI TRÌNH, CHỈNH LÝ CÁC NỘI DUNG CỦA KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 5

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 16/01: QUỐC HỘI THẢO LUẬN DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT VỀ MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Theo đó, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về: (1) Việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; (2) Việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật chi tiết nội dung:

11h05: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp.

Điều hành nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Dự phiên họp có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Kiểm toán nhà nước…

Tiếp đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo của UBTVQH về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

11h07: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nêu rõ, ngày 16/01/2024, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và Hội trường về “dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia”. Qua thảo luận, đã có 117 ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu tại Tổ và 08 ý kiến phát biểu tại Hội trường. Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

Theo đó, đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội đều thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội; Báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc. Việc Quốc hội ban hành nghị quyết là đúng thẩm quyền, hồ sơ Chính phủ trình đảm bảo theo trình tự rút gọn của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện để Quốc hội xem xét thông qua trong một kỳ họp.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, ý kiến của đa số đại biểu thống nhất về tên gọi của Nghị quyết là: “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia”; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, giải thích từ ngữ của dự thảo Nghị quyết.

Về sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa cho hoạt động phát triển sản xuất (khoản 4), đa số ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn về tính khả thi, mức độ phức tạp của việc xác định giá, quy trình, thủ tục thanh toán như quy định tại điểm b của dự thảo.

UBTVQH thấy rằng, ý kiến của đại biểu Quốc hội rất xác đáng, vì vậy, để tháo gỡ, tạo thuận lợi trong việc xác định giá hàng hóa, UBTVQH chỉnh sửa, bổ sung điểm b như sau: “Cơ quan phê duyệt dự án hỗ trợ phát triển sản xuất giao cơ quan tài chính cùng cấp xác định giá thị trường của hàng hóa, hoặc giao Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận giá thu mua hàng hóa tại địa bàn thực hiện dự án”.

Về quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất (khoản 5), đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội đều thống nhất chọn phương án 1 của dự thảo Nghị quyết là: Thống nhất không áp dụng quy định quản lý tài sản công đối với tài sản có vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước dưới 500 triệu. UBTVQH thấy rằng, cơ sở để đề xuất mức 500 triệu trở xuống không áp dụng quy định quản lý tài sản công đã được Chính phủ giải trình làm rõ trong Tờ trình số 13/TTr-CP ngày 12/01/2024. Vì vậy, UBTVQH thống nhất với cơ sở đề xuất như trong tờ trình của Chính phủ.

Liên quan đến quản lý, hỗ trợ đối với tài sản có giá trị trên 500 triệu, UBTVQH tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, sửa đổi, bổ sung vào điểm b của Nghị quyết: “Đối với tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, hỗ trợ tối đa không quá 20% giá trị tài sản và không vượt quá tổng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo từng dự án cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Về ủy thác vốn cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (khoản 6), UBTVQH cho rằng, về thủ tục ủy thác hiên nay đã được một số địa phương thực hiện thí điểm như Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, Chính phủ có thể tham khảo để chỉ đạo các cơ quan thực hiện theo thẩm quyền. Nội dung này không nên quy định trong Nghi quyết của Quốc hội. Còn về đối tượng, cần phải rà soát theo các quy định hiện hành, ngoài ra nếu cần mở rộng đối tượng cho vay, địa phương kiến nghị Chính phủ quyết định, không thuộc phạm vi, thẩm quyền của Quốc hội.

Đối với cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (khoản 7), đa số ý kiến đồng tình với việc thực hiện cơ chế này và đề nghị lựa chọn phương án 2 trong dự thảo. Do đó, UBTVQH chọn phương án 2 để thể hiện trong nghị quyết. Tuy nhiên, việc chọn huyện để thực hiện thí điểm nên giao cho Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để lựa chọn không quá 02 huyện mỗi tỉnh để thực hiện thí điểm.

Về giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư vốn hằng năm đối với dự án đầu tư xây dựng có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp (khoản 8), UBTVQH đã tiếp thu ý kiến của đại biểu và bổ sung vào điểm a, khoản 8 nội dung như dự thảo.

11h21: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự thảo nghị quyết cơ bản nhận được đồng tình của các đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị điều chỉnh lại kết cấu nội dung dự thảo Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để bảo đảm ngắn gọn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị báo cáo cần thể hiện khái quát đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội đều thống nhất với tên gọi và sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Hồ sơ chất lượng dự thảo Nghị quyết đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp. Đồng thời, các đại biểu cũng đã góp ý thêm để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.

Về nội dung điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh kế hoạch đầu tư Chủ tịch Quốc hội thống nhất với ý kiến của Chính phủ nhấn mạnh việc mà phân cấp một mặt là để mà tạo sự linh hoạt, chủ động trong điều hành nhưng mặt khác là phải đảm bảo được việc thực hiện mục tiêu của từng chương trình. Mặt khác, việc mà điều chỉnh giữa các chương trình với nhau thì sẽ phá vỡ tính chất cấu trúc cũng như nhiều vấn đề phát sinh thêm nhiều thủ tục rất phức tạp. Do đó, đề nghị là cho giữ như dự thảo Nghị quyết để thẩm quyền điều chỉnh trong nội bộ từng chương trình.

Về ban hành quy định trình tự thủ tục tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định Ủy ban nhân dân được quyền điều chỉnh các quy định do Hội đồng nhân dân đã ban hành. Chủ tịch Quốc hội đề nghị giải trình nội dung và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến thêm về mặt thủ tục pháp lý và đề xuất phương án tốt hơn nếu có. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc Ủy ban nhân dân sửa lại quy định của Hội đồng nhân dân chưa thực sự phù hợp. Chủ tịch Quốc hội gợi ý phương án báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cho phép điều chỉnh và sẽ báo cáo Hội đồng nhân dân ở kỳ họp gần nhất để vừa bảo đảm kịp thời, linh hoạt, vừa đúng nguyên tắc về mặt quản lý, tổ chức quản lý nhà nước.

Về sử dụng ngân sách trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất từ thực hiện mua sắm, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn về tính khả thi, mức độ phức tạp bởi việc định giá quy định thủ tục tính toán như quy định của dự thảo, nhất là việc giao cấp xã xác định giá hàng hóa theo thị trường. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng ý kiến đại biểu Quốc hội là xác đáng và xin tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung theo hướng: Cơ quan phê duyệt Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất giao cơ quan tài chính cùng cấp xác định giá thị trường. Chủ tịch Quốc hội đề nghị thảo luận về nội hàm của phần này.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về cách thể hiện tiếp thu, giải trình các nội dung chính sách, các điều khoản của dự thảo Nghị quyết và hiệu lực thi hành.

11h36: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận tại Tổ, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc giao Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh nội dung Hội đồng nhân dân đã thông qua là không hợp lý.

Các đại biểu đưa ra 02 phương án, đó là giao cho Hội đồng nhân dân làm theo quy trình rút gọn hoặc ủy quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân thông qua, ban hành trình tự quy định mẫu hồ sơ và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất...

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, mong muốn của địa phương là muốn điều chỉnh trong các chương trình, giữa vốn chi thường xuyên và đầu tư mới có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, qua giải trình của Chính phủ cho thấy sẽ phá vỡ nhiều thứ như mục tiêu, cơ cấu vốn và kế hoạch,... Do đó, Phó Chủ tịch Trần Quang Phương nêu rõ sẽ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhất trí với phương án Chính phủ giải trình này.

11h38: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thống nhất với việc liên quan đến điều chỉnh dự toán là điều chỉnh trong phạm vi của từng dự án thành phần.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, việc thực hiện Nghị quyết từ 18/1/2024 cho đến khi kết thúc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Nếu đến khi các chương trình hết thời hạn mà các dự án thành phần vẫn chưa xong thì có thể tiếp tục thự hiện...

Đối với các địa phương chưa ban hành quy trình, thủ tục mẫu thủ tục, hồ sơ

Đối với các địa phươngchưa ban hành quy trình, thủ tục để làm mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất thì nghị quyết giao quyền luôn cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật ban hành quy phạm pháp luật cũng như Hiến pháp. Tuy nhiên, chỉ có điều băn khoăn là Hội đồng dân đã ban hành nhưng bây giờ không phù hợp, phải điều chỉnh thì Ủy ban Pháp luật cũng thống nhất tinh thần tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.

Do đó, cần điều chỉnh điểm b, khoản 3 và Điều 4 theo hướng là trường hợp cần điều chỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét điều chỉnh và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.

11h44: Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu

Phát biểu tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cung cấp thông tin về trường hợp giao cho chủ dự án phát triển sản xuât tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết dự kiến giao cơ quan tài chính cùng cấp xác định giá. Trong quy định của pháp luật về giá, những sản phẩm hàng hóa này không phải định giá, nên nếu đưa quy định này vào thì sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn, phức tạp, chồng chéo. Bộ Tài chính đề nghị bỏ nội dung định giá, giao cho cơ quan quản lý dự án thanh toán trực tiếp chi phí cho chủ dự án theo giá thị trường trên địa bàn và chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

11h47: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho ý kiến tại điểm b, khoản 3 Điều 4 về ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất. Theo đó, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành về trình tự, thủ tục, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyế định.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, sửa đổi quy định như vậy là phù hợp nhưng cũng cần điều chỉnh khoản a điểm 3, Điều 4. Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trình Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định trình tự, thủ tục, tiêu chí để đảm bảo thống nhất.

11h49: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhắc lại ý kiến của Chủ tịch Quốc hội là cần phải giữ nguyên tắc: Chương trình mục tiêu quốc gia nào thì cần giữ nguyên tắc của Chương trình mục tiêu quốc gia đó, không phá vỡ kết cấu, kế hoạch, mục tiêu của từng Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng thời Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý về thẩm quyền, cái gì đã ban hành thì có thể sửa lại, cái gì chưa ban hành thì dự thảo Nghị quyết có thể ủy quyền để triển khai thực hiện.

11h52: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, liên quan đến việc lựa chọn số huyện để thực hiện thí điểm, sau khi thông báo chủ trương cho thấy số lượng các tỉnh đăng ký không nhiều.

Do là thực hiện thí điểm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng không nên mở rộng bởi sẽ khó kiểm soát. Vì vậy, kiến nghị xem xét không nên quá 02 huyện thực hiện thí điểm. Theo tiêu chí lựa chọn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết có hai xu hướng lựa chọn, có tỉnh lựa chọn địa bàn khó khăn nhất thí điểm để tháo gỡ, có tỉnh sẽ chọn huyện làm rất tốt để thử mô hình để từ đó có đối chứng trên thực tiễn.

11h54: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu

Về ban hành quy định trình tự thủ tục tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định Ủy ban nhân dân được quyền điều chỉnh các quy định do Hội đồng nhân dân đã ban hành, có ý kiến đề xuất báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cho phép điều chỉnh. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết Thường trực Hội đồng nhân dân không có thẩm quyền ban hành văn bản pháp quy.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nếu làm mạnh thí điểm có thể ban hành quyết định mới để tổ chức thực hiện của Ủy ban nhân dân và báo cáo Thường trực hội đồng nhân dân để báo cáo Hội đồng nhân dân ở kỳ họp gần nhất, với cách thức này không xảy ra tình trạng Ủy ban nhân dân sửa quy định của Hội đồng nhân dân.

11h59: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Góp ý về khoản 3 Điều 4 về ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, về bản chất đã chuyển quyền từ Hội đồng nhân dân sang Ủy ban nhân dân. Do vậy, Ủy ban nhân dân sẽ báo cáo với Thường trực Hội đồng nhân dân trước khi ban hành, bởi Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù đã giao quyền cho Ủy ban nhân dân.

12h02: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, HĐND hoặc UBND có thể ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện.

Đề đáp ứng được kịp thời yêu cầu của địa phương trong triển khai Nghị quyết thì cần xem xét các yếu tố để đảm bảo tiến trình thực hiện...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, trong trường hợp chưa có quy định của HĐND thì giao UBND quy định. Đối với trường hợp HĐND đã ban hành văn bản hướng dẫn mà bây giờ cần có sự điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với yêu cầu thực tiễn thì có thể vận dụng yếu tố đặc thù là giao cho Thường trực HĐND xem xét, quyết định rồi báo cáo lại HĐND. Việc làm này cũng góp phần giải quyết kịp thời việc triển khai Nghị quyết.

12h07: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Cho ý kiến tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, với những nội dung Hội đồng nhân dân đã ban hành, Ủy ban nhân dân nếu muốn điều chỉnh thì có thể báo cáo, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân để đi đến thống nhất phương án xử lý.

12h09: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp.

Điều hành nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trước khi tiên hành thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

12h10: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo của UBTVQH về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, ngày 16/01/2024, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và tại Hội trường về nội dung “bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn”; có 42 lượt đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu tại Tổ và Hội trường.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu tại Tổ, tại Hội trường của các vị ĐBQH, báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Tài chính, Ngân sách phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan khác của Chính phủ tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về nội dung trên.

Báo cáo tiếp thu, giải trình một số nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, có ý kiến ĐBQH đề nghị báo cáo rõ về tính cấp bách của các dự án khi bố trí từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách, tại Tờ trình số 10/TTr-CP của Chính phủ đã đề xuất sử dụng dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để dự kiến tập trung bố trí cho 50 dự án thuộc 5 ngành và dành 57.735 tỷ đồng/63.725 tỷ đồng bố trí cho các dự án giao thông trọng điểm. Danh mục các dự án sử dụng nguồn tăng thu NSTW năm 2022 đã được Chính phủ và các bộ, ngành và địa phương rà soát kỹ lưỡng về tính cần thiết, cấp thiết và đã được Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về vấn đề này.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, Quốc hội chưa quyết định phân bổ cụ thể đối với số vốn 30.568,013 tỷ đồng dự kiến bố trí cho các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, Chính phủ báo cáo để Quốc hội quyết định việc dành số vốn này cho 17 dự án, trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án. Khi đủ thủ tục đầu tư, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định trước khi Chính phủ giao vốn cho các bộ, ngành, địa phương; trường hợp cấp bách, giữa 02 kỳ họp Quốc hội, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và sẽ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Như vậy, việc sử dụng vốn cho các dự án chỉ được thực hiện trên cơ sở tuân thủ và hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Một số ý kiến đề nghị Chính phủ thuyết minh cụ thể đối với các trường hợp bố trí vượt mức quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư công và cần quy định rõ tại Nghị quyết của Quốc hội về nội dung này. Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho rằng, theo báo cáo của Chính phủ, đây là các dự án nhằm thực hiện Đề án xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị. Danh mục các dự án này đã được Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị. Trong điều hành năm 2024, 2025 Chính phủ cam kết bố trí vốn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối vốn cho dự án từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023, 2024, 2025 (nếu có), nguồn dự phòng NSTW hằng năm, nguồn chi thường xuyên lĩnh vực an ninh cho chi đầu tư, nguồn chi đặc biệt, bảo đảm việc bố trí vốn cho dự án theo đúng quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công.

Về bố trí vốn cho Tập đoàn điện lực để thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, một số ý kiến ĐBQH nhất trí bố trí vốn cho dự án như kiến nghị của Chính phủ, một số ý kiến đề nghị báo cáo, thuyết minh rõ hơn về sự cần thiết đầu tư, tính hợp lý, cơ sở lựa chọn phương án cấp điện cho Côn đảo; đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về tính hiệu quả của phương án sử dụng, đảm bảo đúng quy định về đánh giá tác động môi trường và đồng bộ với quy hoạch cảng biển quốc tế Trần Đề, luồng hàng hải Định An. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến ĐBQH, thể hiện trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội tại Điều 2 của dự thảo Nghị quyết, trong đó yêu cầu “Chính phủ chịu trách nhiệm và cam kết về việc lựa chọn phương án cấp điện từ lưới điện quốc gia báo cáo Quốc hội là phương án tối ưu để đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, giá thành và chi phí hợp lý; đảm bảo đúng quy định về đánh giá tác động môi trường và đồng bộ với quy hoạch; chỉ đạo thực hiện bàn giao, bổ sung vốn, tài sản sau khi dự án hoàn thành thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Một số ý kiến ĐBQH đề nghị chú trọng việc tăng cường quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công; nhất là trong đầu tư xây dựng đường cao tốc để tránh gây lãng phí, tốn kém, phát sinh nhiều vấn đề khi thực hiện; cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án để triển khai kịp thời, hiệu quả... Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được tiếp thu ý kiến ĐBQH, thể hiện về nội dung này tại dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua. Theo đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm phân bổ vốn KHĐTCTH giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm theo quy định của Luật Đầu tư công và bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

12h19: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị chỉnh lý tên báo cáo như tên dự thảo Nghị quyết là Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách Trung ương của Bộ Kế hoạch đầu tư vấn cho các bộ cơ quan Trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời, đề nghị rà soát thể hiện báo cáo một cách ngắn gọn, nêu rõ hầu hết đại biểu Quốc hội tán thành với dự thảo Nghị quyết, đồng thời góp ý thêm một số ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo tiếp thu, giải trình.

Về sự cần thiết và tính cấp bách của các dự án, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị báo cáo rõ về tính cấp bách của các dự án khi bố trí dự phòng kế hoạch đầu tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, danh mục dự án Chính phủ trình đã được rà soát kỹ và được bố trí vốn tập trung cho 5 ngành lĩnh vực quan trọng đã phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, Nghị quyết 29…Đồng thời, thể hiện luôn nội dung giải trình đối với dự án cấp điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhấn mạnh ý nghĩa của dự án.

Về một số ý kiến đề nghị không sử dụng vốn mà chưa đủ thủ tục cho các dự án, ý kiến khác tán thành nhưng phải báo cáo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thể hiện rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo là tất cả các dự án này đều quan trọng cấp bách, dự án nào đủ thủ thì thực hiện theo quy trình, dự án nào đang trong quá trình chuẩn bị thì Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định để đảm bảo tính linh hoạt và nhanh nhạy.

Một số ý kiến đề nghị Chính phủ thuyết minh cụ thể đối với các trường hợp bố trí vượt mức quy định, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thể hiện theo hướng cần khẳng định hầu hết các dự án đảm bảo đủ vốn theo quy định, có thể kể tên một số dự án quan trọng quốc gia, cấp bách cần phải được triển khai sớm để đáp ứng yêu cầu. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ ngoài vốn này đã huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm bố trí vốn có thể hoàn thành dự án.

Một số ý kiến đề nghị là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ phải tăng cường triển khai này theo đúng quy định pháp luật, chặt chẽ, hiệu quả; Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ yêu cầu đề nghị các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

12h29: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung phiên họp

Phát biểu kết thúc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan trên cơ sở ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với sự nỗ lực cao nhất khẩn trương hoàn thiện các báo cáo, dự thảo để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần nữa bằng văn bản và gửi cho đại biểu Quốc hội ngay trong ngày 17/01 để các đại biểu có thời gian nghiên cứu xem xét trước khi quyết định bấm nút thông qua vào sáng 18/01/2024.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=84109