Top 10 công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025: 'Xanh' trở thành thước đo uy tín
Ngày 2/10, Vietnam Report công bố bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025, trong bối cảnh thị trường bao bì trong nước ghi nhận đà tăng trưởng ổn định, đồng thời đối diện áp lực đổi mới để đáp ứng các chuẩn mực xanh toàn cầu.
Thị trường tăng trưởng mạnh nhờ tiêu dùng và xuất khẩu
Theo Cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong đó sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 9,5%, nhựa – cao su tăng 17,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa gần 3.500 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% – phản ánh sức cầu tiêu dùng là động lực lớn cho ngành bao bì.

Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 – Nhóm Bao bì Giấy Nguồn: Vietnam Report, tháng 09/2025
Phân khúc bao bì giấy giữ vị trí chủ lực với quy mô 2,85 tỷ USD năm nay, dự báo lên tới 4,54 tỷ USD vào 2030. Bao bì nhựa dẻo đạt 0,25 triệu tấn, có thể tăng 6,83% mỗi năm nhờ nhu cầu từ thực phẩm chế biến và y tế. Trong khi đó, bao bì kim loại có giá trị 2,17 tỷ USD, gắn liền với ngành đồ uống và thực phẩm đóng hộp.
Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report. Từ năm 2012, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) để tính điểm uy tín của các doanh nghiệp trên truyền thông. Cho đến nay, nhiều bảng xếp hạng Top 10 thuộc các ngành trọng điểm và có tiềm năng tăng trưởng cao của Việt Nam cũng đã được định kỳ công bố thường niên như: Bất động sản, Xây dựng, Ngân hàng, Tài chính, Bảo hiểm, Dược, Thực phẩm – Đồ uống, Bán lẻ…
Ở chiều thương mại, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu bao bì Việt Nam tăng 8,6%, trong đó bao bì giấy tăng 9,8%, mang về xuất siêu 405 triệu USD. Ngược lại, bao bì nhựa nhập siêu 36,2 triệu USD. Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ lớn nhất, cho thấy sản phẩm Việt đã chen chân vào các thị trường tiêu chuẩn khắt khe.
Vietnam Report chỉ ra 5 động lực chính đang dẫn dắt ngành, bao gồm: Tiêu dùng xanh: Người Việt ngày càng ưu tiên bao bì tái chế, sinh học, buộc doanh nghiệp thay đổi thiết kế và quy trình; Thương mại điện tử: Quy mô trên 25 tỷ USD năm 2024 giúp nhu cầu thùng carton sóng tăng mạnh; Công nghệ và chuyển đổi số: Mã QR 2D, truy xuất nguồn gốc, tự động hóa sản xuất nâng cao minh bạch và cạnh tranh; Tiêu dùng nội địa phục hồi: F&B, mỹ phẩm, dược phẩm… là nhóm tiêu thụ bao bì lớn, tạo điểm tựa cho thị trường trong ; Xuất khẩu: Hưởng lợi từ FTA, song chịu áp lực từ chính sách phòng vệ thương mại tại Mỹ, EU.

Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 – Nhóm Bao bì Nhựa
Bao bì "xanh" trở thành thước đo uy tín
Nghị định 08/2022/NĐ-CP chính thức yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), với tỷ lệ tái chế bao bì bắt buộc. Năm 2025, tỷ lệ tái chế giấy carton đã được nâng lên 20%.
Theo Vietnam Report, đến nay có 46 đơn vị tái chế được cấp phép, đóng vai trò then chốt trong chuỗi tuần hoàn nguyên liệu. Song, thách thức không nhỏ đến từ chi phí thu hồi, hạ tầng phân loại còn manh mún, và việc giám sát, chế tài chưa đủ mạnh.

Nguồn: Vietnam Report, tháng 09/2025
Giới chuyên gia cho rằng, nếu mô hình đặt cọc – hoàn trả (Deposit Return System – DRS) được áp dụng, mỗi năm Việt Nam có thể thu gom thêm 21.000 – 77.000 tấn bao bì đồ uống, giảm 265.000 tấn CO₂, đồng thời tạo 6.400 việc làm chính thức.
Trong nhóm chủ đề chính sách môi trường và sản phẩm mới chiếm tỷ trọng lớn, cho thấy áp lực xanh đã trở thành thước đo uy tín. Doanh nghiệp nào đi đầu ứng dụng nguyên liệu tái chế, minh bạch truy xuất nguồn gốc sẽ giành lợi thế cạnh tranh.
"Bao bì Việt Nam đang chuyển từ gia công sang sáng tạo, định vị mình ở chuẩn mực mới: xanh, bền vững và công nghệ cao. Đây là cơ hội nhưng cũng là phép thử với các doanh nghiệp," báo cáo của Vietnam Report nhận định.

T
Trong Top 10 doanh nghiệp uy tín 2025, nhiều tên tuổi đã đầu tư mạnh cho dây chuyền tái chế, công nghệ sản xuất thân thiện và chứng nhận quốc tế, kỳ vọng không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ xuất khẩu.
Với lợi thế chi phí, nguồn nhân lực dồi dào và năng lực sản xuất hiện đại, Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm cung ứng bao bì xanh của khu vực, cung cấp giải pháp bền vững cho chuỗi bán lẻ và tiêu dùng nhanh tại Mỹ, EU và Đông Bắc Á.
Để đạt được vị thế này, chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp tập trung vào 4 trụ cột: nâng hạng sản phẩm, tuân thủ chứng nhận quốc tế, phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt và liên kết với thương hiệu toàn cầu.

Nguồn: IMARC

Kim ngạch xuất - nhập khẩu bao bì giai đoạn tháng 01/2024 - 06/2025

Nguồn: ITC Trade Map, Vietnam Report tổng hợp

Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding ngành Bao bì, tháng 8/2022-7/2025