Top thương hiệu ôtô khiến người dùng hài lòng nhất năm 2024

Trong số top 10 thương hiệu ôtô làm khách hàng hài lòng nhất năm 2024 đều là các hãng xe sang và phần lớn đến từ châu Âu hoặc Mỹ, vắng bóng loạt xe của Nhật, Hàn.

Video: Top xe siêu đẹp dự kiến ra mắt tại Việt Nam năm 2024.

Công ty J.D. Power đã công bố kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của người dùng đối với hiệu suất, khả năng thực hiện tác vụ và cách bố trí trên xe của các mẫu ôtô mới (APEAL) tại thị trường Mỹ. Nghiên cứu loạt ôtô được lòng người dùng nhất năm 2024 là thước đo cho thấy sự gắn bó về mặt cảm xúc và mức độ hứng thú của người dùng với chiếc xe mới mua của họ.

Trong số top 10 thương hiệu ôtô làm khách hàng hài lòng nhất năm 2024 đều là các hãng xe từ châu Âu hoặc Mỹ, vắng bóng loạt xe Nhật, Hàn.

Trong số top 10 thương hiệu ôtô làm khách hàng hài lòng nhất năm 2024 đều là các hãng xe từ châu Âu hoặc Mỹ, vắng bóng loạt xe Nhật, Hàn.

Theo J.D. Power, sự hài lòng của người dùng với thiết kế và hiệu suất của ôtô đã được cải thiện sau 2 năm giảm mạnh chưa từng có tiền lệ. Chỉ số hài lòng trung bình của người dùng là 847 điểm trên thang 1.000 điểm, tăng 2 điểm so với năm 2023.

Theo nghiên cứu của J.D. Power, thương hiệu ôtô có chỉ số hài lòng của khách hàng cao nhất là Porsche với 891 điểm. Tiếp theo đó là Jaguar (886 điểm), Land Rover (882 điểm), BMW (881 điểm), Mercedes-Benz (876 điểm), Lincoln (874 điểm), Genesis (873 điểm), Cadillac (868 điểm), Alfa Romeo (867 điểm) và Lexus (866 điểm).

 10 thương hiệu ô tô khiến người dùng hài lòng nhất năm 2024.

10 thương hiệu ô tô khiến người dùng hài lòng nhất năm 2024.

Như vậy, có thể thấy 10 thương hiệu ôtô làm khách hàng hài lòng nhất đều là các hãng xe sang. Đồng thời, xe châu Âu và Mỹ chiếm ưu thế trong top 10 trong khi các thương hiệu châu Á chỉ chiếm 2 vị trí, bao gồm Genesis và Lexus.

 Chỉ số APEAL của các thương hiệu xe sang.

Chỉ số APEAL của các thương hiệu xe sang.

Trong mảng xe phổ thông, thương hiệu ôtô làm hài lòng khách hàng nhất năm 2024 là Mini (858 điểm), sau đó đến Ram (854 điểm), Kia (853 điểm), Hyundai (846 điểm), GMC (845 điểm), Volkswagen (844 điểm), Buick (842 điểm), Chevrolet (841 điểm), Dodge (837 điểm) và Honda (836 điểm).

 Chỉ số APEAL của các thương hiệu xe phổ thông.

Chỉ số APEAL của các thương hiệu xe phổ thông.

Với ba hãng xe điện Tesla, Rivian và Polestar, J.D. Power liệt vào danh sách những thương hiệu không có đủ dữ liệu để xếp hạng. Tuy nhiên, J.D. Power vẫn công bố chỉ số làm hài lòng khách hàng của Rivian, Tesla và Polestar, lần lượt là 900 điểm, 870 điểm, 839 điểm.

“Các nhà sản xuất truyền thống đã lắng nghe tiếng nói của khách hàng", ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao về tiêu chuẩn ôtô tại J.D. Power, cho biết. “Họ đang tung ra các mẫu xe cải tiến, phù hợp hơn với những gì khách hàng mong muốn, bao gồm cải thiện khả năng chở đồ và vật liệu chất lượng cao hơn, cũng như đảm bảo các tính năng dễ sử dụng hơn. Đối với ôtô điện, những mẫu xe ra mắt gần đây của các nhà sản xuất truyền thống đã vượt qua hãng dẫn đầu lâu năm là Tesla khi xét đến mức độ gắn bó cảm xúc và hứng thú của chủ sở hữu với chiếc xe mới của họ".

Những mẫu xe làm hài lòng khách hàng nhất năm 2024

Không chỉ xếp hạng các thương hiệu, nghiên cứu của J.D. Power còn chỉ ra những mẫu xe khiến người dùng hài lòng nhất năm 2024. Theo đó, tập đoàn có nhiều mẫu xe được lòng khách hàng nhất là Hyundai với 7 đại diện. Xếp phía sau là tập đoàn BMW (4 xe) và Toyota (3 xe).

 Danh sách những mẫu xe có chỉ số làm hài lòng khách hàng cao nhất năm 2024 tại Mỹ.

Danh sách những mẫu xe có chỉ số làm hài lòng khách hàng cao nhất năm 2024 tại Mỹ.

Trong số những mẫu xe trên, BMW 7-Series có chỉ số làm hài lòng khách hàng cao nhất toàn thị trường. Trong khi đó, Kia K5 lần thứ 4 liên tiếp lọt top. Cặp đôi Kia EV6 và Carnival cũng lần thứ 3 liên tiếp góp mặt trong danh sách xe khiến người dùng hài lòng nhất. Những mẫu xe được xướng tên năm thứ 2 liên tiếp bao gồm BMW iX, BMW X4, Genesis GV60, Kia Forte, MINI Countryman, Nissan Titan, Lexus RX và Range Rover.

Xe sang khơi gợi nhiều cảm xúc hơn ôtô phổ thông

Theo nghiên cứu của J.D. Power, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng trong phân khúc xe hạng sang là 870 điểm, cao hơn nhiều so với con số 838 điểm của ôtô phổ thông. Tương tự những năm trước đó, xe sang vẫn khơi gợi nhiều cảm xúc của người dùng hơn ôtô phổ thông.

Bên cạnh đó, J.D. Power còn nhận thấy ôtô điện của các nhà sản xuất xe truyền thống có sức hút lớn. Chỉ số làm hài lòng khách hàng trung bình của các mẫu ô tô điện không mang thương hiệu Tesla là 877 điểm, cao nhất từ trước đến nay. Đồng thời, kết quả này cao hơn chỉ số làm hài lòng khách hàng của Tesla (870 điểm), xe xăng (842 điểm) và xe plug-in hybrid (841 điểm). Theo giải thích của J.D. Power, những mẫu ôtô điện đời mới hơn có chỉ số APEAL cao hơn nhờ sự cải thiện trong phạm vi di chuyển và chất liệu nội thất.

 BMW 7-Series là mẫu xe làm hài lòng người dùng nhất năm 2024 tại Mỹ.

BMW 7-Series là mẫu xe làm hài lòng người dùng nhất năm 2024 tại Mỹ.

Ngoài ra, còn có một xu hướng nữa được thể hiện qua kết quả nghiên cứu của J.D. Power, đó là hệ thống thông tin giải trí ngày càng phức tạp hơn làm giảm chỉ số hài lòng của người dùng. 25% chủ xe cho biết họ đã có những trải nghiệm tồi tệ khi phải chuyển đổi giữa nhiều nguồn âm thanh như radio vệ tinh và Apple CarPlay. 23% người khác đổ lỗi cho cấu trúc danh mục khó sử dụng của màn hình thông tin giải trí.

“Các nhà sản xuất ôtô tiếp tục bổ sung tính năng vào hệ thống thông tin giải trí trên xe của họ, nhưng dường như lại đang tạo ra sự phức tạp không cần thiết”, ông Hanley nhận xét. “Các chủ sở hữu gặp khó khăn khi thực hiện những tác vụ đơn giản liên quan đến âm thanh. Điều này đặt ra câu hỏi liệu các nhà sản xuất ôtô có thực đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng hay không".

JNghiên cứu APEAL sẽ yêu cầu chủ xe xem xét 37 tiêu chí, từ cảm giác thoải mái khi ngồi vào ghế lái cho đến sự phấn khích khi đạp ga...

JNghiên cứu APEAL sẽ yêu cầu chủ xe xem xét 37 tiêu chí, từ cảm giác thoải mái khi ngồi vào ghế lái cho đến sự phấn khích khi đạp ga...

Cuối cùng, J.D. Power cho rằng chỉ số hài lòng của khách hàng càng cao thì càng tăng giá trị về lâu về dài của xe. Những mẫu xe có chỉ số APEAL cao hơn mức trung bình sẽ được người dùng giới thiệu cho bạn bè hoặc người thân, từ đó tác động lâu dài tới sức hút của một mẫu xe trên thị trường.

Đây là năm thứ 29 công ty J.D. Power thực hiện nghiên cứu APEAL của mình. Nghiên cứu APEAL sẽ yêu cầu chủ xe xem xét 37 tiêu chí, từ cảm giác thoải mái khi ngồi vào ghế lái cho đến sự phấn khích khi đạp ga. Phản hồi của chủ xe sẽ được tổng hợp để tính chỉ số APEAL tổng thể.

Thảo Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/top-thuong-hieu-oto-khien-nguoi-dung-hai-long-nhat-nam-2024-2015722.html