'Tour' xuyên Việt đầu tiên vì hàng triệu chó, mèo
Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS vừa khởi động 'tour' xuyên Việt 'Hành trình yêu thương' để truyền tải thông điệp mong muốn sớm chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó và mèo tại Việt Nam. Chương trình thu hút được sự chú ý, quan tâm của đông đảo cộng đồng.
Hành trình xuyên Việt lần này là một trong nhiều hoạt động của FOUR PAWS để truyền tải thông điệp về sự ủng hộ và mong mỏi của người dân trong việc chấm dứt tình trạng buôn bán thịt chó và mèo vĩnh viễn ở Việt Nam.
Tại 3 điểm dừng chính trong hành trình là: Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM và các điểm dừng khác, bằng các thông điệp và hình ảnh trình chiếu trên màn hình LED, FOUR PAWS mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về những vấn nạn do việc buôn bán thịt chó, mèo gây ra; kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để sớm chấm dứt việc buôn bán này tại Việt Nam. Những thông điệp của FOUR PAWS đưa ra đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người dân địa phương.
Anh Bùi Lăng Phong – 33 tuổi – Người dân tại TP.HCM chia sẻ: “Tôi tham gia sự kiện của FOUR PAWS để mong sự kiện được lan tỏa thông điệp này. Chó, mèo là động vật trung thành, gắn bó, gần gũi với con người nên việc ăn thịt chó, mèo thật khó chấp nhận. Thêm vào đó, ăn thịt chó, mèo còn gây ra bệnh nguy hiểm như bệnh dại cũng như quá trình vận chuyển sẽ phát sinh một số bệnh khác. Xã hội ngày nay đã văn minh hơn rất nhiều, tôi mong tình trạng này sớm được chấm dứt”.
Còn chị Nguyễn Thị Bích Phụng, 30 tuổi, tham dự sự kiện tại TPHCM, chia sẻ các nước tiên tiến đã có những chính sách, biện pháp để bảo vệ thú cưng như chó, mèo. Tuy nhiên, tại Việt Nam còn tình trạng bắt và giết thịt chó, mèo bằng nhiều hình thức, trong đó có đánh bả, đây là hành vi rất đáng lên án, mang theo rủi ro những căn bệnh không lường trước được cho người ăn thịt chó mèo. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp để chấm dứt tình trạng này.
Bà Phan Thanh Dung, cán bộ chiến dịch về Động vật đồng hành của FOUR PAWS, chia sẻ, đây là chuyến xe hành trình đầu tiên của chúng tôi ở cả ba miền Việt Nam nhằm truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về những hệ lụy của hoạt động buôn bán thịt chó, mèo, bao gồm các vấn đề liên quan đến bệnh dịch, phúc lợi động vật, các căng thẳng xã hội… Trong hành trình này, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ của đông đảo người dân, phần lớn đều bày tỏ bức xúc khi chính họ bị mất đi vật nuôi yêu thích vào tay những kẻ trộm; họ mong muốn sớm có những luật định cụ thể để cấm hoàn toàn việc buôn bán này.
“Chúng tôi cũng nhận định đây là thời điểm cần phải hành động ngay, đặc biệt là khi tình hình bệnh dại đang gia tăng trên cả nước. Từ đầu năm 2024 đến nay đã có 27 trường hợp bệnh dại tử vong, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023” – bà Dung cho biết.
Một khảo sát của FOUR PAWS được thực hiện vào đầu năm 2021 ở Việt Nam cho thấy 91% người dân Việt Nam phản đối việc buôn bán thịt chó và mèo. Ngoài ra, 95% cho rằng việc tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần văn hóa của Việt Nam.