Toyota bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua do chính mình tạo ra
Vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ, Mercedes-Benz đã trở thành hãng xe đầu tiên vận hành thành công một chiếc ô tô điện bằng pin thể rắn, mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Mercedes-Benz đã trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới lắp pin thể rắn vào xe hơi và vận hành thành công. Ảnh: Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz tạo nên lịch sử
Đây là bước đột phá quan trọng, đặt ra thách thức lớn cho các đối thủ trong cuộc đua xe điện, đặc biệt là Toyota, người tiên phong trong lĩnh vực này.
Gần 15 năm trước, Toyota là hãng xe đầu tiên công bố dự án phát triển pin thể rắn. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa nhà sản xuất nào đưa được công nghệ này vào một chiếc xe vận hành thực tế.
Bất ngờ, Mercedes-Benz đã làm được điều đó. Hãng xe Đức đã lắp đặt thành công pin thể rắn vào mẫu xe điện đầu bảng EQS và cho xe vận hành trên đường công cộng. Chiếc xe đã đạt được tốc độ thực tế, chứng minh công nghệ pin thể rắn hoàn toàn khả thi.
Chiến lược của Mercedes-Benz là hợp tác với công ty chuyên về pin Factorial Energy, thay vì tự phát triển. Hướng đi này giúp hãng xe Đức rút ngắn đáng kể thời gian nghiên cứu và tận dụng công nghệ có sẵn.
Ngược lại, Toyota chủ yếu tự mình nghiên cứu. Dù đi trước gần một thập kỷ, chiến lược này dường như đã khiến Toyota bị đối thủ vượt qua trong cuộc đua do chính mình khởi xướng.
Tại sao pin thể rắn lại được nhiều hãng xe khao khát?
Về mặt lý thuyết, pin thể rắn sẽ vượt trội hơn pin lithium-ion hiện tại. Chúng có thể lưu trữ năng lượng gấp đôi trong cùng một thể tích, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt, có tuổi thọ cao hơn, nhẹ hơn và ít có khả năng bắt lửa.
Đặc biệt, công nghệ sạc nhanh cũng không làm hỏng pin như đối với pin lithium-ion. Chính những ưu điểm vượt trội này đã khiến nhiều hãng xe quyết định đầu tư hàng tỷ USD để phát triển pin thể rắn.
Việc lắp đặt pin thể rắn vào xe và cho vận hành là một bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là sản xuất hàng loạt. Sản xuất một vài viên pin trong phòng thí nghiệm và sản xuất chúng trong một nhà máy là hai hoạt động hoàn toàn khác nhau.
Nhiều công ty ô tô đã công bố kế hoạch sản xuất, nhưng thế giới vẫn đang chờ đợi lô hàng đầu tiên. Quá trình này có thể khó khăn hơn cả việc lắp pin vào ô tô, điều mà Mercedes-Benz đã mất 13 năm để thực hiện. Dù vậy, việc Mercedes-Benz thành công trong việc cho xe EQS chạy bằng pin thể rắn đã mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe điện.