Toyota Camry AWD 2021 – vận hành linh hoạt với dẫn động 4 bánh

Lần đầu tiên sau gần 30 năm, Toyota Camry được bán ra với tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Có thể xem giai đoạn cuối thập niên 1980 là kỷ nguyên vàng của những mẫu sedan sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (all-wheel drive – AWD), với một số đại diện đáng chú ý như Mitsubishi Galant, Honda Civic Real Time 4WD, Pontiac 6000 STE AWD hay Ford Tempo.

Trong quãng thời gian này, mẫu sedan Toyota Camry cũng có thêm phiên bản AWD với tên gọi Camry All-Trac, được sản xuất từ năm 1988 đến năm 1991.

Tuy nhiên, “cơn bão” SUV đổ bộ sau đó dần khiến các mẫu sedan AWD phổ thông trở nên ít phổ biến hơn, với đối tượng khách hàng đặc thù hơn. Những chiếc Camry được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cũng không còn được sản xuất.

Sau gần ba thập niên, trước sự cạnh tranh tới từ những đối thủ như Subaru Legacy hay Nissan Altima, tùy chọn AWD đã trở lại trên phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ Toyota Camry thứ tám, hiện chỉ dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ.

Thiết kế ít thay đổi, không gian sử dụng giảm nhẹ

Là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Toyota Camry 2021 không thay đổi nhiều về nội/ngoại thất.

Những điểm mới đáng chú ý gồm mặt ca-lăng và la-zăng có tạo hình mới và họa tiết cụm đèn hậu được tái thiết kế, cùng với đó là màn hình trung tâm được đặt nổi thay vì nằm chìm bên trong táp-lô.

Còn lại, Camry 2021 vẫn duy trì kiểu dáng hiện đại và trẻ trung hơn đáng kể thế hệ trước. Danh sách trang bị tiện nghi và an toàn của xe cũng không thay đổi nhiều, với một số option tiêu biểu như điều hòa tự động 2 vùng, sạc không dây, màn hình thông tin 7 inch trên bảng đồng hồ, ghế và vô-lăng tích hợp tính năng sưởi, cửa sổ trời, màn hình giải trí 9 inch và gói an toàn Toyota Safety Sense 2.5+.

Song, với tùy chọn AWD, Camry 2021 vẫn có một số khác biệt so với biến thể dẫn động cầu trước, chủ yếu đến từ khối lượng và không gian sử dụng.

Cụ thể, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian khiến khối lượng Toyota Camry 2021 tăng thêm gần 75 kg lên xấp xỉ 1.633 kg. Tuy nhiên, sức chứa khoang hành lý không bị ảnh hưởng và vẫn đạt con số 425 lít.

Song song đó, khi lựa chọn phiên bản AWD, người dùng Camry 2021 sẽ phải đánh đổi đôi chút không gian hàng ghế sau, với khoảng không trên đầu ít hơn 10 mm và sức chứa toàn bộ khoang cabin giảm gần 28 lít. Tuy nhiên, trên thực tế, khác biệt này tương đối khó để nhận ra.

Thêm vào đó, do khoảng cách giữa 2 bánh sau tăng lên và kiểu thiết lập hệ thống treo thay đổi, Toyota Camry AWD 2021 có bán kính quay vòng tối thiểu lớn hơn một chút so với phiên bản dẫn động cầu trước.

Tựu trung, việc được trang bị hệ dẫn động phức tạp và có khối lượng nặng hơn không ảnh hưởng nhiều đến thiết kế và không gian sử dụng thực tế của Toyota Camy 2021.

Nhạy bén hơn trong một số trường hợp vận hành

Tùy chọn hệ dẫn động AWD xuất hiện trên tất cả biến thể Toyota Camry 2021 dùng động cơ 4 xy-lanh 2.5L, bao gồm cả phiên bản XSE mang hơi hướm thể thao. Trong khi đó, các phiên bản Camry sử dụng động cơ V6 hoặc hybrid không đi kèm option này.

Dù vậy, mức công suất 202 mã lực (205 mã lực trên phiên bản XSE) của khối động cơ nạp khí tự nhiên 2.5L vẫn tương đối mạnh mẽ và đủ đáp ứng hầu hết nhu cầu vận hành.

Thêm vào đó, hộp số tự động 8 cấp của Toyota Camry 2021 cũng cho trải nghiệm lên/xuống số nhạy bén hơn so với hộp số vô cấp trang bị trên các đối thủ Subaru Legacy hay Nissan Altima. Dù vậy, trải nghiệm phía sau vô-lăng của Camry AWD vẫn chưa đủ để mang tới cảm giác phấn khích cho người lái.

Mặt khác, hệ dẫn động AWD cũng khiến không gian cho hệ thống ống xả của Camry 2021 bị thu hẹp đối chút. Điều này khiến công suất xe thấp hơn 1 mã lực so với các biến thể dẫn động cầu trước tương ứng – khác biệt rất khó nhận ra khi sử dụng hàng ngày.

Trên thực tế, trong điều kiện vận hành thông thường, Toyota Camry AWD 2021 hoạt động gần tương tự phiên bản FWD, với sức mạnh được truyền đến cầu trước.

Khi hai bánh trước bị trượt hoặc khi xe tăng tốc ở trạng thái đứng yên, tối đa 50% sức mạnh động cơ sẽ được truyền tới cầu sau. Điều này giúp Camry AWD 2021 linh hoạt và nhạy bén hơn trong một số tình huống.

Đơn cử, khi xuất phát trên đường đất, Toyota Camry AWD lăn bánh và vọt đi gần như ngay sau khi người lái đạp ga. Sức kéo truyền đến các bánh xe được kiểm soát nhanh chóng, quyết đoán và gọn gàng – lợi thế lớn nhất về vận hành khi so sánh với phiên bản dẫn động cầu trước.

Nhìn chung, Toyota Camry AWD 2021 không mang đến quá nhiều thay đổi về trải nghiệm lái trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trên các mặt đường trơn trượt như đường đất, tuyết hay đường đèo dốc, người dùng hoàn toàn có thể nhận ra sự khác biệt.

Với phiên bản Toyota Camry XLE AWD 2021 được thử nghiệm trong bài viết, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp, đô thị và cao tốc lần lượt là 8,4/9,4/6,9 lít/100 km. Đồng thời, do phải nhường không gian cho hệ dẫn động AWD, dung tích bình nhiên liệu của xe cũng giảm từ 60 lít xuống 54,5 lít – điểm người dùng cần lưu tâm trên những hành trình dài.

Kết luận

Tại Mỹ, tùy chọn hệ dẫn động AWD của Camry 2021 có giá 1.400 USD, không đắt hơn nhiều so với giá bán trung bình của một bộ lốp mùa đông chất lượng tốt.

Nhờ vậy, bỏ qua hạn chế nhỏ về không gian sử dụng hay dung tích bình nhiên liệu, Toyota Camry AWD 2021 trở thành lựa chọn sedan gia đình đáng cân nhắc với những khách hàng thường xuyên di chuyển trong điều kiện đường sá trơn trượt hay đèo, dốc.

Chí Vũ

Ảnh: CarandDriver

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/toyota-camry-awd-2021-van-hanh-linh-hoat-voi-dan-dong-4-banh-post1183444.html