Toyota gặp khó khi phát triển xe thể thao động cơ đặt giữa
Toyota GR Yaris M hứa hẹn hồi sinh MR2 huyền thoại với động cơ đột phá nhưng dự án đang đối mặt nhiều thách thức lớn.
Toyota gây bất ngờ khi giới thiệu chiếc GR Yaris M tại một triển lãm xe ở Tokyo hồi tháng 1. Mẫu xe concept này là một chiếc hatchback nhỏ gọn, mạnh mẽ với động cơ đặt giữa.
Dù vậy, chiếc xe thực tế sẽ được sản xuất với động cơ đặt sau ghế lái có hình dáng khác biệt. Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây là sự trở lại của dòng xe MR2 huyền thoại. Tuy nhiên, những tin tức mới nhất cho thấy dự án này có thể mất nhiều thời gian hơn kế hoạch.

GR Yaris M mang thiết kế của một mẫu hatchback nhỏ gọn với phần động cơ đặt giữa. (Ảnh: Toyota)
Ban đầu, Toyota muốn đưa chiếc GR Yaris M này tham gia giải đua Super Taikyu Series ở Nhật Bản. Mục tiêu là để thử nghiệm xe đến khi nó hỏng hóc và sửa chữa ngay tại đường đua trong điều kiện khắc nghiệt.
Tuy nhiên, hãng xe Nhật bản xác nhận đang gặp "những vấn đề đặc biệt với xe có động cơ đặt giữa, liên quan đến phanh, lái và cách xe vận hành". Điều này khiến kế hoạch cho mẫu xe tham gia cuộc đua tại đường đua Autopolis phải hoãn lại.
Dù gặp trở ngại, Toyota vẫn tự tin dự án sẽ thành công sau khi đã tìm ra nhiều vấn đề và liên tục cải thiện. Sớm hay muộn, mẫu xe concept này sẽ tham gia các cuộc đua khắp Nhật Bản trước khi một phiên bản sản xuất thương mại với động cơ đặt giữa được phép chạy ngoài đường phố.
Trong lúc chờ đợi, Toyota xác nhận rằng chiếc GR Yaris sẽ trang bị động cơ G20E mới phát triển, đi kèm với bộ tăng áp IHI cho công suất từ 400 đến 450 mã lực ở bản tiêu chuẩn. Ở phiên bản mạnh mẽ với bộ tăng áp lớn hơn, ước tính xe có thể đạt tới 600 mã lực. Các kỹ sư đang phát triển để động cơ này có thể đặt dọc hoặc ngang, dùng cho cả xe động cơ phía trước và động cơ đặt giữa.
Ngoài khả năng hồi sinh MR2, Toyota cũng "úp mở" việc hồi sinh cái tên Celica huyền thoại. Thêm vào đó, hãng cũng nói rằng dòng xe Supra tiếp tục tồn tại sau thế hệ này, với một phiên bản kế nhiệm nhiều khả năng không còn liên quan đến BMW. Động cơ G20E mới có thể được dùng cho cả ba mẫu xe này.
Ngoài ra, chiếc xe đua GR GT3 được đồn đoán sẽ có một phiên bản Lexus chạy trên đường, trang bị động cơ V8 mạnh mẽ. Chiếc xe có tên LFR mới đây đã bất ngờ xuất hiện vào đầu tháng này tại Lễ hội Tốc độ Goodwood.