Toyota giới thiệu loạt xe ý tưởng mới ở Malaysia

Tầm nhìn của Toyota về tương lai với xe điện được thể hiện qua những mẫu xe ý tưởng trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Kuala Lumpur 2024.

Bên cạnh việc ra mắt và giới thiệu các sản phẩm mới tại Malaysia, Toyota còn mang đến nhiều mẫu xe ý tưởng (concept) độc đáo đến Triển lãm Ô tô Quốc tế Kuala Lumpur 2024. Sự kiện diễn ra từ ngày 5 - 11/12 tại thủ đô của Malaysia.

Có 4 mẫu xe concept được Toyota mang tới sự kiện này. Chúng thể hiện tầm nhìn về tương lai của thương hiệu Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.

FT-3e Concept

Nổi bật nhất trong dàn xe ý tưởng xuất hiện tại gian hàng Toyota là mẫu FT-3e Concept. Đây là mẫu xe ý tưởng thuần điện được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2023. FT-3e Concept cũng từng được Toyota trưng bày tại Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm VMS 2024 diễn ra hồi tháng 10 vừa qua.

FT-3e mang thiết kế kiểu SUV với phần đuôi vuốt cong theo dạng fastback. Xe được xây dựng dựa trên nền tảng dành riêng cho xe điện của Toyota. Kiến trúc này cũng được sử dụng trên các mẫu xe như Lexus LF-ZC hay mẫu xe thể thao chạy điện FT-Se EV.

Theo Toyota, FT-3e có kích thước dài 4.860 mm, rộng 1.955 mm, cao 1.595 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Bên trong xe có 5 chỗ ngồi. Nội thất được thiết kế tối giản nhưng ngập tràn công nghệ tiên tiến.

Land Cruiser SE Concept

Toyota Land Cruiser SE Concept được thiết kế theo kiểu SUV truyền thống với vóc dáng vuông vức, cơ bắp và mang hơi hướng tương lai với các bề mặt được làm phẳng. Tương tự như FT-3e, mẫu xe điện này cũng từng xuất hiện tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2023.

Điểm đặc biệt của Land Cruiser SE là việc sử dụng kết cấu thân liền khối (monocoque) thay vì cấu trúc khung gầm rời (body-on-frame) vốn là đặc trưng của dòng Land Cruiser. Tuy nhiên, mẫu xe vẫn giữ cấu hình 3 hàng ghế và các đường nét thiết kế gợi nhớ đến Land Cruiser 300 và Land Cruiser 250.

Toyota không nêu thông số chi tiết, nhưng hứa hẹn mẫu SUV này sẽ cho trải nghiệm lái thú vị nhờ lực kéo lớn của hệ truyền động điện bên cạnh hệ thống treo có thể xử lý tốt nhiều dạng địa hình.

Kayoibako Concept

Khác với FT-3e và Land Cruiser SE có ngoại hình bóng bẩy và nịnh mắt, mẫu Kayoibako Concept tập trung nhiều hơn vào tính linh hoạt và thực dụng. Ngoại thất của mẫu van thuần điện này được thiết kế vuông vắn và tối giản.

Về kích thước tổng thể, Kayoibako có thông số chiều dài x rộng x cao tương ứng là 3.990 x 1.790 x 1.855 mm, trục cơ sở dài 2.800 mm. Không gian bên trong cabin có kích thước 3.127 x 1.485 x 1.437 mm - một bộ khung tương đối rộng rãi.

Tên gọi "Kayoibako" lấy cảm hứng từ các container vận chuyển có khả năng tùy biến cấu hình để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng. Theo Toyota, mẫu xe van Kayoibako Concept có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các kết cấu nội thất khác nhau.

Chẳng hạn, dòng xe này có thể làm xe chở hàng trong đô thị khi tối ưu không gian bên trong cabin. Nếu thêm các kệ tủ và giá đỡ quanh cabin, chiếc xe van có thể thành xe bán hàng lưu động. Khi muốn đi dã ngoại, người dùng có thể chọn thêm ghế ngồi cho khu vực đuôi xe.

Hilux FCEV Concept

Bên cạnh các xe thuần điện, Toyota còn mang tới KLIMS 2024 mẫu Hilux FCEV Concept. Đây là phiên bản sử dụng hệ thống truyền động chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) mà Toyota đang tích cực đẩy mạnh.

Hilux FCEV được trang bị 3 bình chứa hydro tích hợp trong khung gầm và một bộ pin nhiên liệu đặt trong khoang động cơ. Điện năng được tạo ra sẽ cung cấp cho động cơ truyền động đặt ở trục sau. Các thử nghiệm của Toyota cho biết Hilux FCEV có tầm vận hành lên tới 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu.

Hệ truyền động FCEV được Toyota đưa vào sử dụng đầu tiên trên mẫu sedan Mirai. Hiện, hãng vẫn đang liên tục cải tiến công nghệ này và dự kiến sẽ được áp dụng cho các mẫu xe thương mại từ năm 2026 hoặc 2027.

Mô hình chiếc Toyota Mirai được cắt lát để lộ rõ hệ truyền động FCEV.

Mô hình chiếc Toyota Mirai được cắt lát để lộ rõ hệ truyền động FCEV.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/toyota-gioi-thieu-loat-xe-y-tuong-moi-o-malaysia-post1697994.tpo