Toyota, Lexus là những thương hiệu được các đại lý ô tô tại Mỹ tin cậy nhất
Không hài lòng với chiến lược xe điện của Ford, các đại lý ô tô tại Mỹ dự đoán giá trị của những cơ sở phân phối, sửa chữa nhượng quyền của hãng xe này sẽ sụt giảm, trong khi lại kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng các showroom bán xe Toyota và Lexus.
Doanh nghiệp tư vấn đầu tư Kerrigan Advisors mới đây đã công bố kết quả khảo sát nghiên cứu của mình về kỳ vọng kinh doanh của các đại lý ô tô tại Mỹ trong năm 2024. Theo đó, 52% trong số 650 đại lý được khảo sát ẩn danh kỳ vọng định giá doanh nghiệp của mình sẽ duy trì ở mức cao trong 12 tháng tới. Họ tin rằng thời kỳ thuận lợi sẽ tiếp tục diễn ra, có nghĩa là nhiều đại lý ô tô trên khắp nước Mỹ đang tìm cách thúc đẩy đầu tư vào hoạt động kinh doanh của họ.
Erin Kerrigan, Người sáng lập và Giám đốc Điều hành của Kerrigan Advisors chia sẻ: “Tâm lý tích cực đang khiến gần một nửa số đại lý tìm cách mua lại và mở rộng kinh doanh, điều này rõ ràng là một dấu hiệu tốt cho bức tranh của ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới”.
Đồng thời, ông cũng cho rằng các đại lý vẫn là một trong những khoản đầu tư sinh lợi nhất mà các nhà đầu tư có thể thực hiện trong lĩnh vực tư nhân với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình là 33% vào năm 2023".
Kerrigan đưa tin các đại lý ô tô kỳ vọng sẽ đạt được nhiều lợi nhuận nhất với Kia, Hyundai, Lexus, Toyota và Porsche. Trên thực tế, 44% đại lý kỳ vọng giá trị của các đại lý Kia sẽ tăng, cao gấp đôi mức trung bình của ngành.
Tuy nhiên, Kia và Hyundai không phải thương hiệu được các đại lý tin tưởng nhất. Vinh dự đó thuộc về Toyota và Lexus. Khi được khảo sát, 72% đại lý bày tỏ mức độ tin cậy cao đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cao gấp ba lần so với mức trung bình của ngành.
Giải thích cho kết quả này, Kerrigan lập luận rằng phần lớn sự chênh lệch xuất phát từ cách tiếp cận điện khí hóa khác nhau của các đại lý. Các đại lý vẫn không hài lòng về chiến lược xe điện của một số nhà sản xuất ô tô.
Ford và Lincoln là hai cái tên ít được các đại lý tin tưởng hơn cả, đây cũng là những thương hiệu có mức định giá được dự đoán sẽ tăng chậm nhất. Đây cũng có thể là một trong những lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô này lại đang xem xét lại các kế hoạch xe điện của mình.
Chia sẻ với tờ Auto News, Ford cho rằng các đại lý nhượng quyền là “đối tác chiến lược quan trọng” của tập đoàn và thương hiệu sẽ luôn lắng nghe ý kiến để đưa ra những điều chỉnh thích hợp. Minh chứng là gần đây, Ford đã thực hiện những thay đổi có lợi để giải quyết các ý phản hồi của đại lý cũng như cải thiện giá trị nhượng quyền.
Tuy nhiên, điện khí hóa không phải là lý do duy nhất khiến các đại lý mất lòng tin vào thương hiệu. Các đại lý Chrysler-Jeep-Dodge-Ram (CDJR) của Stellantis nằm trong số những đại lý nhượng quyền được dự đoán sẽ mất giá trị nhiều nhất trong 12 tháng tới và lý do được cho là bởi mức tồn kho tăng cao và thiếu chi tiêu khuyến khích.
Dẫu vậy, nhìn chung phần lớn các đại lý vẫn lạc quan về ngành công nghiệp ô tô trong năm tới, với 62% tin rằng thu nhập và định giá của họ sẽ vẫn cao như hiện tại hoặc gần bằng mức đó.