Toyota lo ngại trước các chính sách khí thải của Tổng thống đắc cử Trump
Động thái của chính quyền Tổng thống Biden sắp mãn nhiệm nhằm thuyết phục người Mỹ mua nhiều xe điện chạy bằng pin hơn có khả năng sẽ chậm lại khi Tổng thống đắc cử Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025.
Một giám đốc điều hành cấp cao của Toyota cho biết các kế hoạch về xe điện của công ty ông có khả năng sẽ không thay đổi nhiều trong ngắn hạn với một chế độ chính trị mới.
“Mọi thương hiệu đều đã đầu tư vào năng lực xe điện, mọi thương hiệu đều đã đầu tư vào năng lực pin. Những thứ đó sắp ra mắt và chúng tôi sẽ phải bán chúng để có thể giúp ích nếu họ hạ thấp các quy định. Nhưng tôi không thấy bất kỳ thương hiệu nào đột nhiên nói rằng, này, chúng tôi không bán xe điện nữa”, David Christ, phó chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc điều hành của Toyota Division, cho biết trong cuộc họp của Hiệp hội báo chí ô tô tại Troy, Michigan, mới đây.
Một ví dụ mà Christ đưa ra về việc các kế hoạch của một nhà sản xuất ô tô không thể thay đổi ngay lập tức khi có một ông chủ mới của Nhà Trắng là nhà máy pin trị giá 14 tỷ USD mà Toyota đang xây dựng ở Bắc Carolina để trang bị cho các loại xe điện chạy bằng pin và xe hybrid trong tương lai.
“Có một số lượng nhất định, một khi đã định hướng thì sẽ diễn ra”, Christ cho biết. “Rõ ràng là có những quyết định được đưa ra khi các khoản đầu tư bị chậm lại hoặc có thể một số khoản đầu tư không được thực hiện, nhưng động lực và các khoản đầu tư đang trên đường đến, vì vậy sẽ có nhiều xe điện chạy bằng điện hơn trong ba năm tới”.
Christ chỉ ra rằng đối với Toyota, chu kỳ sản xuất xe thường là năm đến sáu năm và hệ thống truyền động của hãng có tuổi thọ từ 10 đến 12 năm.
Một vấn đề khác có thể xảy ra đối với ngành công nghiệp ô tô với sự thay đổi trong chính quyền là thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico, đặc biệt là xe cộ và phụ tùng.
Tổng thống đắc cử Trump đã nói rằng ông muốn áp thuế 10% đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu nhưng 60% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Christ của Toyota cho biết công ty của ông tin vào "thương mại tự do và công bằng" và xét đến sự phức tạp của chuỗi cung ứng toàn cầu về ô tô, thuế quan đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu sẽ gây hại cho người tiêu dùng, nhiều người trong số họ đã bị loại khỏi thị trường xe mới.
Vấn đề là với thuế quan, nó không chỉ ảnh hưởng đến ô tô mà còn ảnh hưởng đến ngành phụ tùng. Chuỗi cung ứng toàn cầu rất lớn và đa dạng đến mức sẽ thực sự khó khăn để sản xuất mọi bộ phận ở một địa điểm. Vì vậy, thuế quan có thể không ảnh hưởng đến chiếc xe vì nó được sản xuất tại Mỹ, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận lắp trên xe, do đó làm tăng giá cho người tiêu dùng.
Mục tiêu của công ty có lẽ là có một số cuộc thảo luận với chính quyền mới và giúp họ hiểu một số thay đổi chính sách dự kiến của ông Trump có thể không hữu ích cho ngành công nghiệp ô tô hoặc người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, nếu ông Trump áp dụng mức thuế quan từ 10% đến 20% đối với tất cả hàng hóa nước ngoài, thì sẽ tăng thêm từ 4,4 đến 8,8 tỷ USD chi phí cho cùng một khối lượng xe điện được mua (tất cả các yếu tố khác đều như nhau và không điều chỉnh theo các khoản phí hiện hành của từng quốc gia).
Mức thuế quan mà ông đề xuất đối với Mexico vẫn còn cao hơn nữa sẽ làm tăng đáng kể mức phí bảo hiểm đối với những chiếc xe được sản xuất tại quốc gia này, nơi đã xuất khẩu hơn 100.000 xe điện do các hãng xe lớn như Ford và Chevrolet sản xuất vào năm ngoái, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Mexico. Trong khi đó, BMW, Tesla và các công ty Trung Quốc BYD và Jetour đều đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Mexico.
Mặc dù Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, nhưng hy vọng của ông Trump về việc đánh thuế từ 60% đến 100% đối với hàng hóa của quốc gia này có lẽ sẽ không tác động lớn đến lĩnh vực đó. Đó là bởi vì quốc gia này hiện đã nhập khẩu rất ít xe điện của Trung Quốc. Thêm vào đó, bản thân Tổng thống Biden gần đây đã tăng thuế suất lên 100%.
Tác động rộng hơn đối với EV có thể sẽ phức tạp hơn nữa do chính quyền của ông Trump sắp tới có kế hoạch bãi bỏ các quy tắc và trợ cấp liên bang hỗ trợ cho lĩnh vực này, bao gồm một số phần của Đạo luật Giảm lạm phát.