Toyota quyết mở đường thay thế động cơ diesel bằng hydro?
Toyota kiên định với động cơ hydro dù bị 'coi thường'. Hãng tin hydro có thể thay thế diesel trong vận tải và ôtô, mở ra hướng đi mới song hành cùng xe điện.
Video: Đột phá động cơ Hydro mới của Toyota.
Trong khi phần lớn các hãng xe đang tập trung toàn lực vào xe điện pin, Toyota vẫn kiên định với chiến lược riêng: nhiên liệu hydro. Hãng tin rằng công nghệ pin nhiên liệu hydro không chỉ là giải pháp bổ sung mà còn có thể thay thế hoàn toàn động cơ diesel trong vài thập kỷ tới.
Ông Sean Hanley, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Toyota Úc, thừa nhận: “Hydro đang bị nhiều người coi thường”. Tuy nhiên, ông khẳng định công nghệ này hoàn toàn đủ khả năng làm được những gì xe máy dầu đang làm, thậm chí còn tốt hơn trong tương lai.

Toyota quyết mở đường thay thế động cơ diesel bằng hydro.
Toyota bắt đầu nghiên cứu pin nhiên liệu hydro từ những năm 1990 và chính thức ra mắt mẫu xe thương mại đầu tiên là Toyota Mirai vào năm 2014. Đây là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ này, nối tiếp lịch sử hơn 200 năm của hydro trong ngành giao thông, từ chiếc De Rivaz (1807) đến Electrovan của General Motors (1966).
Khó khăn lớn nhất hiện tại không nằm ở công nghệ mà ở hạ tầng. Sự thiếu hụt trạm nạp hydro tại Mỹ và châu Âu, điển hình như việc Shell đóng cửa toàn bộ 7 trạm ở California, đang là rào cản lớn nhất khiến công nghệ này chưa thể phổ cập.
Toyota không đơn độc. Đầu tháng 9/2025, BMW đã giới thiệu hệ thống pin nhiên liệu hydro thế hệ mới, dự kiến thương mại hóa từ năm 2028 trong khuôn khổ hợp tác với Toyota. Trước đó, BMW từng thử nghiệm công nghệ này trên mẫu X5.

Bất chấp những hoài nghi, Toyota vẫn giữ vững quan điểm: hydro không chỉ là năng lượng sạch, mà còn có thể thay thế diesel trong vận tải nặng.
Ngược lại, tập đoàn sở hữu 14 thương hiệu ôtô là Stellantis đã tuyên bố ngừng đầu tư vào hydro, cho rằng đây chỉ là một phần nhỏ trong ngành.
Bất chấp những hoài nghi, Toyota vẫn giữ vững quan điểm: hydro không chỉ là năng lượng sạch, mà còn có thể thay thế diesel trong vận tải nặng, logistics và thậm chí cả xe du lịch. Với hãng xe Nhật, hydro không phải lựa chọn tạm thời mà là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn, hướng đến tương lai bền vững của ngành ôtô toàn cầu.