Trong danh sách những mẫu xe đang tạm dẫn đầu từng phân khúc, sự xuất hiện của Toyota Raize, Mazda3 và tân binh Ford Territory phần nào tạo nên sự bất ngờ.
Khi phân khúc xe hạng A chỉ còn là cuộc đua song mã với Kia Morning, Hyundai Grand i10 không quá khó khăn để duy trì vị thế hàng đầu. Doanh số 632 xe trong tháng đầu năm còn giúp mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ của Hyundai lọt top 10 ôtô được ưa chuộng nhất thị trường ôtô Việt. TC Group đang phân phối Hyundai Grand i10 với 2 biến thể sedan và hatchback, cùng các tùy chọn số sàn và số tự động. Giá niêm yết của Hyundai Grand i10 dao động từ 360 triệu đồng đến 455 triệu đồng. Ảnh: TC Group.
Tương tự tình hình ở phân khúc xe hạng A, nhóm SUV đô thị cỡ nhỏ cũng chỉ là cuộc chạy đua doanh số giữa 2 cái tên. Trong đó, Toyota Raize đang tạm chiếm ưu thế trước Kia Sonet khi bán được 418 xe ở tháng đầu năm 2023. Nếu như trong phần lớn giai đoạn của năm 2022, Toyota Raize luôn chịu thua thiệt trước Kia Sonet do các vấn đề về nguồn cung thì khi bước sang năm 2023, doanh số của Raize đã có dấu hiệu cải thiện. Giá bán của Toyota Raize sau đợt điều chỉnh gần nhất là 552-563 triệu đồng, với bản đắt nhất có phối màu trắng ngọc trai nóc đen.
Dù Toyota Vios là cái tên bán chạy nhất năm vừa rồi, Hyundai Accent mới là mẫu sedan hạng B được ưa chuộng nhất ở 2 tháng gần nhất. Doanh số 1.024 xe không những đưa Hyundai Accent lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường Việt Nam mà còn giúp mẫu xe này trở thành đại diện duy nhất bán được trên 1.000 xe trong tháng đầu năm. Hyundai Accent đang được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá niêm yết dao động từ 426 triệu đồng đến 542 triệu đồng. Ảnh: TC Group.
Vị trí dẫn đầu phân khúc SUV đô thị chưa có thay đổi đáng chú ý khi Toyota Corolla Cross tiếp tục là đại diện bán chạy nhất tháng. Mặc dù giảm doanh số đến 65%, mẫu SUV hạng B của Toyota vẫn đủ sức xếp trên Hyundai Creta và Kia Seltos. Đà tăng trưởng 300% của Honda HR-V cũng không đủ giúp mẫu xe này vượt qua sức bán 867 xe của Toyota Corolla Cross. Hiện, ba phiên bản của mẫu SUV đô thị này đang được niêm yết trong khoảng 755-955 triệu đồng.
Mitsubishi Xpander giữ vững ngôi đầu phân khúc MPV bình dân bất chấp doanh số sụt giảm 61,6% so với tháng trước. Đối thủ chính hiện tại của Xpander là Toyota Veloz Cross dù vẫn lọt top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường nhưng chỉ thu về doanh số 568 xe trong tháng đầu năm 2023. Phần còn lại của phân khúc bao gồm Kia Carens (231 xe), Hyundai Stargazer (182 xe), Toyota Avanza Premio (165 xe) hay Suzuki XL7 (161 xe) đều nằm ngoài danh sách 20 xe bán chạy nhất tháng. Thậm chí Suzuki Ertiga Hybrid với chỉ 32 xe bán ra còn rơi vào nhóm ôtô ế ẩm nhất thị trường. Phần lớn Mitsubishi Xpander tại thị trường Việt Nam đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với giá niêm yết 555-688 triệu đồng.
Tháng đầu năm 2023 chứng kiến bất ngờ đến từ Mazda3 khi mẫu xe này vượt qua thành tích bán hàng của các đối thủ để dẫn đầu phân khúc sedan hạng C. Trong khi Kia K3 chỉ đạt doanh số 225 xe, TC Group bán được 213 xe Hyundai Elantra còn doanh số của Honda Civic và Toyota Corolla Altis lần lượt là 182 xe và 127 xe, Thaco xác nhận đã giao thành công 384 xe Mazda3 đến tay khách hàng Việt trong tháng 1. Mazda3 đang được phân phối chính hãng với 2 biến thể và tổng cộng 6 phiên bản, giá niêm yết dao động từ 669 triệu đồng đến 789 triệu đồng.
Ford Territory cũng trở thành cái tên được ưa chuộng nhất phân khúc SUV hạng C khi vượt qua hàng loạt cái tên "sừng sỏ" tại thị trường ôtô Việt như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay phần nào đó là Honda CR-V. Thực tế, "tân binh" Territory từng có màn chào sân ấn tượng trong tháng đầu mở bán với doanh số trên 1.000 xe và dẫn đầu phân khúc ở thời điểm tháng 11/2022. Sang tháng cuối cùng của năm vừa rồi, Territory chỉ chịu thua 26 xe so với doanh số của Honda CR-V do ảnh hưởng khá lớn từ chương trình ưu đãi phí trước bạ. Hiện, Ford Territory đang được phân phối chính hãng với 3 phiên bản, giá niêm yết dao động trong khoảng 822-935 triệu đồng.
Toyota Camry vẫn là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng. Mặc dù sụt giảm 60% doanh số so với tháng 12/2022, sức bán 230 xe của Toyota Camry vẫn giúp mẫu xe này xây chắc ngôi đầu phân khúc sedan hạng D. Thậm chí doanh số cộng gộp của Mazda6 (100 xe), Kia K5 (57 xe) cùng Honda Accord (7 xe) trong tháng đầu năm 2023 cũng chưa thể ngang bằng thành tích bán hàng của Toyota Camry ở cùng kỳ. Các phiên bản động cơ truyền thống của Toyota Camry có giá niêm yết 1,07-1,37 tỷ đồng, còn biến thể hybrid có giá 1,46 tỷ đồng.
Tiếp đà bán tốt ở quý cuối năm ngoái, Ford Everest duy trì một vị trí trong top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường và là SUV 7 chỗ được ưa chuộng nhất tháng 1. Sau khi thoát cảnh "bia kèm lạc" tại các đại lý, Ford Everest đã cải thiện sức bán và nhiều tháng liền dẫn đầu phân khúc. Ở thời điểm hiện tại, Ford đang phân phối chính hãng 4 phiên bản Everest tại thị trường Việt Nam với giá niêm yết từ 1,099 tỷ đồng đến 1,452 tỷ đồng.
Đạt doanh số 958 xe và xếp thứ nhì danh sách ôtô được ưa chuộng nhất trong tháng 1, Ford Ranger cũng là xe bán tải sở hữu sức bán tốt nhất phân khúc này tại Việt Nam. Danh xưng "vua bán tải" mà cộng đồng dành cho Ford Ranger dường như chưa có dấu hiệu lung lay bởi doanh số của các đối thủ như Mazda BT-50 (85 xe), Mitsubishi Triton (83 xe) và Isuzu D-Max (57 xe) khi cộng lại vẫn chưa thể sánh ngang thành tích bán hàng của riêng Ranger trong cùng kỳ. Hiện, Ford Ranger đang được phân phối tại Việt Nam với giá niêm yết dao động từ 659 triệu đồng đến 965 triệu đồng.