Toyota sẽ giới thiệu xe điện đầu tiên được trang bị hệ thống tự lái tiên tiến
Công ty sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản) dự định giới thiệu mẫu ô tô điện đầu tiên được trang bị hệ thống tự lái tiên tiến cho thị trường Trung Quốc vào năm 2025.
Toyota và Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã thành lập liên doanh để bắt kịp các đối thủ Trung Quốc về công nghệ xe lai xăng-điện (hybrid), pin và xe thông minh nhằm khôi phục thị phần của doanh nghiệp này tại Trung Quốc. Tại một sự kiện ở Quảng Châu vào ngày 28/6, liên doanh GAC Toyota đã công bố một loạt mục tiêu đổi mới.
GAC Toyota cho biết sẽ ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Bozhi 3X vào năm tới. Đây là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống tự lái hoàn toàn tương tự công nghệ của doanh nghiệp sản xuất xe điện Tesla (Mỹ).
Hệ thống tự lái này hỗ trợ tài xế đỗ xe và điều hướng trên đường cao tốc và trong đô thị. Việc ra mắt mẫu xe SUV Bozhi 3X sẽ giúp Toyota đảm bảo vị thế dẫn đầu trong số tất cả các thương hiệu ô tô nước ngoài tại Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ tự lái.
Hệ thống tự lái này do GAC Toyota phát triển cùng với Momenta Global, công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm lái xe tự động cho các nhà sản xuất ô tô trong đó có Mercedes-Benz.
Liên doanh này cũng đang hợp tác với Huawei để sử dụng phần mềm vận hành trên xe của hãng, bắt đầu từ mẫu sedan điện sẽ ra mắt vào năm 2025 cho Trung Quốc. Toyota hiện đứng thứ 5 về doanh số trong số tất cả các hãng xe tại thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay.
Khi Toyota giới thiệu chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, mỗi chiếc xe Prius bán ra đều lỗ. Nhiều thập kỷ sau đó, doanh số bán dòng xe này đã bùng nổ ấn tượng, mang lại nguồn tiền mặt đáng kể cho hãng xe Nhật Bản.
Doanh số bán xe hybrid của Toyota tăng vọt 32%, lên 3,59 triệu chiếc trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào 31/3/2024), chiếm 1/3 tổng số xe mà doanh nghiệp này bán ra.
Sự chậm trễ đáng kể trong việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn khiến người tiêu dùng lựa chọn xe hybrid. Điều này mang lại cho Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác có dòng sản phẩm hybrid cơ hội tích lũy tiền mặt để tái đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn trong tương lai.
Ông Masahiro Yamamoto, Giám đốc phụ trách kế toán của Toyota, cho biết : "Lợi nhuận từ xe hybrid của Toyota so với xe động cơ xăng hiện đã ngang bằng nhau, thậm chí còn cao hơn ở một số mẫu xe nhất định. Điều này có nghĩa là càng bán được nhiều xe, chúng càng đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận của hãng".
Chi phí sản xuất xe hybrid hiện chỉ bằng 1/6 so với thời điểm ra mắt Prius. Toyota dự báo doanh số bán xe hybrid đạt 4,48 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại (dự kiến kết thúc vào tháng 3/2025), mang lại cho công ty cơ hội đạt được mục tiêu bán 5 triệu chiếc trước thời hạn.
Honda cũng đã cải thiện lợi nhuận từ xe hybrid. Theo Giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe, ngoại trừ xe điện, mảng kinh doanh xe bốn bánh của Honda có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 8% trong năm tài chính này.
Lợi nhuận thấp của mảng xe ô tô là một vấn đề trong nhiều năm qua với Honda, khi tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 4,1% vào năm ngoái, sau khoản lỗ 16,6 tỷ yen trong giai đoạn trước đó. Ông nói: "Xe hybrid rất cạnh tranh, kể cả về mặt chi phí".
Honda hiện đang đặt mục tiêu bán ra khoảng 1 triệu xe hybrid trong năm tài chính này. Ông Mibe đang đặt nền móng và hợp tác với các nhà cung cấp để xây dựng năng lực sản xuất lên 2 triệu xe mỗi năm, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao hơn.
Ngày 1/3/2024, Toyota đã trở thành doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường trên 60.000 tỷ yen (395 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức vốn hóa tính đến cuối tháng 3/2023. Giá trị thị trường của Toyota đã vượt qua mức kỷ lục của Nhật Bản do tập đoàn viễn thông NTT thiết lập trong kỷ nguyên bong bóng tài sản năm 1987.
Trang mạng Brake For It mới đây đã liệt kê danh sách các loại xe có độ bền bỉ cao và điều đáng chú ý là các mẫu ô tô của Toyota vẫn chiếm phần lớn.
Thực tế, Toyota từ lâu đã trở thành cái tên đáng tin cậy đối với các tài xế. Tuy không phải tất cả những mẫu xe của Toyota đều có độ bền bỉ vượt trội, nhưng những mẫu có tên trong danh sách trên là an toàn để lựa chọn.
Toyota Lexus RX 350 được coi là chiếc xe đáng tin cậy nhất trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang, có sẵn dưới dạng xe xăng truyền thống hoặc xe hybrid. Chiếc xe mạnh mẽ này có công suất lên tới 450 mã lực. Bên cạnh đó, mẫu ES thế hệ mới nhất của Lexus được đánh giá cao bởi độ bền trung bình hơn 400.000 km.
Mẫu ô tô Toyota Camry được biết đến với số km vận hành trung bình lên tới 480.000 km. Vì vậy, đây là một trong những chiếc xe phổ biến nhất và yêu thích nhất tại Mỹ trong gần 40 năm.