Toyota Việt Nam khẩn cấp triệu hồi mẫu xe giá rẻ nhất do nguy cơ mất phanh
Gần 3.600 chiếc Toyota Wigo đời mới tại Việt Nam bị triệu hồi do nguy cơ mất phanh. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng triệu hồi mẫu MPV cao cấp Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát thông báo chấp thuận cho Toyota Việt Nam triệu hồi đối với dòng xe cỡ nhỏ Wigo để khắc phục các vấn đề liên quan đến nguy cơ lỗi hệ thống phanh.
Có tổng cộng 3.591 chiếc Wigo nhập khẩu Indonesia được sản xuất trong giai đoạn 13/2/2023-16/7/2024 bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi này.

Wigo là mẫu xe cỡ A rẻ tiền nhất của Toyota tại Việt Nam. Ảnh: TMV
Theo Cục Đăng kiểm, trên những chiếc Toyota Wigo đời 2023-2024 kể trên, nếu người lái thường xuyên đạp phanh khi di chuyển ở tốc độ thấp (lái xe gặp tắc đường hoặc ở các vùng núi), áp suất âm trong bầu trợ lực phanh có thể không đạt mức như tiêu chuẩn thiết kế.
Điều này dẫn đến nguy cơ giảm hiệu quả phanh, gây mất an toàn cho người lái và hành khách.
Để khắc phục, hãng xe Nhật Bản sẽ tiến hành triệu hồi và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống phanh trên những mẫu Wigo gặp lỗi. Mỗi xe mất khoảng hơn 30 phút để kỹ thuật viên kiểm tra và việc khắc phục.
Đợt triệu hồi này được hãng triển khai tại tất cả các đại lý chính hãng trên toàn quốc từ 14/3/2025 đến hết 2028.
Toyota Wigo là mẫu xe giá rẻ nhất của Toyota tại Việt Nam với mức giá 405 triệu đồng (phiên bản số sàn giá 365 triệu đã bị hãng loại bỏ từ năm 2024). Wigo được nhập khẩu từ Indonesia, cùng với những cái tên khác như Yaris Cross, Veloz Cross hay Avanza Premio.
Dù giá rẻ nhưng doanh số của Wigo lại khá lẹt đẹt. Trong cả năm 2024, chỉ có 1.675 chiếc Wigo được bán ra thị trường, trung bình mỗi tháng khoảng 130-140 chiếc.
Doanh số này kém xa Hyundai Grand i10 (5.831 xe) nhưng vẫn cao hơn KIA Morning (771 xe) trong phân khúc xe cỡ A.

Mẫu MPV cỡ lớn Alphard cũng thuộc diện phải triệu hồi của Toyota cùng với Wigo. Ảnh: TMV
Ngoài Wigo, Toyota Việt Nam mở đợt triệu hồi đối với mẫu MPV cỡ lớn Alphard đời 2020. Theo đó, có 10 chiếc Alphard sản xuất từ 2/11/2020 đến 21/11/2020 tại Nhật Bản thuộc diện phải triệu hồi để thay thế ốp nắp ca-pô phía trước.
Trong quá trình sử dụng, chi tiết này có thể bị biến dạng do nhiệt độ thay đổi, có thể dẫn đến nứt và lỏng, dẫn tới nguy cơ bị bung khỏi xe.
Dựa vào kết quả kiểm tra, ốp nắp ca-pô phía trước sẽ được thay thế với thời gian dự kiến khoảng gần nửa giờ/xe.
Ngược lại với Wigo, Alphard là mẫu xe có giá cao bậc nhất trong dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với 2 phiên bản, trong đó có 1 bản hybrid với giá bán từ 4,37-4,475 tỷ đồng.