Toyota xin lỗi nhưng không triệu hồi xe sau bê bối gian lận Daihatsu

Sau khi thừa nhận gian lận an toàn, Toyota không triệu hồi bất cứ mẫu xe nào tại các thị trường.

Gian lận thử nghiệm an toàn mới đây của Toyota là một trong những bê bối lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô thập kỷ qua, sau scandal túi khí Takata, Daimler hối lộ quan chức quốc tế hay Volkswagen gian lận khí thải. Đến hiện tại, bê bối này gây ảnh hưởng đến hơn 88.000 xe, trải dài từ Đông Nam Á đến các quốc gia vùng Vịnh.

 Gian lận kiểm tra an toàn là bê bối nghiêm trọng với cả Toyota và Daihatsu. Ảnh: Kim Kyung-Hoon.

Gian lận kiểm tra an toàn là bê bối nghiêm trọng với cả Toyota và Daihatsu. Ảnh: Kim Kyung-Hoon.

Bê bối "không thể chấp nhận"

Ngày 28/4, Toyota lên tiếng thừa nhận có sự gian lận trong bài kiểm tra an toàn trên các mẫu xe do Daihatsu phát triển. Trên xe thử nghiệm, Daihatsu đã “độ” thêm một chi tiết ở viền cửa trước để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra lúc gặp tai nạn. Trên các phiên bản bán ra thị trường, chi tiết đó không xuất hiện.

Các xe bị ảnh hưởng gồm Toyota Yaris Ativ (sản xuất Thái Lan), Toyota Agya (Indonesia), Perodua Axia (Malaysia) và một mẫu xe sắp ra mắt. Trong đó, Yaris Ativ bị ảnh hưởng nhiều nhất với 76.000 xe dành cho thị trường Thái Lan, Mexico và các quốc gia vùng Vịnh (Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman). Trong khi đó, Axia là mẫu xe cỡ nhỏ sản xuất bởi liên doanh Daihatsu - Perodua được bán ra tại Malaysia.

Sự việc bị phát giác sau khi có thư tố cáo gửi đến Daihatsu. Hãng này cũng đã thông báo đến Toyota và Perodua để dừng mọi hoạt động bàn giao xe đến khách hàng cho đến khi sự việc được giải quyết.

Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda - đứng ra xin lỗi và cho rằng bê bối này là vi phạm "không thể chấp nhận" của hãng xe Nhật. Ông Toyoda cho biết đang điều tra ở cả phía Toyota và Daihatsu để xác định có hành vi dung túng từ các cấp lãnh đạo hay không. Rất may cho Toyota khi chưa có tai nạn nào liên quan đến lỗi trên được ghi nhận.

 Dù bị tạm ngừng phân phối, Toyota Yaris Ativ không nhận bất cứ lệnh triệu hồi nào tại Thái Lan. Ảnh: Toyota.

Dù bị tạm ngừng phân phối, Toyota Yaris Ativ không nhận bất cứ lệnh triệu hồi nào tại Thái Lan. Ảnh: Toyota.

Toyota xin lỗi nhưng không triệu hồi sản phẩm

Ngày 29/4, Toyota Thái Lan tạm thời ngừng bán Yaris Ativ do phải thử nghiệm lại bài kiểm tra va chạm bên (UN-R95). Nếu điểm an toàn không thay đổi, các mẫu xe này sẽ tiếp tục phân phối đến khách hàng.

Bên cạnh đó, hãng này cũng ra thông báo không thu hồi hay triệu hồi 36.890 chiếc Toyota Yaris Ativ đã được bán ra tại Thái Lan. Lý do được đưa ra là tất cả xe kể trên đều đạt tiêu chuẩn UN-R95 và không cần khắc phục điều gì.

Ngày 30/4, Datuk Seri Zainal Abidin Ahmad - Chủ tịch Perodua - trả lời trước truyền thông Malaysia rằng hãng này sẽ không triệu hồi Perodua Axia.

Ông giải thích: “Perodua đã thuê Daihatsu thực hiện thử nghiệm an toàn cho Axia mới ở Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của các cơ quan có thẩm quyền. Sau khi Toyota thừa nhận bê bối, chúng tôi đã liên hệ với Daihatsu và được đảm bảo rằng chứng nhận UN-R95 của Axia không bị ảnh hưởng”.

Do đó, không có lệnh triệu hồi nào được đưa ra cho Perodua Axia và việc bán hàng của mẫu xe này vẫn tiếp tục.

Một ngày sau đó, Toyota Malaysia cho biết Vios thế hệ mới vừa ra mắt không bị ảnh hưởng bởi bê bối của Yaris Ativ tại thị trường Thái Lan. Thông báo được đưa ra sau khi đơn vị này tiến hành thử nghiệm lại xe và không phát hiện vấn đề ở cửa trước như phiên bản Thái Lan. Do đó, Toyota Vios 2023 vẫn tiếp tục bán ra tại Malaysia.

Ngày 5/5, Toyota Indonesia cũng đã lên tiếng về vụ việc. Anton Jimmi Suwandy - Giám đốc marketing của Toyota Astra Motor - cho biết Toyota Agya “trong sạch” trước bê bối này. Theo ông Suwandy, toàn bộ xe Toyota bán ra tại Indonesia đều trải qua bài kiểm tra của cơ quan kiểm định trước khi đến tay khách hàng. “Riêng đối với chi tiết bị Daihatsu gian lận, Toyota Astra Motor đã thực hiện bài kiểm tra tương tự và được cấp phép phân phối”, ông Suwandy cho biết thêm.

 Toyota Indonesia đảm bảo rằng Agya đã vượt qua bài kiểm tra của cơ quan địa phương trước khi có mặt trên thị trường. Ảnh: Kebayoran Lama.

Toyota Indonesia đảm bảo rằng Agya đã vượt qua bài kiểm tra của cơ quan địa phương trước khi có mặt trên thị trường. Ảnh: Kebayoran Lama.

Như vậy, Yaris Ativ là mẫu xe duy nhất bị ngừng phân phối trong số các mẫu xe được gọi tên trong bê bối gian lận an toàn của Toyota - Daihatsu. Dù không có chiếc xe nào bị triệu hồi, lòng tin của người tiêu dùng dành cho Toyota, Daihatsu hay Perodua cũng bị lung lay dữ dội, đặc biệt khi đây là bê bối liên quan đến an toàn.

Các mẫu xe Toyota sử dụng nền tảng Daihatsu ngày càng phổ biến tại Việt Nam như Raize, Avanza, Veloz. Sắp tới đây, Toyota Wigo thế hệ mới sử dụng nền tảng Daihatsu cũng sẽ được ra mắt khách hàng trong nước.

Minh Quân

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/toyota-xin-loi-nhung-khong-trieu-hoi-xe-sau-be-boi-gian-lan-daihatsu-post1428415.html