TP Bắc Giang: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông như hiện nay, nhất là ô tô đã tạo ra áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông của TP Bắc Giang. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, TP đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, từng bước khắc phục bất cập, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn.

Đưa vào sử dụng mới 5 bãi đỗ xe

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn TP Bắc Giang có gần 1 nghìn xe ô tô đăng ký mới và gần 900 trường hợp sang tên. Lượng ô tô ngày càng tăng trong khi khu vực trung tâm TP mới có 5 bãi đỗ xe ô tô được cấp phép và một số điểm đỗ xe công cộng nên quy mô hạn chế. Để từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân, cuối năm 2022, UBND TP đã quyết định chủ trương đưa một số dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường, khuôn viên, bãi đỗ xe, trồng cây xanh... vào danh mục đầu tư công.

 Bãi đỗ xe P05 ở ngã tư đường Giáp Lễ - Tôn Thất Tùng.

Bãi đỗ xe P05 ở ngã tư đường Giáp Lễ - Tôn Thất Tùng.

Theo đó, TP đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe quy mô gần 1 ha; trong đó diện tích sân bãi đỗ là hơn 7.200 m2; tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP, các công trình đều được nền đất chặt, bề mặt đổ bê tông dày 20 cm. Dự kiến, các công trình sẽ được nghiệm thu, đưa vào sử dụng trong tháng 10/2024. Các bãi đỗ xe này đáp ứng chỗ đỗ khoảng 220 xe. Cụ thể là bãi đỗ xe: P01 trên đường Trần Quang Khải (phường Thọ Xương), diện tích khoảng 1,5 nghìn m2; P03 tại ngã tư Chu Danh Tể - Giáp Văn Phúc (phường Xương Giang) khoảng 1,1 nghìn m2; P04 trên đường Lê Triện (sau ký túc xá sinh viên) diện tích khoảng 1,5 nghìn m2; P05 ngã tư đường Giáp Lễ và đường Tôn Thất Tùng (phường Dĩnh Kế) khoảng 1,8 nghìn m2; P06 trên đường Phạm Túc Minh, cạnh hồ Củ Lạc và doanh trại quân đội (phường Dĩnh Kế) với diện tích gần 4,3 nghìn m2.

Hai tháng gần đây, bãi đỗ xe P03, P05 và P06 đã có nhiều ô tô đỗ, nhất là buổi chiều tối. Anh Nguyễn Văn Hà ở đường Tôn Thất Tùng (phường Dĩnh Kế) cho biết: “Trước đây, tôi đỗ ô tô ở lòng đường trước cửa nhà. Đường nhỏ nên bất tiện khi có nhiều phương tiện qua lại. Từ khi bãi đỗ xe ở ngã tư Tôn Thất Tùng hoàn thành, hết giờ làm việc, tôi để xe trong sân rồi đi bộ về nhà, vừa bảo đảm an toàn, lại thuận lợi khi di chuyển”.

Cần giải pháp đồng bộ, lâu dài

Dù đã quan tâm đầu tư xây mới các bãi đỗ xe song với mức độ gia tăng phương tiện ô tô như hiện nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân TP. Bởi vậy nhiều người dân phải gửi phương tiện tại các cơ quan, trường học, thậm chí là đỗ ở lòng đường, vỉa hè. Ghi nhận thực tế tại một số tuyến đường của TP Bắc Giang như: Chu Danh Tể, Lê Lợi, Xương Giang, Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Lưu... tình trạng cả dãy ô tô dài dừng, đỗ tùy tiện dưới lòng đường vẫn diễn ra. Nhiều nơi như đường Nguyễn Văn Cừ (khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh), đường Lê Lợi (phường Hoàng Văn Thụ, Dĩnh Kế)... xe đỗ trên vỉa hè, cản trở việc đi lại của người đi bộ.

 Nhiều xe ô tô đỗ dưới lòng đường Chu Danh Tể.

Nhiều xe ô tô đỗ dưới lòng đường Chu Danh Tể.

Bên cạnh việc chưa đáp ứng hạ tầng của TP còn do ý thức của một số người dân chưa tốt, tiện đâu đỗ đó. Đơn cử như khu vực đường Tôn Thất Tùng, Hoàng Văn Thụ có nhiều trụ sở cơ quan nhà nước và hộ kinh doanh nên thường xuyên có lượng lớn ô tô đỗ ở lòng đường, vỉa hè che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn tai nạn. Trong khi ở gần khu vực này đã có 2 bãi đỗ xe công cộng hoàn thành song những giờ hành chính vẫn vắng bóng ô tô vào bãi. Tại các tòa chung cư như: Aqua Park, Bách Việt Diamond hill hay Trung tâm thương mại Vincom Plaza đều bố trí tầng hầm để xe song số lượng vị trí còn hạn chế. Thêm nữa việc gửi xe mất phí nên nhiều người không phải cư dân tòa nhà ngại gửi trong hầm, tìm chỗ đỗ trên vỉa hè, lòng đường.

Nhằm từng bước khắc phục khó khăn, bất cập trong quy hoạch, quản lý bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND TP đã cho kẻ vạch sơn ô đỗ xe, lắp đặt biển báo điểm đỗ xe trên tuyến đường Hùng Vương và khu vực quảng trường 3/2. Đồng thời yêu cầu Công an TP chỉ đạo đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra, xử nghiêm những trường hợp dừng đỗ không đúng quy định. Thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ đề xuất Thường trực UBND TP Bắc Giang xem xét cho phép được đỗ xe dưới lòng đường tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ ngã tư Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương đến đoạn Hoàng Văn Thụ - Giáp Hải) là tuyến đường khu vực nội thành có nhu cầu lớn, chưa bố trí được điểm đỗ xe, mặt đường có chiều rộng phù hợp.

Cùng đó giao Công an TP tiến hành khảo sát sơn kẻ vạch ô đỗ xe cho ô tô dưới lòng đường, lắp đặt biển “nơi đỗ xe” và biển cấm đỗ xe tại các tuyến trên. Các phường, xã chủ động rà soát những bãi đất trống có quy mô lớn của các dự án chưa triển khai ở gần khách sạn, khu vui chơi, tuyến phố kinh doanh để đề xuất phương án thu dọn mặt bằng, làm điểm đỗ tạm thời cho phương tiện. Đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động người dân, chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy định về trật tự đô thị và có ý thức dừng, đỗ xe đúng nơi quy định. TP tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh dịch vụ này theo phương thức xã hội hóa; bắt buộc xây dựng bãi đỗ xe cho các công trình khách sạn, siêu thị, trường học.

Trong Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang đến năm 2045, TP đã định hướng bố trí các bãi đỗ xe tập trung tại những đầu mối giao thông lớn, quảng trường, công viên trung tâm. Các khu vực tập trung trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí bố trí bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng thuận tiện cho hành khách và phương tiện, kết nối liên thông với mạng lưới đường phố, bảo đảm khoảng cách đi bộ tối đa là 500 m. Các công trình công cộng, dịch vụ, khu chung cư, cơ quan bảo đảm đủ số lượng chỗ đỗ xe đối với từng loại phương tiện theo nhu cầu sử dụng. Chỉ tiêu diện tích tính toán đất bãi đỗ xe là 4m2/người.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/tp-bac-giang-khac-phuc-tinh-trang-thieu-bai-do-xe-071957.bbg