TP Bank - chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là công nghệ
Vừa qua tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2019). Đại diện ngân hàng TP Bank đã mang đến một thông điệp về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.
Vừa qua tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2019), đại diện ngân hàng TP Bank là ông Trần Hoài Nam - Giám đốc ngân hàng số của ngân hàng TP Bank đã mang đến một thông điệp về chuyển đổi số khá thú vị: "Chuyển đổi số ngân hàng không đơn thuần chỉ là công nghệ".
"Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là công nghệ" - Quan điểm của ngân hàng TP Bank về chuyển đổi số
Hiện nay, chuyển đổi số đã và đang diễn ra trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ở trong ngành ngân hàng, việc chuyển đổi số vẫn chưa thực sự nổi bật. Một ví dụ điển hình cho nhận định trên là việc tạo tài khoản và cung cấp thẻ ATM cho khách hàng. Đó là một trong những nhu cầu cơ bản khi một khách hàng đến với ngân hàng. Tuy nhiên ở hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay phải mất tới 1 tiếng đồng hồ để có thể tạo được tài khoản cho khách hàng và để chiếc thẻ ATM đến được tay khách hàng phải mất tới 8 ngày. Quy trình này thực sự rất bất tiện và tốn thời gian.
Ông Trần Hoài Nam chia sẻ, đối với ngân hàng TP Bank, khách hàng có thể tạo tài khoản và nhận được thẻ chỉ trong vòng 8 phút ở các máy Kiosk của TP Bank. Để làm được như vậy, các máy Kiosk của TP Bank phải tích hộp các công nghệ như: video call (công nghệ tưởng chừng như rất đơn giản nhưng chưa thực sự phổ biến trong việc ứng dụng nó tại các ngân hàng), công nghệ ORC, công nghệ nhận diện vân tay và khuôn mặt, công nghệ Cash Recycling v.v...
Bài thuyết trình nhận được rất nhiều sự quan tâm
Tuy nhiên nếu chuyển đổi số chỉ đơn thuần là công nghệ thì bất kỳ ngân hàng nào cũng có thể dùng tiềm lực tài chính để sở hữu nó.
Ông Trần Hoài Nam chia sẻ thêm: "Theo quan điểm của TP Bank, chuyển đổi số phải đi kèm với chuyển đổi hành vi của cả khách hàng lẫn các ngân hàng. Các ngân hàng khi đã muốn hướng tới chuyển đổi số thì phải dám thay đổi, dám cắt bỏ những quy trình phức tạp đã tồn đọng ở ngân hàng 20-30 năm nay. Cần phải thay đổi cả cơ cấu tổ chức cũng như cách vận hành".
Ông Trần Hoài Nam kết thúc bài thuyết trình bằng một thông điệp: "chuyển đổi số không chỉ đến từ công nghệ mà nó phải đến từ tư duy".