TP Cần Thơ dự kiến mở thêm 3 tuyến xe buýt liên tỉnh
3 tuyến xe buýt liên tỉnh sẽ kết nối từ TP Cần Thơ đi các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng.
Ngày 17-10, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ), cho biết đơn vị đã tham mưu Sở ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn đơn vị khai thác 3/5 tuyến xe buýt liền kề TP theo hình thức không trợ giá.
Cụ thể, tuyến thứ nhất đi từ công viên Sông Hậu (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Tuyến thứ hai đi từ huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đến thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Tuyến thứ ba đi từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đến thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Tính đến thời điểm này, TP Cần Thơ có 10 tuyến xe buýt liền kề, với khoảng 70 phương tiện đang khai thác. Trong đó, liền kề với các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng và Đồng Tháp, mỗi địa phương hai tuyến; liền kề với tỉnh Hậu Giang ba tuyến và tỉnh An Giang một tuyến.
Ngoài ra, TP Cần Thơ cũng đang có 10/11 tuyến buýt nội tỉnh do Công ty CP xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines đang khai thác. Trong đó, năm tuyến xe buýt có lượng khách khá ổn định. Đó là các tuyến: Ba Láng - Ô Môn, Ô Môn - Ngã ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt), Ô Môn - Vĩnh Thạnh, Ngã Ba Lộ Tẻ - Kinh B, Ngã Ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ).
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, tám tháng đầu năm 2024, sản lượng khai thác của loại hình dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt tăng đáng kể. Cụ thể, tổng số chuyến tăng 55% và tổng số hành khách tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
“Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đã đưa xe buýt hiện đại, tiện nghi vào khai thác với giá vé phù hợp. Từ đó, đã làm thay đổi quan điểm của người dân trên địa bàn TP Cần Thơ về hình ảnh phương tiện vận tải hành khách công cộng. Do đó, người dân ngày càng quan tâm sử dụng xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại” - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đánh giá.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn đang tồn tại. Cụ thể, hiện nay có hai tuyến xe buýt nội tỉnh đang hoạt động còn vắng khách do điểm cuối tuyến chưa được kết nối đối lưu các tuyến xe buýt liền kề với các vùng lân cận. Đó là tuyến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) - Khu di tích lịch sử Ông Hào và tuyến Phong Điền - Thới Lai.
Cạnh đó, một số vấn đề khác cũng làm hạn chế sản lượng khai thác của loại hình dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. Đó là một số người có thu nhập thấp như công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên... hiện vẫn đang chọn đi lại bằng phương tiện xe cá nhân; “chưa mặn mà” và chưa ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng xe buýt.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đánh giá một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như: Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines hiện chưa đảm bảo tần suất hoạt động khai thác theo hợp đồng. Các bến xe buýt hiện đang khai thác là bến tạm, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu nên ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải...
Chi tiết 10/11 tuyến buýt nội tỉnh đang hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ:
Tuyến 1: Ba Láng - Ô Môn, tổng chiều dài khoảng 33 km, với tám phương tiện đang khai thác.
Tuyến 2: Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) - Khu di tích lịch sử Ông Hào, tổng chiều dài khoảng 38 km, với sáu phương tiện đang khai thác.
Tuyến 3: Ô Môn - Ngã ba Lộ Tẻ, tổng chiều dài khoảng 29 km, với sáu phương tiện đang khai thác.
Tuyến 4: Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đi bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ tổng chiều dài khoảng 17 km (tạm ngưng hoạt động)
Tuyến 5: Ô Môn - Vĩnh Thạnh, tổng chiều dài khoảng 41 km với sáu phương tiện đang khai thác.
Tuyến 6: Ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B, kéo dài bến xe tỉnh Kiên Giang, tổng chiều dài gần 59 km, với 11 phương tiện đang khai thác.
Tuyến 7: Ngã ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt) - thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ), tổng chiều dài khoảng 36 km với sáu phương tiện đang khai thác.
Tuyến 8: Cần Thơ - Giai Xuân - Phong Điền, tổng chiều dài khoảng 27 km, với bảy phương tiện đang khai thác.
Tuyến 9: Phong Điền - Lộ Tẻ Ba Se - Ô Môn, tổng chiều dài khoảng 24 km, với bảy phương tiện đang khai thác.
Tuyến 10: Phong Điền - Thới Lai, tổng chiều dài khoảng 19 km, với sáu phương tiện đang khai thác.
Tuyến 11: Ba Láng (quận Cái Răng) - KCN Trà Nóc - Ô Môn, tổng chiều dài khoảng 36 km, với tám phương tiện đang khai thác.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tp-can-tho-du-kien-mo-them-3-tuyen-xe-buyt-lien-tinh-post815355.html