TP Đà Nẵng lên phương án kết nối sân bay Đà Nẵng và Chu Lai
Đại diện lãnh đạo ACV đề xuất mở rộng nhà ga T1 (quốc nội) và nhà ga T2 (quốc tế) sân bay Đà Nẵng.

ACV muốn mở rộng sân bay Đà Nẵng ở cả 2 nhà ga quốc tế và quốc nội. Ảnh: ACV.
Ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về phương án quy hoạch, phát triển sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Hàng không đã trình bày quy hoạch, tình trạng cụ thể đất đai tại sân bay, khả năng phát triển công suất của sân bay cũng như định hướng phát triển của 2 sân bay nói trên.
Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất sẽ đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng trong việc quy hoạch 2 sân bay.
Theo đó, ACV sẽ tài trợ để thuê đơn vị tư vấn nước ngoài đánh giá tổng thể cả 2 sân bay trên cơ sở mục tiêu chung của TP Đà Nẵng mới, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương đến năm 2050.
Ngoài ra, đại diện lãnh đạo ACV cũng đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng (quốc nội), nâng công suất từ 6 triệu lượt khách/năm lên 10 triệu lượt khách/năm; nâng công suất nhà ga T2 (quốc tế) từ 4 triệu lượt khách lên 6 triệu lượt khách/năm.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay thành phố vừa hợp nhất với tỉnh Quảng Nam cũ, trở thành địa phương có 2 sân bay đang cùng hoạt động. Vì vậy, địa phương sẽ rà soát lại quy hoạch, nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa hai sân bay này.
Đồng thời, ông Nam cho biết thành phố cũng thống nhất việc mở rộng nhà ga T1 và T2 sân bay Đà Nẵng. Quan điểm của thành phố trước mắt ưu tiên cho khách quốc tế về sân bay Đà Nẵng nhưng về lâu dài cần nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối với sân bay Chu Lai.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn thống nhất và hoan nghênh ACV tài trợ hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai.
Sân bay Đà Nẵng được định hướng đến năm 2023 đón 25 triệu lượt khách và 30 triệu lượt khách/năm đến 2050 còn sân bay Chu Lai có định hướng mở hơn.
Do đó, theo Thứ trưởng Tuấn, cần nghiên cứu để hai sân bay hoạt động hiệu quả, hướng tới mục tiêu để TP Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh và bền vững, tích hợp các giải pháp giao thông thông minh và chuyển đổi sang năng lượng xanh.