TP Hà Nội đổi mới mạnh mẽ hoạt động 'Sinh hoạt dưới cờ'
Ngày 14-12, tại Trường THCS Thanh Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội) diễn ra buổi sinh hoạt dưới cờ với chủ đề 'Sách ơi, mở ra' nhằm phát động văn hóa đọc trong nhà trường.
Đây là một mô hình hoạt động trải nghiệm mới của năm 2020, nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mà Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội giao cho các trường trung học tự chủ về nội dung theo chủ đề quy định.
Từ chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, Trường THCS Thanh Xuân đã phối hợp với các chuyên gia của Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) thí điểm đổi mới hoạt động “Sinh hoạt dưới cờ”. Theo đó, các chuyên gia đến từ Trung tâm Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trường Đại học Giáo dục) đã xây dựng kịch bản, mời chuyên gia và khách mời là các trí thức, văn nghệ sĩ tên tuổi đến trò chuyện, đối thoại cùng học sinh về chủ đề được quy định bởi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.
Tại buổi sinh hoạt với chủ đề “Sách ơi, mở ra” sáng 14-12, đại biểu khách mời là nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chia sẻ với thầy và trò Trường THCS Thanh Xuân về quá trình sáng tạo tác phẩm nổi tiếng “Góc sân và khoảng trời”. Những câu chuyện gần gũi, giản dị của nhà thơ cùng các chuyên gia tâm lý-giáo dục đã thu hút sự chú ý, hào hứng của các em học sinh, giúp các em thêm yêu văn học, yêu mến quê hương đất nước, vững tin vào cuộc sống hơn qua những trang sách. Qua đó, buổi sinh hoạt phát động phong trào giữ gìn văn hóa đọc sách trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư của thầy trò nhà trường.
PGS, TS Đinh Thị Kim Thoa, Tổng chủ biên chương trình Hoạt động trải nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyên gia khách mời trong buổi sinh hoạt dưới cờ tại Trường THCS Thanh Xuân đánh giá: Mô hình “Sinh hoạt dưới cờ” do Trung tâm Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trường Đại học Giáo dục) thiết kế và tổ chức tại Trường THCS Thanh Xuân lần này đã được tiến hành khoa học, chặt chẽ, sinh động, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Mô hình này sẽ tư liệu để các nhà trường trên toàn quốc tham khảo, thực hiện.