TP. Hà Tiên: Không để đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian xử lý thủ tục hành chính

Thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm giải trình; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành làm việc với TP. Hà Tiên về tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn - Ảnh: VGP/DT

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành làm việc với TP. Hà Tiên về tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn - Ảnh: VGP/DT

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, bà Lê Dạ Hương, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) cho biết: Trong thời gian, TP. Hà Tiên luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của thành phố. Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm sâu sát trong chỉ đạo thực hiện nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn, đặc biệt là chú trọng đến công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

Từ những nỗ lực và kết quả trên, trong năm 2022, TP. Hà Tiên được tỉnh Kiên Giang đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CCHC, đứng đầu trong 15 huyện, thành phố của tỉnh.

Triển khai nhiệm vụ năm 2023, ngay từ đầu năm, TP. Hà Tiên đã ban hành văn bản chỉ đạo về thực hiện công tác giải quyết TTHC trên địa bàn nhằm đẩy mạnh việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn; đối với các hồ sơ trễ hẹn thành phố chỉ đạo thực hiện thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp tránh gây phiền hà, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, TP. Hà Tiên xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố. Công bố danh mục TTHC của UBND tỉnh Kiên Giang, UBND thành phố Hà Tiên chỉ đạo cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố và các xã, phường.

Kết quả cụ thể, số TTHC được cập nhật và niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố là 276 TTHC thuộc 48 lĩnh vực (trong đó, 255 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố; 21 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai), số TTHC được cập nhật và niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã, phường 152 thủ tục thuộc 28 lĩnh vực.

Theo bà Lê Dạ Hương, một trong những kết quả nổi bật của TP. Hà Tiên thời gian qua là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, đảm bảo đúng pháp luật, khách quan, minh bạch. Thành phố giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan thường xuyên kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của công chức, viên chức, xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức cố tình gây chậm trễ, phiền hà, phát sinh thêm hồ sơ, thủ tục, chi phí, yêu cầu điều kiện không đúng quy định.

"Đặc biệt, thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm giải trình; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý", bà Lê Dạ Hương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thực hiện tiếp nhận 100% hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; kịp thời cập nhật, xử lý hồ sơ trên Hệ thống để người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thuận tiện, dễ dàng; triển khai thực hiện chứng thực điện tử, giải quyết hồ sơ liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm, Hệ thống chuyên ngành (phần mềm cấp giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể, Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch,..); giải quyết hồ sơ trực tuyến,…

Công tác CCHC trên địa bàn thành phố luôn được Thành ủy và UBND thành phố Hà Tiên quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo đúng kế hoạch năm 2023 đề ra, đến nay đã thực hiện được 20/24 nhiệm vụ, đạt 83,33% kế hoạch, 04 nhiệm vụ còn lại cơ bản đảm tiến độ quy định.

Việc triển khai công tác giải quyết TTHC trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực, cải thiện rõ rệt hơn so với năm 2022. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn giảm 1,55%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng 50,2%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tăng 59,75%; mức độ độ hài lòng của tổ chức, cá nhân tăng 2%.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang, để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, UBND TP. Hà Tiên xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác CCHC tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể như sau:

Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/07/2021 của Chính phủ; Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND tỉnh Kiên Giang; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/09/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 23/03/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang.

Đối với việc rà soát TTHC hiện nay, thành phố yêu cầu các ngành kịp thời phát hiện bất cập, hạn chế, vướng mắc để tham mưu, đóng góp, điều chỉnh; cập nhật, niêm yết công khai TTHC theo đúng quy định; tập trung rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Tăng cường cải cách quy trình, TTHC nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết TTHC trong nội bộ các đơn vị. Tập trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết các hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp giảm tình trạng xử lý chậm, muộn.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quá trình giải quyết TTHC; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Tiên.

Duy trì vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ; tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND các xã, phường và các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ TTHC.

Lê Sơn

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/tp-ha-tien-khong-de-dun-day-trach-nhiem-keo-dai-thoi-gian-xu-ly-thu-tuc-hanh-chinh-102231116173913523.htm