TP HCM áp dụng phương pháp dạy học hiện đại trong năm học mới
Trước thềm năm học 2025-2026 của TP. HCM sau sáp nhập, các nhà trường không chỉ nâng cấp hàng loạt công trình mới, đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mà còn hướng mạnh tới mục tiêu chuyển đổi số.
Năm học mới, trường mới
Năm học 2025 - 2026, TP. HCM đưa vào sử dụng 1.434 phòng học, trong đó có 1.072 phòng học mới, tập trung nhiều nhất ở cấp tiểu học với 426 phòng.
Ngay trước thềm khai giảng, Trường tiểu học Đặng Thùy Trâm thuộc phường An Hội Tây (thuộc quận Gò Vấp cũ) kịp khánh thành và đi vào hoạt động, giải quyết nỗi trăn trở kéo dài của người dân địa phương.

Cô giáo trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm chuẩn bị lớp học đón học sinh ngày khai giảng
Bà Ngô Thị Thúy Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường được xây trên khu đất rộng hơn 4.800m², gồm 1 trệt, 3 lầu với 19 phòng học, khu nhà bếp, nhà đa năng và các phòng chức năng được trang bị thiết bị hiện đại nhất.
Năm nay, trường đón 1.000 học sinh, chia thành 20 lớp. Do sĩ số đông, trường đã tận dụng thêm một phòng kho để làm phòng học.
“Việc đưa vào sử dụng ngôi trường tiểu học trên địa bàn phường này rất thuận lợi cho con em của phường An Hội Tây. Các em được đi học gần, không còn phải đi học xa, học mượn trên địa bàn phường khác", bà Lan chia sẻ.
Chị Kim Anh, một phụ huynh có con vào lớp 1 tại trường, phấn khởi cho biết, năm nay chị không còn phải vất vả đưa con đi học xa. Trường mới chỉ cách nhà vài trăm mét, phòng học và trang thiết bị đều mới tinh.
"Trường gần nhà thuận tiện cho việc đưa đón con đi học, trước đây mình đưa con đi học xa mà còn kẹt xe. Trường ở đây khá thuận tiện, nhà trường cũng thoáng mát, sạch sẽ, thuận lợi hơn cho cả phụ huynh và học sinh", chị Kim Anh nói.

Trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm được khánh thành trước ngày khai giảng năng học mới
Nâng cao chất lượng giáo dục để hội nhập
Không chỉ giải quyết bài toán về chỗ học, ngành giáo dục thành phố còn đặt trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt tại các địa bàn mới sau sáp nhập.
Tại trường mầm non Hương Sen, phường Tam Thắng (trước đây thuộc TP.Vũng Tàu), nhà trường tổ chức họp chuyên môn từ đầu tháng 8/2025 để lắng nghe các giải pháp giảng dạy, áp dụng những mô hình thích ứng với giai đoạn mới.

Chuẩn bị đón học sinh đầu cấp
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, sau khi sáp nhập trường sẽ có nhiều đổi mới. Cụ thể, trường sẽ chú trọng chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) vào bài giảng.
Theo bà Thủy, với việc sáp nhập vào TP.HCM, nhà trường sẽ đưa các mô hình dạy học ngày càng có chất lượng cao hơn. Nhà trường để các giáo viên học để xem độ nhạy bén của mình đến đâu.
"Vì giáo viên thì phải liên tục đổi mới về phương pháp dạy, một bài giảng thực hiện hoài thì trẻ sẽ nhàm chán, do đó giáo viên phải áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy, có thể là đổi mới qua trò chơi thì trẻ thích học. Nhà trường cũng thường xuyên theo dõi sự đổi mới, sáng tạo của giáo viên có bắt kịp với không gian phát triển mới", bà Thủy nói.
Tương tự, Trường tiểu học Trưng Vương, phường Tam Thắng, trong năm học 2025-2026 sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh, xây dựng trường học hạnh phúc và hướng học sinh trở thành công dân số.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phượng, chia sẻ nhà trường đã triển khai hai mô hình mới là “công dân số” và giáo dục STEM.
Theo bà Phượng, giáo dục STEM là chương trình trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn, giúp các em áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
“Sau sáp nhập, nhà trường không gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn, vì nhà trường thực hiện theo kế hoạch, lộ trình và kinh nghiệm. Chúng tôi cũng dạy tích hợp, giáo dục địa phương và tăng cường dạy tiếng Anh để trở thành ngôn ngữ thứ 2 theo lộ trình. Đặc biệt, chúng tôi được sự ủng hộ từ phụ huynh nên việc dạy tiếng Anh và các kỹ năng khác nhà trường vừa phát triển vừa hội nhập", bà Phượng cho biết.

Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn chuẩn bị năm học mới
Năm học này, toàn thành phố có hơn 2,5 triệu học sinh (tăng gần 40.000 em so với năm học trước). Trong đó, mầm non có khoảng 478.000 học sinh, tiểu học hơn 939.000 học sinh, THCS có hơn 759.000 học sinh (tăng gần 43.000 em so với năm trước) và THPT với hơn 352.000 học sinh.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng lưu ý, các địa bàn sau sáp nhập cần đặc biệt chú trọng các nội dung như dạy học 2 buổi/ngày, nhanh chóng triển khai dạy học về AI, và lấy ý kiến về việc không sử dụng điện thoại trong trường học.
Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện các quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hoạt động dạy học 2 buổi/ngày. Do đó, các trường cần xây dựng kế hoạch linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu của học sinh, tránh gây áp lực và căng thẳng.