TP HCM bắt đầu thí điểm phạt nguội xe quá tải

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và UBND TP HCM để xin thí điểm, trở thành đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động phạt 'nguội' xe chở hàng quá tải.

Sở Giao thông vận tải TP HCM (GTVT) vừa ban hành quy trình thí điểm phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe rời khỏi hiện trường. Quyết định này có hiệu lực một năm kể từ ngày 10/11. Sau khi kết thúc, Sở này sẽ tổng kết, đánh giá kết quả để tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phương án tổ chức thực hiện phù hợp.

Sở GTVT cho biết, việc áp dụng cân tự động phạt nguội xe vi phạm có nhiều ưu điểm hơn so với trước nay. Nhất là có quy trình xử lý xe quá tải mà tài xế, chủ xe không chấp hành, chống đối. Việc thí điểm sẽ được triển khai tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân), thời gian thu thập dữ liệu là 24/24 giờ.

 Việc thực hiện phạt "nguội" xe quá tải sẽ tránh được nhiều vấn đề khó khăn bất cập.

Việc thực hiện phạt "nguội" xe quá tải sẽ tránh được nhiều vấn đề khó khăn bất cập.

Theo quy trình phạt "nguội", Thanh tra Sở GTVT TP HCM là đơn vị được giao căn cứ kết quả ghi nhận qua phương tiện thiết bị kỹ thuật để xử phạt vi phạm hành chính; Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị là đơn vị được giao quản lý, sử dụng, vận hành trạm kiểm tra trọng tải cố định.

Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp nhận kết quả thu được và xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp quá thời hạn giải quyết mà người vi phạm chưa chấp hành, các đơn vị gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm để đề nghị đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định. Khi có các phản ánh, kiến nghị trong quá trình xử phạt, thanh tra cùng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP HCM tiếp nhận, giải quyết.

Sở GTVT cũng cho biết, trước đó tình trạng xe chở quá tải vẫn tồn tại trên địa bàn thành phố, gây ảnh hưởng tới giao thông, hư hỏng đường sá. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý xe quá tải tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn còn nhiều vấn đề bất cập, khó khăn.

Do đó, việc phạt "nguội" xe chở quá tải có độ chính xác cao giúp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ngăn chặn vi phạm hiệu quả, bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế các trường hợp chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân. Ngoài ra, việc này còn hạn chế tác động của lực lượng kiểm tra, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-bat-dau-thi-diem-phat-nguoi-xe-qua-tai-post271899.html