TP.HCM: Cải cách hành chính, giải khó cho doanh nghiệp
Sẽ điều chuyển vị trí thủ trưởng cơ quan, đơn vị có hai năm liên tục bị đánh giá chỉ số cải cách hành chính ở mức trung bình...
Chiều 7-5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư của TP.HCM.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, nhìn nhận TP.HCM đã trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn và thách thức, trong đó tác động của dịch bệnh COVID-19 rất nặng nề nhưng công tác cải cách hành chính triển khai quyết liệt, đồng bộ, tạo chuyển biến trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp theo hướng kiến tạo, phục vụ.
99,7% hồ sơ giải quyết đúng hạn
Theo ông Phong, tất cả nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn đã được chỉ đạo quyết liệt và xử lý kịp thời, thể hiện được tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu.
TP.HCM cũng đã công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và xác định rõ thời gian thực hiện mỗi thủ tục hành chính ở từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, TP ban hành 802 thủ tục hành chính trực tuyến cấp độ 3, 4; 863 quy trình nội bộ, 73 quy trình liên thông giữa các sở, ngành với Văn phòng UBND TP và lãnh đạo UBND TP. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ngày càng được nâng cao, đạt 99,7%. Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính tiếp tục được cải thiện, đạt 80,8%.
“Tổ công tác đầu tư của TP đã giúp khơi thông các nguồn vốn đang bị “tắc nghẽn” để thúc đẩy phát triển kinh tế TP. Đến nay đã kết luận đối với 110 dự án, trong đó có 35 dự án đã cơ bản thực hiện xong các nội dung kết luận, các khó khăn đã được tháo gỡ và đang triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo với tổng mức đầu tư của các dự án hơn 320.000 tỉ đồng” - ông Phong cho biết.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng thông tin TP đã tổ chức 70 đợt kiểm tra thực hiện quy tắc ứng xử, hoạt động công vụ, đặc biệt là kiểm tra đột xuất tiếp tục được đẩy mạnh tăng cường, qua đó kịp thời xử lý các hành vi, thái độ thiếu chuẩn mực trong quá trình tiếp người dân, doanh nghiệp (DN).
Theo ông Phong, bên cạnh những kết quả đáng mừng, công tác cải cách hành chính còn có những hạn chế. Trong đó, hoạt động phối hợp trong giải quyết công việc giữa các cơ quan chuyên môn, các quận, huyện, TP Thủ Đức vẫn chưa thật sự thông suốt, nhịp nhàng. Đặc biệt, tình trạng người dân, DN phải bổ sung hồ sơ nhiều lần vẫn còn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị.
71
hồ sơ liên thông cấp phiếu lý lịch tư pháp và cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại TP.HCM được Sở Tư pháp phối hợp với Sở LĐ-TB&XH giải quyết từ tháng 10-2020 đến nay.
Ông cho biết chưa có chuyển biến mạnh mẽ trong khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn trên lĩnh vực đất đai, đầu tư và lý lịch tư pháp. Hiện nay vẫn còn 56.632 hồ sơ giải quyết quá hạn, trong đó có 1.689 hồ sơ chưa thực hiện thư xin lỗi.
“Vẫn còn 19,2% người dân, DN chưa hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Việc tiếp nhận và trả lời phản ánh của người dân, DN chưa kịp thời, nhất là phản ánh trên hệ thống cổng 1022 của TP và phản ánh kiến nghị về quy định hành chính” - ông nhìn nhận và nói đến nay còn 14/137 trường hợp phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính chưa được trả lời.
Chỉ số cải cách hành chính (chỉ số PAR Index) đã được TP đặc biệt quan tâm, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhưng theo dự báo sẽ khó đạt vị trí trong nhóm năm tỉnh, TP dẫn đầu cả nước.
Cải cách hành chính phải đột phá ở doanh nghiệp
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trong công tác cải cách hành chính.
Ông đặc biệt đề nghị các đơn vị thực hiện quy chế làm việc của UBND TP với nội dung: Nếu quá 15 ngày làm việc, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời bằng văn bản thì xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan.
Đồng thời thực hiện thanh tra, kiểm tra không quá một lần/năm, kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra. Khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho DN, nhà đầu tư về toàn bộ nội dung.
Theo ông Phong, cần xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và phải có cơ quan giám sát, theo dõi để đánh giá, rút kinh nghiệm và kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế. “Cần đặc biệt quan tâm đến những khó khăn của DN theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, phục vụ” - ông Phong nhấn mạnh.
Theo ông, TP.HCM có hơn 450.000 DN. Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các DN vẫn thể hiện sức sống mãnh liệt và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước đã đóng góp 54,7% vào GRDP, khu vực kinh tế có vốn nước ngoài đóng góp 19% vào GRDP, khu vực kinh tế nhà nước đóng góp 13,5% vào GRDP.
Ông nhấn mạnh: “Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, cải cách hành chính phải đột phá vào việc giải quyết các khó khăn của DN”.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành liên quan trực tiếp đối với các khó khăn, vướng mắc của DN như: Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT… phải đi đầu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đưa các chỉ tiêu cải cách hành chính cao hơn so với chỉ tiêu chung của TP.
Ông cũng đề nghị cải cách hành chính phải gắn liền với chuyển đổi số, đảm bảo tính đồng bộ, liên thông dữ liệu giữa các cấp, ngành, các lĩnh vực. Đây là cơ sở quan trọng để đến năm 2025, kinh tế số của TP chiếm 25% GRDP và đến năm 2030 chiếm 40% GRDP của TP.
“Từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tự đổi mới, nâng cao năng lực, không ngừng học hỏi và nhạy bén trong công tác tham mưu để hỗ trợ tốt nhất cho người dân và DN” - ông Phong nói.
Hạ bậc xếp loại với người làm ảnh hưởng chỉ số cải cách hành chính
Tại hội nghị, bà Ngô Thị Hoàng Các, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết sẽ rà soát toàn bộ nội dung bị trừ điểm của chỉ số cải cách hành chính TP trong các năm qua để tham mưu các giải pháp khắc phục.
Bà cho biết sẽ tham mưu lãnh đạo TP quyết định hạ một bậc đánh giá, xếp loại đối với tập thể và thủ trưởng các đơn vị không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, ảnh hưởng đến kết quả chỉ số cải cách hành chính của TP.
“Kiên quyết không xếp loại xuất sắc và tốt trong đánh giá chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan bị người dân, DN phản ánh gây phiền hà, chậm trễ mà được kết luận là chính xác” - bà Các nhấn mạnh.
Bà cũng thông tin sẽ điều chuyển vị trí khác đối với thủ trưởng cơ quan, đơn vị có hai năm liên tục bị đánh giá chỉ số cải cách hành chính ở mức trung bình, hoặc có một năm bị đánh giá ở mức trung bình nhưng liên tục bị người dân, DN phản ánh gây phiền hà, chậm trễ.
Khi tổ chức chính quyền đô thị tại TP, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND TP tăng cường kiểm tra công vụ, đột xuất, đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.
Nguồn PLO: https://plo.vn/thoi-su/tphcm-cai-cach-hanh-chinh-giai-kho-cho-doanh-nghiep-983565.html