TP.HCM: Cần có kịch bản cho tình huống đóng tuyến cao tốc TP.HCM- Dầu Giây

TP.HCM kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT có kịch bản cụ thể cho các tình huống đóng tuyến cao tốc TP.HCM- Dầu Giây, tránh gây ùn tắc giao thông.

Ngày 12-7, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý II và nhiệm vụ trọng tâm quý III-2024.

Tham dự điểm cầu TPHCM có ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM.

 Quang cảnh hội nghị từ điểm cầu Trung ương. Ảnh: VGP

Quang cảnh hội nghị từ điểm cầu Trung ương. Ảnh: VGP

5 điểm đen về giao thông có chuyển biến tốt

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM Nguyễn Thành Lợi, cho biết thời gian qua TP đã tập trung triển khai thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó chú trọng việc xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vi phạm về tải trọng...

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, ông Lợi cho hay TP đã tập trung triển khai các giải pháp tại 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. “Qua theo dõi, có năm điểm chuyển biến tốt, 11 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông còn phức tạp và tám điểm không chuyển biến” – ông Lợi nói.

Về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn cũng được kéo giảm rất sâu số người chết so cùng kỳ 2023, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. “Trong sáu tháng đầu năm, TP.HCM xảy ra 808 vụ tai nạn giao thông, làm chết 223 người, bị thương 539 người; giảm 15 vụ, 129 người chết nhưng tăng 83 người bị thương so với cùng kỳ” - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP thông tin.

TP cũng đã xử lý hơn 22.200 trường hợp vi phạm tốc độ, so cùng kỳ giảm gần 6.000 trường hợp (giảm 20,5%); xử lý gần 41.000 trường hợp hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, so cùng kỳ tăng hơn 4.000 trường hợp (tăng 10,9%). Cạnh đó, các lực lượng cũng xử lý 762 trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe…

Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP thông tin cho biết TP đã chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện tốt công tác vận chuyển hành khách trong đợt cao điểm Lễ 30-4 - 01-5 và cao điểm du lịch hè năm 2024. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện công tác bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát mục đích sử dụng đất, xử lý dứt điểm các vị trí, bến bãi có tổ chức đón trả khách không đúng quy định, đặc biệt là 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định. “Đã xử lý 537 trường hợp với số tiền xử phạt là gần 676 tiệu đồng” – ông Lợi nhấn mạnh.

Định kỳ hàng tháng, TP có báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trên địa bàn TP.HCM.

Hiện Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP đã thi công đạt khoảng 15% giá trị xây lắp. Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đã trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư…

 Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TP.HCM. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TP.HCM. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Trong quý III-2024, ông Nguyễn Thành Lợi khẳng định TP sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Cùng đó, tập trung triển khai Kế hoạch đầu tư các công trình, dự án giao thông trọng điểm, chiến lược cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như đường song hành Quốc lộ 50, nút giao An Phú, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Đưa vào khai thác hạng mục hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện, quận Tân Bình (tháng 7-2024) và một hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 (tháng 8-2024).

Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách, kết nối vùng: Vành đai 2, Vành đai 4; Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4...

Thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông khoa học, hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến cửa ngõ ra vào TP, các tuyến đường kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm như cảng hàng không, cảng biển, ga đường sắt, bến xe khách...

Tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vi phạm tải trọng; tăng cường đảm bảo hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TP.HCM. “Gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông” – theo ông Nguyễn Thành Lợi.

Mặt khác, TP.HCM tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông.

Đáng chú ý, tại hội nghị này, TP.HCM đã kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT có kịch bản cụ thể cho các tình huống đóng tuyến cao tốc TP.HCM- Dầu Giây. Bởi thời gian vừa qua có một số thời điểm khi tổ chức đóng cao tốc dẫn đến ùn tắc rất nghiêm trọng trên tuyến này.

NGỌC MAI

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-can-co-kich-ban-cho-tinh-huong-dong-tuyen-cao-toc-tphcm-dau-giay-post800164.html