TP.HCM cần có phương án riêng khắc phục tràn dầu do tàu va chạm trên sông Lòng Tàu

Ngày 6/5, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp trực tuyến với Bộ Xây dựng nhằm đánh giá công tác ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu xảy ra sau vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng trên sông Lòng Tàu, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp với Bộ Xây dựng về sự cố tràn dầu. Ảnh: UBND TP.HCM

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp với Bộ Xây dựng về sự cố tràn dầu. Ảnh: UBND TP.HCM

Trước đó, khoảng 22h40 ngày 25/4, hai tàu chở hàng quốc tịch Panama và Hồng Kông (Trung Quốc) bất ngờ va chạm khi lưu thông trên sông Lòng Tàu, cách ngã ba Rạch Đôn khoảng 200m. Sự cố khiến hai tàu hư hỏng, mũi tàu bị biến dạng, gây tràn dầu ra sông. May mắn không có thương vong hay thiệt hại hàng hóa.

Ngay sau vụ việc, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó sự cố. Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu UBND TP chỉ đạo khẩn cấp các biện pháp khắc phục.

UBND huyện Cần Giờ thành lập Sở Chỉ huy tiền phương, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thu gom vết dầu loang, xử lý chất thải nhiễm dầu và theo dõi tình hình nuôi trồng thủy sản.

Hiện trường vụ va chạm giữa hai tàu khiến xảy ra sự cố tràn dầu. Ảnh: NLĐ

Hiện trường vụ va chạm giữa hai tàu khiến xảy ra sự cố tràn dầu. Ảnh: NLĐ

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường ghi nhận nỗ lực ban đầu của các lực lượng, góp phần giảm thiểu thiệt hại và yêu cầu các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong xử lý, đánh giá thiệt hại và đề xuất phương án khắc phục theo thẩm quyền.

Đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, ông Lê Đỗ Mười đánh giá đây là một sự cố nghiêm trọng, bước đầu TP.HCM đã phối hợp xử lý tốt. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ tiếp tục theo sát vụ việc để có chỉ đạo kịp thời; đồng thời đề nghị Cảng vụ Hàng hải TP.HCM tiếp tục phối hợp đơn vị liên quan và các địa phương xử lý sự cố nhằm giảm thiệt hại về môi trường. Bên cạnh đó, đánh giá thiệt hại để đàm phán với chủ tàu về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao sự chỉ đạo của UBND TP.HCM và sự phối hợp của các lực lượng chức năng trong giải quyết sự cố.

Thứ trưởng đề nghị TP.HCM phải có phương án riêng ứng phó tràn dầu cho sự cố này và phương án khắc phục ô nhiễm môi trường.

Về ứng phó sự cố tràn dầu, Thứ trưởng đề nghị TP.HCM tiếp tục thu gom dầu tràn và dầu rò rỉ ra từ 2 tàu, triển khai phương án ứng phó trong quá trình cứu hộ; đánh giá tác động và đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục; thống kê, đánh giá đầy đủ thiệt hại trước mắt và lâu dài; triển khai ngay các thủ tục pháp lý về bồi thường.

Đối với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai, Thứ trưởng yêu cầu phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường các địa phương rà soát có hiện tượng dầu loang từ khu vực này sang khu vực khác không, nếu có thì kịp thời báo cáo UBND TP.HCM để chỉ đạo xử lý.

Ngoài ra, TP.HCM cần xây dựng ngay phương án điều tiết giao thông trong khu vực để phục vụ cho công tác ứng phó sự cố, tránh gây ách tắc luồng, đảm bảo lưu thông thông suốt và công tác cứu hộ; hướng dẫn chủ tàu xây dựng phương án cứu hộ trình cấp có thẩm quyền. Cảng vụ Hàng hải TP.HCM nhanh chóng điều tra nguyên nhân tai nạn, cân nhắc phương án giữ 2 tàu để điều tra, xác định trách nhiệm bồi thường về môi trường, các chi phí khác và khắc phục hậu quả.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-xay-dung-va-tphcm-ban-giai-quyet-su-co-tran-dau-do-tau-va-cham-tren-song-long-tau-19225050619043271.htm